Xúc tiến thương mại, hỗ trợ sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế

Trần Huyền

Trong giai đoạn mới, khi hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, OCOP không thể dừng lại ở quy mô làng xã mà phải tiếp tục vươn ra tới thị trường khu vực và quốc tế. Việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là cần thiết.

Các đại biểu thực hiện nghi thức Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 – VIETNAM OCOPEX.
Các đại biểu thực hiện nghi thức Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 – VIETNAM OCOPEX.

Thể hiện giá trị văn hoá bản địa

Tối 1/8, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 – VIETNAM OCOPEX đã chính thức khai mạc. Phát biểu khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng… Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa bản địa, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc, không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường xuất khẩu hướng đến cả những thị trường khó tính, có giá trị cao.

Theo Thứ trưởng, nhằm tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là hết sức cần thiết.

Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 được tổ chức nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường, không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.

Bên cạnh các hoạt động giao dịch trực tiếp tại Hội chợ, Bộ Công Thương đã triển khai tổ chức Hội chợ trên nền tảng số, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu quốc tế thực hiện các hoạt động giao dịch trực tuyến, đây là nét mới của kỳ Hội chợ năm nay.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và các đại biểu tham quan gian hàng tại hội chợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và các đại biểu tham quan gian hàng tại hội chợ.

"Với tinh thần đổi mới sáng tạo, các chủ thể OCOP sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài cả về chất lượng lẫn mẫu mã", Thứ trưởng tin tưởng.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho hay, hiện nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (là địa phương dẫn đầu và chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.

Thành phố xác định OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn, mà còn là sản phẩm văn hóa, là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập. Trong giai đoạn mới, khi hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, OCOP không thể dừng lại ở quy mô làng xã mà phải tiếp tục vươn ra tới thị trường khu vực và quốc tế. Thành phố mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP hãy tận dụng tối đa cơ hội này để học hỏi, hợp tác, quảng bá và phát triển. 

Được biết, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu VIETNAM OCOPEX 2025 được diễn ra từ ngày 1 – 3/8/2025, tại Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội. Đây là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND TP. Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội tổ chức thực hiện.

Sau phiên khai mạc tối nay, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra phiên kết nối giao thương B2B và tham quan gian hàng:  Doanh nghiệp Việt gặp gỡ nhà nhập khẩu quốc tế từ 14h00 - 16h00 ngày 2/8/2025; Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành Thủ công Mỹ nghệ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc từ 9h00 – 11h00 ngày 2/8/2025; "OCOP Cooking Show": Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP từ 14h00 - 16h00 ngày 3/8/2025.

Trước đó, tọa đàm “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”, diễn đàn “Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức kết hợp với trưng bày và giới thiệu sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn” đã được diễn ra trong ngày 1/8/2025.

 

Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.