Điểm nên đến giữa hè 2019

Theo Dũng Nguyễn/doanhnhansaigon.vn

Vevey, một thị trấn du lịch yên bình bên bờ hồ Genève, thuộc tổng Vaud, Thụy Sĩ là điểm bạn không thể bỏ lỡ nếu vừa thích lữ hành khám phá, vừa mê rượu vang. Vì lễ hội vang Fête des Vignerons chỉ diễn ra 25 năm một lần.

 

Lễ hội vang lớn nhất, nổi tiếng nhất của đất nước Thụy Sĩ nhỏ bé về diện tích, Fête des Vignerons đã khai mạc vào khai mạc chiều 18/7/2019 và sẽ kết thúc vào 11/8/2019. Nếu bỏ lỡ dịp này, rất có thể, khi Fête de Vignerons được tổ chức lần nữa, e rằng bạn đã ra người thiên cổ. Fête des Vignerons - tạm dịch là Ngày hội của những nhà trồng nho sản xuất vang - đây là lần thứ 10 lễ hội hội được tổ chức.

Trên khán đài dựng ngay trung tâm phố chợ chính Marché de Vevey, lễ khai mạc kéo dài 150 là một chuỗi những tiết mục rất cuốn hút với sự tham gia ca vũ, múa dẻo... của trên 5.000 diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, vũ công và tình nguyện viên. Không thể thiếu đàn bò và những thảm cỏ xanh, đó cũng là hai nguồn tài nguyên quý giá giúp nhà nông tạo nên những sản phẩm đặc trưng nổi tiếng của Thụy Sĩ là sữa, phô mai.

Khoảng 20.000 người may mắn đã có vé trực tiếp theo dõi chương trình khai mạc hiếm hoi này. Xin biết rằng tôi đã bám theo sự kiện này từ năm 2014, mấy lần gửi thư đăng ký tham dự đưa tin. Nhưng cuối cùng, nhiệm vụ thực sự bất khả thi. Giới chức năng du lịch Vevey email trả lời: “Rất tiếc vì toàn khu vực Đông Nam Á chúng tôi chỉ có thể mời hai đồng nghiệp của bạn. Họ đến từ Singapore và Thái Lan”.

Tất cả tiết mục biểu diễn với mục tiêu chính là mô tả và vinh danh nghề trồng nho làm vang đã từ lâu quy tụ thành hiệp hội ngành nghề Confrérie des Vignerons. Cuộc vui chỉ diễn ra sau mỗi phần tư thế kỷ, từ nay đến hết ngày 11/8/2019 nên toàn thị trấn Vevey, đường ven bờ hồ Genève trở thành không gian hội vui với rất nhiều hàng quán, với đủ các loại vang Thụy Sĩ kết hợp với những món ăn của vùng núi Alpes, tức có cả ẩm thực Pháp, Ý, Áo, Đức. Vì đất nước Thụy Sĩ lọt thỏm giữa 4 nước hàng xóm to lớn này. Với tất cả những yếu tố truyền thống ngành nghề và bề dày lịch sử nên không ngạc nhiên khi biết Fête des Vignerons cùng vùng trồng nho làm vang ở Valais đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Tuần hành tôn vinh nho làm vang
Tuần hành tôn vinh nho làm vang
 

Đỉnh điểm của chương trình khai mạc Fête des Vignerons 2019 chính là tiết mục Couronement (đăng quang), tức phần công bố kết quả các nhà sản suất, các dòng vang, các nhãn vang xuất sắc nhất, sau khi được hơn 170 chuyên gia vang thẩm định về bốn yếu tố chủ chốt màu sắc, mùi hương, vị và hậu vị. Đáng nể một đất nước với diện tích rất khiêm tốn mà lại tập trung được 250 giống nho và được trồng ở các vườn rất mini, cộng chung khoảng 15.000 ha.

Thụy Sĩ có bao nhiêu nhà sản xuất vang? Thưa trên 500. Tại sao vang Thụy Sĩ có hấp lực mạnh? Thưa vì sản lượng ít, không đủ cung ứng cho thị trường nội địa nói chi đến xuất khẩu. Vang nào của Thụy Sĩ nên thử? Hãy chọn các chai vang trắng làm với nho Chasselas, Sylvaner. Nếu chỉ thích vang đỏ thì không thể bỏ qua các chai Gamay, Cornalin, Humagne Rouge, Pinot Noir và Syrah.