Tổ chức Hội nghị khoa học pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ 2

Minh Hà

(Tài chính) Tiếp nối thành công của Hội nghị khoa học pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ nhất diễn ra năm 2013, định kỳ 2 năm một lần, năm 2015, Cục An toàn và bức xạ hạt nhân sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị khoa học pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ 2 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trong 2 ngày (ngày 19-20/5/2015).

Việt Nam đang thúc đẩy phát triển điện hạt nhân vì mục đích hòa bình. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Việt Nam đang thúc đẩy phát triển điện hạt nhân vì mục đích hòa bình. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Hội nghị khoa học pháp quy hạt nhân năm nay được tổ chức trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục An toàn và bức xạ hạt nhân, Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng.

Theo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, tại Hội nghị lần thứ 2 này, Ban tổ chức sẽ mời đại diện các tổ chức quốc tế và các nước bao gồm: Hội Hạt nhân châu Á- Thái Bình Dương (PNC), Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Tổ chức Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO), Diễn đàn hợp tác pháp quy hạt nhân (RCF), Diễn đàn hợp tác của các cơ quan pháp quy các nước Đông Nam Á (ASEANTOM)…

Mục đích của Hội nghị khoa học pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ 2 là chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong quản lý và xây dựng năng lực hỗ trợ kỹ thuật phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân đối với các hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử, đặc biệt đối với dự án điện hạt nhân và lò phản ứng nghiên cứu. Đồng thời, qua hội nghị này là cơ hội để Việt Nam thảo luận hợp tác pháp quy hạt nhân với các tổ chức quốc tế và các nước trên thế giới.

Hội nghị sẽ tập trung vào các nội dung như sau: Các vấn đề về hoạt động và hợp tác pháp quy hạt nhân; Lựa chọn địa điểm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận và lò phản ứng nghiên cứu mới; Thẩm định báo cáo phân tích an toàn và báo cáo đánh gái tác đông môi trường của dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; Hoạt động cấp phép; Ứng phó với sự cố bức xạ hạt nhân; Đào tạo cán bộ pháp quy hạt nhân…

Được biết, Hội nghị khoa học pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ nhất đã được tổ chức thành công tại TP. Đồ Sơn, Hải Phòng trong 2 ngày (ngày 18 và 19/7/2013), với sự tham dự của 350 đại biểu, trong đó có 50 khách quốc tế./.