Điều gì khiến CEO AirAsia biến một hãng hàng không trị giá 0,26 USD thành một doanh nghiệp tỷ USD?
AirAsia là hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Kuala Lumpur (Malaysia). Đây là một trong những hãng hàng không tiêu biểu cho mô hình hàng không giá rẻ ở châu Á.
Giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ AirAsia, Tony Fernandes đã chứng tỏ mình là bậc thầy về biến đổi. Sau khi xây dựng sự nghiệp thành công với tư cách là một giám đốc điều hành hàng đầu tại Warner Music, Tony Fernandes quyết định từ bỏ tất cả để thử sức mình với ngành hàng không vào năm 2001.
Trong vòng một năm mua hãng hàng không "ốm yếu" của Malaysia với giá 1 ringgit (khoảng 0,26 USD), ông đã chuyển hướng kinh doanh và mang lại lợi nhuận.
Năm 2018, doanh nghiệp Malaysia này báo cáo doanh thu 10,6 tỷ ringgit (khoảng 2,58 tỷ USD). Nhưng khi được hỏi về kỹ năng tuyệt vời nhất mà ông sở hữu với tư cách là một nhà lãnh đạo, người đàn ông 54 tuổi này nhấn mạnh vào một điều: Khả năng tìm kiếm những người tuyệt vời của ông.
"Tôi nghĩ rằng sức mạnh lớn nhất của tôi, nếu chỉ có 1, là tìm được những người tuyệt vời", Fernandes chia sẻ tại một hội nghị tài chính Money 2020 ở Singapore. Năm 2018, công ty nghiên cứu vận tải hàng không Skytrax cho biết, AirAsia đã được bầu chọn là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới trong 10 năm.
Kể từ những ngày đầu của AirAsia, Fernandes đã phát triển đội ngũ của mình từ 200 nhân viên và hai máy bay, thành một mạng lưới quốc tế gồm 20.000 người điều hành một phi đội gồm 250 máy bay.
Fernandes nói rằng ông ưu tiên tìm kiếm các nhân viên có kỹ năng giao tiếp tốt, đồng thời tìm kiếm những người có ý thức mạnh mẽ về mục tiêu.
"Nếu bạn nhìn vào đội của tôi, có rất nhiều người đã làm điều gì đó hoặc muốn chứng minh điều gì đó", CEO AirAsia nói.
Kỹ năng đó trở nên đặc biệt hữu ích khi Fernandes đang tìm kiếm một đối tác kinh doanh để thành lập liên doanh mới nhất của mình, ứng dụng thanh toán di động mới BigPay của AirAsia.
Fernandes nói rằng, ông đã bị ấn tượng bởi sự nghiêm túc và quyết tâm của doanh nhân Christopher Davison khi gặp anh ta trong một quán bar ở London. Ông ấn tượng đến mức quyết định đưa anh ta trở thành đồng sáng lập và CEO của BigPay.
"Tuy nhiên, tìm được người giỏi chỉ là một phần trong công việc của người lãnh đạo. Biết cách giữ họ là một điều hoàn toàn khác", Fernandes lưu ý. Để làm điều đó, ông nói rằng ông tập trung đặc biệt vào ba điều: minh bạch, đánh giá cao và cho nhân viên khả năng phát triển.
"Nhiều công ty không nhận ra giá trị của những con người mà họ đang sở hữu", ông Fern Fernandes nói rằng ông là một trong những hãng hàng không duy nhất có một tổ chức thành lập bởi các nhân viên để đấu tranh cho quyền lợi của nhân viên. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi rất giỏi trong việc nhận ra điều đó", ông nói thêm.
Đối với Fernandes, điều đó cũng có bao gồm là cách ăn mặc giản dị gần gũi và cho phép được liên hệ trực tiếp giữa ông và nhân viên. Mỗi ngày ông thức dậy đều có hàng trăm tin nhắn đến từ nhân viên của mình.
"Hầu hết các doanh nhân nghĩ rằng họ biết tất cả, nhưng bạn phải lắng nghe tất cả những người khác xung quanh bạn", Fernandes cho biết.