Dự kiến nâng cấp đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên chuẩn cao tốc 4 làn xe


Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện đã được đầu tư quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp 2. Tỉnh Hà Nam đề nghị Bộ Xây dựng xác định cụ thể tổng mức đầu tư với quy mô đường cao tốc 6 làn xe.

Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện đã được đầu tư quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp 2. Ảnh: Ngọc Diệp
Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện đã được đầu tư quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp 2. Ảnh: Ngọc Diệp

Bộ Xây dựng vừa có văn bản phản hồi UBND tỉnh Hà Nam về việc đầu tư tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết Dự án đang ở tình trạng lập báo cáo chủ trương đầu tư. Việc khái toán tổng mức đầu tư dự án như đề nghị của UBND tỉnh Hà Nam ở thời điểm hiện nay chưa đảm bảo mức độ chuẩn xác.

Do đó, trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Hà Nam là cơ quan chủ quản đầu tư, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Xây dựng cho rằng UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan trên cơ sở quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án đầu tư để tính toán cụ thể chi phí đầu tư tuyến đường, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định mức hỗ trợ ngân sách nhà nước cho Dự án.

Trước đó, trong Văn bản số 1030 ngày 23/4 gửi Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Hà Nam đề xuất đối với đoạn từ cầu Hưng Hà đến nút giao Thái Hà (khoảng 2,6km) đầu tư hoàn chỉnh với quy mô cao tốc 6 làn xe.

Đoạn tuyến từ nút giao Thái Hà đến Bình Nghĩa, UBND tỉnh Hà Nam đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xác định cụ thể tổng mức đầu tư với phương án 6 làn xe đi dưới thấp (bao gồm cả phương án sử dụng đường cũ, đầu tư mới đường gom, cầu, hầm chui dân sinh, kinh phí giải phóng mặt bằng và các công trình hạ tầng kỹ thuật theo tuyến quy hoạch).

Đoạn tuyến từ nút giao Bình Nghĩa đến nút giao Phú Thứ, Tỉnh này cũng đề nghị Bộ Xây dựng xác định cụ thể tổng mức đầu tư với quy mô đường cao tốc 6 làn xe đi dưới thấp.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng chỉ dự kiến nâng cấp tuyến đường nối nói trên theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe để sớm khai thác theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc và khả năng cân đối nguồn lực.

Trong văn bản phản hồi, Bộ Xây dựng cũng thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Hà Nam là cơ quan chủ quản đầu tư 2 đoạn tuyến Thái Hà – Bình Nghĩa, Bình Nghĩa - Phú Thứ trên địa phận tỉnh Hà Nam.

Bộ này cũng sẽ phối hợp với tỉnh Hà Nam báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ tham gia đầu tư dự án.

Được biết, tuyến đường bộ nối 2 đường cao tốc là Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 47,7 km đi qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, có tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng.

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, Dự án được đầu tư quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019.

Giai đoạn 2 đầu tư mở rộng tuyến đường lên quy mô 4 làn xe cơ giới.

Trong đó, giai đoạn 2 (thành phần I, qua địa bàn Hưng Yên dài 23,8 km) được khởi công vào tháng 11/2021 và thông xe vào ngày 30/12/2023. Tuyến đường có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng do Sở GTVT Hưng Yên làm đầu tư và nhà thầu Xuân Trường thi công.

Giai đoạn 2 (thành phần II, đoạn qua tỉnh Hà Nam) được khởi công vào tháng 12/2021, thời gian thi công khoảng 20 tháng. Tuyến đường có chiều dài 16,5km với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Nhờ tuyến đường nối, thời gian lưu thông từ nút giao Liêm Tuyền tới nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm tới 30 phút so với trước đây.

Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông tương đối lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Theo quy hoạch, tuyến đường sẽ được nâng cấp lên thành đường cao tốc tiêu chuẩn và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của cả 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam.