Đánh giá rủi ro trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng
Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ với 70% nằm trong độ tuổi lao động được đánh giá là thị trường tiêu dùng lớn và nhiều tiềm năng cho lĩnh vực cho vay tín dụng. Kinh tế vĩ mô ổn định làm cho rủi ro vay nợ giảm cũng là yếu tố thuận lợi cho việc phát triển tín dụng tiêu dùng. Đây là thông tin tại Hội thảo Báo cáo tín dụng phục vụ tài chính tiêu dùng do Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) và Công ty Tài chính quốc tế (IFC) - Thành viên Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 19/12.
Theo Tổng Giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong, một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người lựa chọn hình thức vay tiêu dùng từ các công ty tài chính bởi thủ tục đơn giản, chỉ cần giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ cá nhân khác...
Đặc biệt, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ với thời gian giải ngân khá nhanh, thậm chí chỉ trong vài chục phút. Với sự phát triển các sản phẩm, dịch vụ cho vay tiêu dùng hiện nay, đối tượng có lợi nhất là người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc dễ dàng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ cho vay tiêu dùng với thời gian nhanh chóng, thủ tục đơn giản dẫn đến một số rủi ro về nợ quá hạn, nợ xấu.
Dẫn chứng cụ thể, một số chuyên gia chỉ ra rằng, rủi ro tín dụng tiêu dùng chính là việc khách hàng không trả đúng hẹn và đủ số tiền vay xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Khi đó rủi ro tín dụng tiêu dùng đã lớn dần và rơi vào cấp độ cao hơn, đó là khi khách hàng cố ý không trả nợ, trả nợ nửa chừng, không tất toán xong hợp đồng vay...
Đồng thời có có thể kể đến một số rủi ro phổ biến trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng hiện nay là báo cáo thông tin sai sót của khách hàng, dùng tài khoản của người khác đi vay tín dụng tiêu dùng...