Đề xuất mức phí qua 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1
(Tài chính) Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ 2 trạm thu phí Ninh An và Bàn Thạch, quốc lộ 1.
Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ 2 trạm thu phí trên được đề xuất cụ thể như sau:
Số TT |
Phương tiện chịu phí đường bộ |
Mệnh giá |
||
Vé lượt (đồng/vé/lượt) |
Vé tháng (đồng/vé/tháng) |
Vé quý (đồng/vé/quý) |
||
1 |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng |
10.000 |
300.000 |
800.000 |
2 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn |
15.000 |
450.000 |
1.200.000 |
3 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn |
22.000 |
660.000 |
1.800.000 |
4 |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit |
40.000 |
1.200.000 |
3.200.000 |
5 |
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit |
80.000 |
2.400.000 |
6.500.000 |
Theo Bộ Tài chính, mức thu trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Bộ Tài chính cũng cho biết, mức thu phí trong Biểu nêu trên áp dụng riêng biệt cho từng trạm; tải trọng của từng loại phương tiện áp dụng mệnh giá trên là tải trọng theo thiết kế (trọng tải hàng hoá), căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Đối với xe chở hàng bằng Container (bao gồm cả đầu kéo moóc chuyên dùng), áp dụng mức thu theo tải trọng thiết kế của xe, không phân biệt có chở hàng hay không chở hàng, kể cả trường hợp chở hàng bằng Container có tải trọng ít hơn tải trọng thiết kế vẫn áp dụng mức thu theo tải trọng thiết kế.
Trạm thu phí Bàn Thạch (Km 1350+150 Quốc lộ 1) và Ninh An (Km 1408+200 Quốc lộ 1) là 2 trạm thu phí được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước. Hiện 2 trạm thu phí được giao cho Công ty CP Đèo Cả quản lý khai thác nguồn thu làm nguồn hoàn vốn cho đầu tư dự án Hầm đường bộ Đèo Cả nằm trên địa phận 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.