Khởi công xây dựng cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1
Ngày 19/8, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lễ khởi công Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP. Đây là một trong hơn 250 công trình trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các hạng mục chính của dự án gồm 4 nút giao liên thông, 14 cầu trên tuyến, 26 cầu vượt đường ngang, 4 cầu trên nhánh nút giao và 24 hầm chui dân sinh.
Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có chiều dài hơn 60 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 8.496 tỷ đồng; trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 1.300 tỷ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư huy động theo hợp đồng BOT.
Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành cơ bản vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Phát biểu tại lễ khởi công, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái khẳng định Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ với Đồng Nai mà còn với toàn vùng Đông Nam Bộ và các địa phương kết nối.
Cục trưởng Bùi Quang Thái nhấn mạnh: “Mỗi công trình không chỉ là đất đá, bê tông, cốt thép mà còn mang trong đó tình cảm, khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Để có được sự kiện hôm nay, phải kể đến sự quyết tâm của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong vùng ảnh hưởng, sẵn sàng nhường đất cho công trình”.
Theo kế hoạch, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án sẽ được hoàn thành trong quý 4 năm nay.
Về phía nhà đầu tư, Liên danh Trường Hải – Sơn Hải cùng doanh nghiệp dự án Dầu Giây – Tân Phú cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo hợp đồng BOT, huy động máy móc, thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng tiến độ và yêu cầu kỹ thuật.

Để dự án thành công, Cục trưởng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn tất và bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trong quý 4/2025, coi đây là điều kiện tiên quyết để dự án đáp ứng tiến độ.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị địa phương cần tạo điều kiện về nguồn vật liệu, bãi đổ thải, an ninh trật tự trong suốt quá trình thi công.
Đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, Cục trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ trong hợp đồng BOT, bám sát tiến độ, huy động máy móc hiện đại, nhân lực chất lượng cao để thi công đồng bộ, bảo đảm chất lượng; đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của các nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế trong việc tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, coi đây là công trình trọng điểm của quốc gia.
Theo Cục trưởng Bùi Quang Thái, khi đưa vào khai thác, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sẽ góp phần tạo trục kết nối liên hoàn giữa TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lâm Đồng, thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn vùng.
Cùng với các dự án trọng điểm khác như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sẽ tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy Đồng Nai trở thành trung tâm kinh tế - chính trị của Đông Nam Bộ.