Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt Nam - Hàn Quốc 2022

PV.

“Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt Nam - Hàn Quốc 2022” (VIKOEF 2022) do Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Pusan (Hàn Quốc), Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) tổ chức ngày 18/10/2022 tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và 77 năm Quốc khánh Hàn Quốc.

VIKOEF 2022 hướng tới mục tiêu làm rõ những thành tựu phát triển của Hàn Quốc và những bài học kinh nghiệm mà Việt Nam có thể vận dụng trong bối cảnh hiện nay.
VIKOEF 2022 hướng tới mục tiêu làm rõ những thành tựu phát triển của Hàn Quốc và những bài học kinh nghiệm mà Việt Nam có thể vận dụng trong bối cảnh hiện nay.

Với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2022: Sự chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế hướng tới nền kinh tế xanh và sáng tạo”, VIKOEF 2022 được tổ chức hướng tới các mục tiêu làm rõ những thành tựu của mô hình nhà nước kiến tạo phát triển của Hàn Quốc và những bài học kinh nghiệm mà Việt Nam có thể vận dụng trong bối cảnh phát triển hiện nay; thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện về kinh tế và thương mại gắn với giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc; kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam và Hàn Quốc; đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp tháo gỡ các rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế; cung cấp những luận cứ khoa học, các giải pháp chính sách, tài chính, kỹ thuật và xã hội hướng tới mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững tại Việt Nam và Hàn Quốc.

Tại phiên toàn thể, các diễn giả đã thảo luận về chủ đề “Bức tranh kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Từ kỳ tích sông Hàn và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam”. Cũng trong phiên này, Trường Đại học Kinh tế đã giới thiệu ấn phẩm tiếng Anh “Sự chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam và Hàn Quốc trong thế kỷ XXI hướng tới nền kinh tế xanh và sáng tạo” do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành.

Phiên chuyên đề và phiên thảo luận tập trung vào mối quan hệ kinh tế và thương mại Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới nền kinh tế xanh, sáng tạo và những khuyến nghị chính sách cho Việt Nam. Ý kiến tham luận của các đại biểu tập trung vào 4 vấn đề lớn, đó là: quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc; phát triển xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam và Hàn Quốc; hợp tác kinh tế giáo dục, văn hóa và thể thao giữa Việt Nam và Hàn Quốc; chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.

VIKOEF 2022 được kỳ vọng sẽ mở ra những hợp tác mới trong nghiên cứu học thuật và ứng dụng vào thực tiễn giữa các đơn vị thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội với các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức phát triển, các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam và Hàn Quốc, hướng tới giải quyết các vấn đề lớn về phát triển kinh tế - xã hội bền vững của hai quốc gia.