Dịch viêm phổi Vũ Hán có ảnh hưởng đến giải đua xe F1 Việt Nam Grand Prix 2020?

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Giải Grand Prix tại Trung Quốc đang có nguy cơ bị hủy bỏ trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán ngày càng lây lan rộng. Vậy giải đua Grand Prix đầu tiên tại Việt Nam liệu có tương tự?

Giải đua xe F1 Việt Nam Grand Prix 2020 sẽ được diễn ra vào ngày 5/4/2020.  Ảnh: Fayfay
Giải đua xe F1 Việt Nam Grand Prix 2020 sẽ được diễn ra vào ngày 5/4/2020. Ảnh: Fayfay

Người đại diện của Grand Prix Việt Nam đã tuyên bố rằng họ đang "tích cực theo dõi tình hình" và xem xét về những ảnh hưởng của virus Corona đến sự kiện này. Việt Nam năm nay dự kiến sẽ trở thành quốc gia thứ 34 tổ chức cuộc đua Grand Prix nhân kỷ niệm 70 năm của giải F1.

Hiện tại, dịch viêm phổi do virus Corona đã buộc tất cả các sự kiện trong tháng ba ở Trung Quốc phải bị hủy bỏ, và Grand Prix tại Trung Quốc vào tháng tư cũng có thể buộc phải dừng. Người hâm mộ cũng đặt câu hỏi liệu giải Grand Prix dự kiến diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam hai tuần trước đó có bị hủy?

Chặng đua đầu tiên của Grand Prix Việt Nam được lên kế hoạch vào ngày 5/4, và hiện chưa có thông tin hủy bỏ sự kiện này. Nhưng nếu dịch viêm phổi Vũ Hán tiếp tục ảnh hưởng đến các quốc gia xung quanh của Trung Quốc thì hội đồng giải đua F1 sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Người đại diện của Grand Prix Việt Nam đã cho biết, "Chúng tôi đang tích cực theo dõi tình hình khi dịch bệnh đang ngày một lan rộng. Hiện tại, chúng tôi dự đoán sẽ không có bất kỳ tác động đáng kể nào đến sự kiện tháng tư. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để theo dõi chặt chẽ tình hình".

Một đợt bùng phát gần đây của dịch viêm phổi tại Trung Quốc đã khiến 638 người chết và hơn 31.000 người bị nhiễm bệnh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi visus Corona là "virus của quỷ dữ", vốn đã lây lan sang 26 quốc gia khác bao gồm cả Việt Nam.

Việt Nam hôm 7/2 đã xác nhận ba trường hợp mới nhiễm virus Corona, nâng tổng số ca mắc bệnh trong nước lên 13 người.

Giám đốc giải đua xe thể thao F1 Ross Brawn vẫn lạc quan về việc sự kiện ở Trung Quốc có thể được diễn ra như kế hoạch, nhưng thừa nhận rằng tình hình đang "rất khó khăn".

Cuộc đua dự kiến diễn ra vào ngày 19/4, nhưng có thể bị hủy bỏ sau khi tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đang ngày càng phức tạp.

"Trung Quốc là một thị trường phát triển và tiềm năng, vì vậy chúng tôi muốn có một cuộc đua ở Trung Quốc. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm một phương án dự phòng ví dụ như cuộc đua có thể sẽ được diễn ra vào cuối năm nay", ông Brawn cho biết.

Vấn đề này đã được đưa ra trong chương trình nghị sự tại một cuộc họp nhóm chiến lược của F1 vào thứ tư, nhưng đã không đạt được kết quả cuối cùng.

"Chúng tôi đang chờ nhà quảng bá và chính quyền Trung Quốc đưa ra quyết định cuối cùng. Thực tế, họ đã hủy tất cả các sự kiện công cộng vào tháng 3, vì vậy có lẽ không có các sự kiện hay hoạt động thể thao nào sẽ được tổ chức. Đây là một tình huống khó khăn. Tuy nhiên mọi thứ sẽ được trở nên rõ ràng hơn trong một hoặc hai tuần sắp tới và chúng ta sẽ biết điều gì sắp xảy ra", ông Brawn nói.

Cuộc đua F1 khai mạc lần đầu tại Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra hai tuần trước giải Grand Prix Trung Quốc. Cho đến nay, ban lãnh đạo của F1 vẫn tự tin rằng sự kiện này sẽ vẫn diễn ra như dự kiến.