Doanh nghiệp viễn thông “đọ sức” đêm Giao thừa
(Tài chính) Trong dịp tết, khách hàng thường có xu hướng không sử dụng nhiều tin nhắn và thoại thông thường mà chuyển sang dịch vụ 3G với việc gửi hình ảnh, lời chúc năm mới dành cho bạn bè, người thân. Đây chính là lý do khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G tăng cao gây nghẽn mạng.
Cụ thể, từ quý IV/2014, Viettel đã tập trung đầu tư, tăng cường tài nguyên, nâng cao dung lượng và chất lượng dịch vụ cho mạng 3G vào dịp Tết Nguyên đán. Viettel đã hoàn thành nâng cấp và lắp đặt thêm hơn gần 3.000 trạm 3G, tăng cường hơn 3.500 cell tại các khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư, nâng tổng số trạm 3G lên tới 30.000 trạm trên toàn quốc.
Mới đây, Viettel cũng bổ sung lắp đặt thêm 66 tổng đài vô tuyến, bảo đảm kết nối cho gần 80 triệu thuê bao toàn mạng. Đặc biệt, mạng lưới Viettel có khả năng phục vụ 300 triệu cuộc gọi đồng thời trong một giờ, gấp 2,4 lần nhu cầu thực tế trong giờ khắc giao thừa.
Tại các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị khoảng 80 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu.
Ngoài ra, Viettel lắp mới thêm 2 tổng đài tin nhắn, nâng tổng số lên 13 tổng đài, đáp ứng lưu lượng gấp 6 lần hiện tại, đảm bảo tin nhắn không bị nghẽn trong thời gian Tết Âm lịch.
Về việc kết nối Internet, để nâng cao tốc độ và chất lượng đường truyền, Viettel đã kịp thời tăng thêm 60 Gbps cho kết nối trong nước với đối tác FPT và VTN; bổ sung lưu lượng 70 Gbps cho kết nối quốc tế qua 2 tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) và IA (Intra Asia), đồng nghĩa với việc chất lượng dịch vụ sẽ tăng lên khoảng 30%.
Nhằm đảm bảo mạng lưới thông suốt, sẵn sàng ứng phó trong các tình huống, Viettel đã tổ chức lực lượng lên tới 2.000 cán bộ kỹ thuật trực giám sát và điều hành mạng lưới 24/24. Riêng đối với các sự kiện có quy mô lớn trên 10.000 người, Viettel bố trí 3 lớp giám sát gồm chi nhánh, khu vực và tổng công ty nhằm phối hợp kịp thời, nhanh chóng xử lý sự cố, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc, chia sẻ thông tin cho khách hàng trong những ngày Tết.
Không chỉ có DN viễn thông quân đội, Vinaphone cũng tập trung hướng vào việc nâng cấp các trạm 2G và 3G trên toàn quốc, đặc biệt nơi tập trung lễ hội ở các địa phương, đảm bảo việc liên lạc thông suốt và tốc độ 3G nhanh được như 2G. Vinaphone đã chuẩn bị nhân lực, thiết bị và xe lưu động phát sóng ứng trực 24/24h để lưu thoát lưu lượng kịp thời ứng cứu khi có sự cố.
Việc xây dựng và triển khai công tác chống nghẽn được Vinaphone thực hiện từ tháng 10/2014, liên tục kiểm tra và điều chỉnh cho phù hợp.
Còn Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tăng cường và nâng cấp trạm 3G lên cấu hình mạnh nhất, phân bổ xe lưu động chuyên dụng vào các dịp lễ hội, bắn pháo hoa và kèm theo đó là tăng cường lưu lượng sử dụng SMS cho những khách hàng có thói quen dùng dịch vụ truyền thống.
Cụ thể, từ năm 2014, MobiFone đã tăng gần 40% số lượng trạm 3G trên toàn quốc. Trong đó, khu vực miền Bắc tăng 35%; Đông Bắc tăng 10%; miền Trung tăng 45%; TP. Hồ Chí Minh tăng 25%; các tỉnh miền Nam tăng 46% và miền Tây Nam bộ tăng 67%.
Thời gian tới, MobiFone sẽ tiếp tục tăng cường thêm các trạm 3G. MobiFone đã nâng cấp hơn 3.000 trạm 3G lên cấu hình 3/3/3, trong đó Hà Nội có gần 1000 trạm cấu hình 3/3/3, do đó tỷ lệ nghẽn trên mạng 3G còn rất thấp.
Đồng thời, MobiFone điều động 10 xe phát sóng lưu động để triển khai hỗ trợ kịp thời nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng cao dịp giao thừa và các lễ hội đầu năm mới.
Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị của MobiFone, ông Đinh Việt Hưng chia sẻ, dung lượng hiện tại của MobiFone có thể đáp ứng đủ cho hơn 40 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ thoại và hơn 15 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ dữ liệu. Hệ thống máy chủ đủ để đáp ứng cho 40 triệu tin nhắn SMS trong 1 giờ, dự kiến đủ cho nhu cầu tăng dung lượng trong dịp Tết. Với việc đầu tư nâng cấp hệ thống kỹ thuật, mạng lưới của MobiFone có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng tăng cao của khách hàng dịp Tết Ất Mùi 2015.