Doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng từ kinh doanh hội thoại


Kinh doanh hội thoại với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy chiến lược tăng trưởng và mang tới nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Mua hàng qua các kênh bán hàng online và tương tác trực tuyến với nhà cung cấp đã trở thành thói quen mua sắm hàng ngày của nhiều người tiêu dùng
Mua hàng qua các kênh bán hàng online và tương tác trực tuyến với nhà cung cấp đã trở thành thói quen mua sắm hàng ngày của nhiều người tiêu dùng

Theo nghiên cứu của Datareportal và Wearesocial, tính đến đầu năm 2024, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam là hơn 72 triệu người, tương đương với hơn 73% dân số. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực về tỷ lệ ứng dụng kinh doanh hội thoại - cách tiếp cận khách hàng qua tin nhắn trên nền tảng số như facebook messenger, instagram direct, whatsapp…

Kinh doanh hội thoại phát triển mạnh từ đại dịch COVID-19 và được xem là hình thức tương tác hiệu quả của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ với khách hàng. Nói cách khác, đây là cơ hội phát triển kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc trao đổi công việc với khách hàng thông qua nền tảng nhắn tin có sẵn.

Tại sự kiện Meta Marketing Summit 2024 vừa diễn ra, YouGov đã có công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng gia tăng tương tác với doanh nghiệp tại các kỳ nghỉ, các đợt sale lớn. Theo đó, 72% người tiêu dùng được hỏi cho biết đã nhắn tin cho một doanh nghiệp trong mùa giảm giá, trong khi 96% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết đã mua một sản phẩm thông qua quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội.

Cũng theo nghiên cứu, 56% người mua sắm tại Việt Nam cho biết tình hình tài chính kém ổn định hơn so với những năm trước. Người tiêu dùng có ý thức cao về giá cả nên các đợt khuyến mãi trở thành một phần thiết yếu của mùa lễ hội khi người tiêu dùng tận dụng các sự kiện bán hàng giảm giá để tìm kiếm các ưu đãi hoặc lựa chọn phải chăng hơn. Vì vậy, bất chấp sự bất ổn về tài chính, chi tiêu trong kỳ nghỉ vẫn ổn định.

Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội, trong đó các nền tảng của facebook là nơi phổ biến nhất để khám phá. Người tiêu dùng cũng ưa thích trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và tin nhắn phù hợp với nhu cầu, với 65% người mua sắm đồng ý rằng thích khám phá các mặt hàng có liên quan mà họ không chủ động tìm kiếm, làm nổi bật tầm quan trọng của đề xuất cá nhân hóa trong việc thúc đẩy doanh số trong các sự kiện bán hàng lớn.

Kinh doanh hội thoại ngày càng được coi là một công cụ tăng cường kết nối cá nhân với các thương hiệu, đặc biệt là 565 người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z và Millennials cảm thấy có kết nối cá nhân với các thương hiệu mà họ có thể nhắn tin.

Nghiên cứu của YouGov cũng chỉ ra rằng, những người mua sắm cho rằng các nhà sáng tạo nội dung đặc biệt hữu ích trong việc tìm kiếm các ưu đãi và mã khuyến mại độc quyền. Những người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm các thương hiệu và sản phẩm mới trên mạng xã hội và có nhiều khả năng mua hàng thông qua quảng cáo cá nhân hóa hơn.

Khoảng 60% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo cho biết các thương hiệu và sản phẩm mình khám phá trên facebook hoặc instagram trong mùa lễ này có liên quan hơn so với các nền tảng khác. Gần 6 trong số 10 người mua sắm tại Việt Nam có khả năng mua hàng tình cờ từ quảng cáo của một nhà sáng tạo đáng tin cậy.

Từ những tín hiệu tích cực trên, ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta cho biết: Kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng của mình thông qua các ứng dụng nhắn tin và mở rộng hợp tác để các kênh bán hàng, thúc đẩy doanh thu, trong đó có các nhà sáng tạo nội dung.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cân đối để có mức giá bán cạnh tranh và các chương trình khuyến mại để thu hút những người tiêu dùng; đồng thời tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng hiệu quả tương tác với khách hàng, thúc đẩy doanh thu.

Theo Hạnh Lê/diendandoanhnghiep.vn