Đề xuất chi gần 7.600 tỷ sửa chữa đường bộ năm 2022

Theo Lê Hòa/baokiemtoannhanuoc.vn

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị ưu tiên để xử lý “điểm đen” gây mất an toàn giao thông, sửa chữa cầu yếu, hư hỏng, xuống cấp... trong năm 2022 với kinh phí 7.547,66 tỷ đồng.

Hạt quản lý đường bộ Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xử lý đẩy trồi mặt cầu Sông Lý trên Quốc lộ 1. Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Hạt quản lý đường bộ Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xử lý đẩy trồi mặt cầu Sông Lý trên Quốc lộ 1. Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2021 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cho các công việc, danh mục có tổng kinh phí cần thiết thực hiện là 11.760,98 tỷ đồng.

Hiện nay, Tổng cục đang tiếp tục trình điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì với kinh phí 1.976,45 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, một số công việc đột xuất khác đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương.

Về dự toán ngân sách Trung ương giao năm 2021 để chi cho công tác quản lý bảo trì là 9.986 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, Tổng cục Đường bộ đã lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước 2021 để triển khai các nhiệm vụ chi phù hợp yêu cầu công việc, tiến độ và tình hình thực hiện.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2022, kế hoạch bảo trì theo nhu cầu cần 25.705,7 tỷ đồng. Tuy nhiên do nguồn lực hạn chế, nên đã đưa ra các danh mục ưu tiên để sửa chữa năm tới có tổng mức kinh phí là 7.547,66 tỷ đồng.

Trong năm 2022, Tổng cục Đường bộ sẽ tập trung xử lý 242 “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; sửa chữa 135 cầu yếu, cầu có hư hỏng, xuống cấp; gia cố 246 km quốc lộ từ 3,5 m lên 5,5 m để các phương tiện giao thông có thể tránh, vượt nhau.

Ngoài ra, sẽ thảm bê tông nhựa 401 km đường đang là láng nhựa (trong đó có nhiều tuyến tại đồng bằng sông Cửu Long), áp dụng công nghệ tái sinh nguội và công nghệ khác tại các dự án với tổng giá trị khoảng 1115,3 tỷ đồng.