Đông Nam Á: Thị trường "màu mỡ" cho điện thoại gập Trung Quốc


Các nhà sản xuất điện thoại thông minh, đặc biệt là các hãng điện thoại Trung Quốc, đang đặt cược vào nhu cầu điện thoại gập ở khu vực Đông Nam Á.

Dòng điện thoại gập của Oppo
Dòng điện thoại gập của Oppo

Một số nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc đang đặt cược rằng việc đẩy mạnh hoạt động vào khu vực Đông Nam Á sẽ mở đường cho sự phục hồi doanh số vào năm tới khi sự trở lại của Huawei sẽ làm nóng sự cạnh tranh tại thị trường nội địa.

Oppo đã tổ chức buổi ra mắt toàn cầu cho hai dòng điện thoại thông minh màn hình gập cao cấp, Find N3 và N3 flip, tại Singapore vào tháng trước. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm hãng chọn thành phố này làm địa điểm cho một sự kiện như vậy.

Elvis Chu, giám đốc tiếp thị ở nước ngoài của Oppo cho biết, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới coi điện thoại màn hình gập là yếu tố cần thiết để tiếp thêm năng lượng cho thị trường điện thoại đã bão hòa trong vài năm tới.

Đối thủ nhỏ hơn của Oppo là Tecno, thuộc sở hữu của Transsion Holdings, từ lâu đã tập trung vào các mẫu máy giá rẻ dành cho thị trường châu Phi nhưng hiện nay đã bắt đầu xâm nhập vào Đông Nam Á. Hãng này đã phát hành dòng điện thoại thông minh màn hình gập mới nhất của mình tại Singapore nhằm mục đích tăng cường sự hiện diện của mình trên toàn khu vực.

Ông Andy Shi, Chủ tịch của Oppo khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nói với Nikkei Asia: "Singapore là một trung tâm quan trọng có ảnh hưởng kinh tế và chính trị đáng kể trong khu vực. Nơi đây có lượng dân số khổng lồ thường xuyên di chuyển. Những người dùng điện thoại cao cấp tại đây cũng là những người có ảnh hưởng chính trong khu vực.

Ông Shi cũng cho biết thêm, công ty của ông dự báo sẽ có sự tăng trưởng nhẹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô.

"Ngành công nghiệp điện thoại thông minh cuối cùng cũng đang trên đà phục hồi vào năm 2024 và 2025, và điện thoại thông minh màn hình gập sẽ là chìa khóa cho sự tăng trưởng đó", ông Shi đánh giá và nhấn mạnh điện thoại thông minh có thể gập lại đang có đà tăng trưởng ổn định với giá bán trung bình cao hơn nhiều so với điện thoại thông minh thông thường. Điều đó tạo ra nhiều giá trị và đó là lý do tại sao Oppo tập trung toàn lực vào dòng sản phẩm màn hình gập cho thị trường nước ngoài.

Đối với chiếc điện thoại gập nắp gập trước đây của Oppo được ra mắt tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, nó đã thu hút 30% khách hàng trước là người dùng Samsung và 30% là người dùng Apple.

Oppo từ lâu đã được xếp hạng là nhà sản xuất điện thoại thông minh số 3 tại Singapore, hãng này cũng nắm giữ 16% thị phần tại quốc đảo này. Theo IDC, Samsung và Apple cùng nhau chiếm 71% thị phần. Dữ liệu của Canalys cho thấy, Oppo cũng đã phát triển mạnh ở những quốc gia khác ở Đông Nam Á và là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

Công ty cũng sản xuất một số dòng điện thoại thông minh của mình tại khu vực, bao gồm cả hai mẫu màn hình gập mới nhất tại Indonesia. Cơ sở sản xuất quan trọng nhất của Oppo hiện ở thành phố Đông Quan, Trung Quốc, nhưng công ty này đã nỗ lực nhiều năm để đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra bên ngoài.

Theo Counterpoint Research, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu được dự báo sẽ đạt tổng cộng khoảng 1,15 tỷ chiếc vào năm 2023, mức thấp nhất trong một thập kỷ và giảm 6% so với năm ngoái.

Điện thoại thông minh màn hình gập là phân khúc duy nhất được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng lành mạnh trong bối cảnh nhu cầu sản phẩm điện tử tiêu dùng trên toàn cầu đang suy giảm. Dự báo của Counterpoint cho biết, điện thoại màn hình gập có thể đạt mốc 100 triệu chiếc vào năm 2027, tăng từ mức chỉ 18,6 triệu chiếc trong năm nay.

Samsung đã dẫn đầu trong cuộc đua màn hình gập, trong khi Apple vẫn chưa trình làng iPhone màn hình gập. Tại Đông Nam Á, các nhà sản xuất Trung Quốc đang hy vọng thu hút được lượng người dùng cao cấp từ cả hai thương hiệu này.

“Trước đây, tất cả chỉ là cuộc đua giữa Samsung và Apple ở Singapore... nhưng kể từ đầu năm nay, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Oppo đã hoạt động rất tích cực ở Singapore”, Yen Ng, chuyên viên thị trường làm việc tại Singapore trao đổi với Nikkei Asia. "Bạn sẽ thấy các chiến dịch của các doanh nghiệp Trung Quốc tăng lên rất nhiều. Họ đang cố gắng thu hút giới trẻ."

Theo Will Wong, nhà phân tích của chuyên gia nghiên cứu thị trường IDC, Đông Nam Á là một trong số ít nơi mà các hãng điện thoại thông minh Trung Quốc nhìn thấy cơ hội phát triển.

Chuyên gia này chỉ ra, các doanh nghiệp Trung Quốc đang đặt cược lớn vào thị trường ASEAN do thị trường châu Âu đang ảm đạm vì cuộc chiến Nga- Ukraine kéo dài. Trong khi đó, ở Trung Đông, một cuộc chiến địa chính trị mới đang nổi lên. Tại Trung Quốc, thị trường đang dần trở nên khó cạnh tranh khi Huawei quay trở lại. Ngoài ra, họ không có nhiều cơ hội ở Bắc Mỹ.

Đồng quan điểm, Sheng Win Chow, nhà phân tích của Canalys nhận định: “Đông Nam Á là nơi thuận lợi để các công ty như Oppo và Transsion phát triển lượng người dùng cao cấp vì Apple không đến đây để đặt cược nguồn lực khổng lồ của mình.

Ông nói thêm: "Nền kinh tế của khu vực Đông Nam Á đang được cải thiện và bùng nổ. Do đó, khu vực này có thể trở thành một địa điểm tốt để các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc phát triển dễ dàng hơn."

Theo Cẩm Anh/Diendandoanhnghiep.vn