Sẵn sàng cho lộ trình triển khai áp dụng nhiên liệu sinh học
Từ ngày 1/1/2026, xăng sinh học E10 sẽ được đưa vào sử dụng bắt buộc trên phạm vi toàn quốc, thay thế cơ bản xăng khoáng thông thường. Đến ngày 1/1/2031, tỷ lệ phối trộn sẽ được nâng lên E15 hoặc tỷ lệ khác tùy theo điều kiện thực tế.
Chiều 18/8, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học tại Việt Nam và khả năng đáp ứng nguồn cung E100, hạ tầng lưu trữ, phối trộn, vận chuyển, phân phối E10 theo lộ trình.
Theo đó, dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương nêu rõ từ ngày 1/1/2026, xăng sinh học E10 sẽ được đưa vào sử dụng bắt buộc trên phạm vi toàn quốc, thay thế cơ bản xăng khoáng thông thường. Đến ngày 1/1/2031, tỷ lệ phối trộn sẽ được nâng lên E15 hoặc tỷ lệ khác tùy theo điều kiện thực tế.
So với lộ trình cũ theo Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản lần này có điểm mới quan trọng là xác lập mốc thời gian rõ ràng và bắt buộc, đồng thời khuyến khích nhưng chưa áp dụng ngay với nhiên liệu sinh học cho điêzen (B5, B10…).

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng quy định rõ trách nhiệm của từng đơn vị từ Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (đầu mối triển khai), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (giám sát giá, chất lượng), đến doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và chính quyền địa phương.
Tại Hội thảo, nhiều ý kiến từ các hiệp hội, chuyên gia, doanh nghiệp đã bày tỏ sự đồng tình với những nội dung được Bộ Công Thương nêu trong dự thảo Thông tư. Đồng thời, có một số ý kiến để việc thực hiện lộ trình được triển khai nhanh chóng, có hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Trang - Phó Văn phòng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhấn mạnh, Bộ Công Thương nên sớm ban hành lộ trình quy định tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học để các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có cơ sở pháp lý để kịp thời chuẩn bị về cơ sở vật chất, lên phương án kinh doanh phù hợp.
“Giải pháp tối ưu nhất để triển khai lộ trình này thành công là thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng xăng sinh học E10. Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Công Thương có ý kiến với Bộ Khoa học Công nghệ rà soát, sửa đổi và điều chỉnh một số quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến nhiên liệu sinh học, quy định về đăng ký cơ sở pha chế, quản lý chất lượng xăng dầu để phù hợp với điều kiện thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi triển khai kinh doanh theo lộ trình mới”, bà Nguyễn Thị Trang phát biểu.
Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho rằng, để lộ trình về áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học được triển khai có hiệu quả, vai trò của truyền thông là rất quan trọng.
Theo đó, các hiệp hội như Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng cả hình thức văn bản lẫn hình thức hội thảo, hội nghị về lợi ích của nhiên liệu sinh học đối với phương tiện và môi trường. Các nhà sản xuất ra phương tiện dùng nhiên liệu sinh học cũng cần khẳng định, thực tế nhiên liệu sinh học tốt cho động cơ. Còn đối với doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp ra thị trường các nguyên liệu đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng và tuân thủ các yêu cầu quản lý.
Tương tự, ông Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng Ban Công nghiệp Khí và Lọc hoá dầu (Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia Việt Nam) cho rằng: “Để triển khai hiệu quả từ ngày 1/1/2026, cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời xây dựng công thức tính giá riêng cho E10, bảo đảm tính đủ chi phí phát sinh và hiệu quả cho doanh nghiệp. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ có chính sách khuyến khích sản xuất ethanol trong nước, bảo đảm an ninh năng lượng và duy trì ổn định nguồn cung. Ngoài ra, công tác truyền thông cần thống nhất để người tiêu dùng yên tâm sử dụng E10, thậm chí nhiều loại động cơ hiện nay có thể sử dụng tới E20”.
Với vai trò là đơn vị đã bán thí điểm E10 hơn một tháng qua tại TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng, ông Lê Trung Hưng - Phó Tổng Giám đốc PVOIL cho biết sản phẩm đã nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Ông kiến nghị Bộ Công Thương sớm có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể về chi phí, định mức, thuế và công thức tính giá, nhằm giúp PVOIL cũng như các doanh nghiệp đầu mối khác triển khai hiệu quả lộ trình của Thông tư.
Đại diện PVOIL cũng cho biết doanh nghiệp luôn sẵn sàng không chỉ cung cấp E10 cho hệ thống của mình, đại lý và thương nhân phân phối, mà còn có thể hỗ trợ phối trộn cho các đầu mối nhỏ khác khi cần thiết. Khi có quy định thống nhất áp dụng E10 trên toàn quốc, việc triển khai sẽ thuận lợi và đồng bộ hơn.