Doanh nghiệp phải lấy chất lượng sản phẩm làm giá trị cốt lõi để cạnh tranh
Trước xu thế hội nhập, cạnh tranh trở thành yếu tố trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp xác định phải lấy chất lượng sản phẩm làm giá trị cốt lõi để cạnh tranh, nhất là đối với doanh nghiệp lương thực thực phẩm.
Kinh tế thị trường đồng nghĩa với quy luật cạnh tranh đã trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Mỗi doanh nghiệp dù muốn hay không cũng đều chịu sự chi phối của quy luật cạnh tranh. Từ đó, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải tìm cách thích ứng với thị trường, trong quá trình sản xuất số lượng phải đi đối với chất lượng.
Cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải tìm hiểu các giải pháp nâng các chất lượng sản phẩm, nói cách khác doanh nghiệp phải có một hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm đồng bộ. Nâng cao chất lượng sản phẩm đồng nghĩa tạo nên sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Để thắng thế trong cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút được khách hàng mới, giữ được khách hàng cũ, mở rộng thị trường, tạo cơ sở cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nền sản xuất hàng hoá không ngừng phát triển, mức sống con người ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về hàng hoá ngày càng trở nên đa dạng, phong phú. Do đó, nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ làm tăng tính năng sản phẩm, mà còn tăng độ bền, độ an toàn mỗi khi sử dụng.
Nhiều chuyên gia nhận định, nâng cao chất lượng sản phẩm, không chỉ làm tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại, mà còn tạo uy tín cho doanh nghiệp trong việc thâm nhập thị trường, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, dễ dàng tiêu thụ sản phẩm, tạo ra doanh thu, giải quyết triệt để tình trạng sản xuất ra không tiêu thụ được dẫn đến ngừng trệ sản xuất, thiếu việc làm, gây ra khó khăn đời sống của người lao động.
Sản xuất sản phẩm chất lượng cao, mới lạ, đáp ứng thị hiếu khách hàng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiêu thụ nhanh sản phẩm với số lượng lớn, tăng giá trị bán thậm chí có thể giữ vị trí độc quyền đối với sản phẩm mà có ưu thế riêng so với sản phẩm cùng loại.