Dư nợ Vinalines giảm mạnh nhờ DATC

PV.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, thời gian qua Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam đã rất tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả việc xử lý nợ xấu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại các tổ chức tín dụng. Kết quả này được dư luận đánh giá cao…

Tính đến hết năm 2015, DATC đã mua và xử lý 2.221.176 triệu đồng nợ phải trả của Vinalines tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước,
Tính đến hết năm 2015, DATC đã mua và xử lý 2.221.176 triệu đồng nợ phải trả của Vinalines tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước,

Nỗ lực xử lý nợ, tái cơ cấu

Thời gian qua, DATC đã rất tích cực trong việc tiếp xúc, gặp gỡ nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để đàm phán hướng mua bán, xử lý nợ. Một số tổ chức đã có thỏa thuận sơ bộ, đã chào giá mua. Và DATC cũng đã tiến hành mua một số khoản nợ của Vinalines tại một số ngân hàng. Hiện DATC đã đàm phán với các chủ nợ như Vietcombank, HSBC Việt Nam, Vietinbank, TPBank, VPBank, OceanBank, ACB, VietABank, Natixis (Pháp), Malayan Banking (Malaysia), Bangkok Bank (Thái Lan), Reliant Offshore (đối tác mua lại khoản nợ của Mizuho Nhật Bản) với tổng giá trị sổ sách các khoản nợ là hơn 5.000 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2015, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã mua và xử lý 2.221.176 triệu đồng nợ phải trả của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, hỗ trợ Vinalines xử lý tài chính để cổ phần hóa Công ty Mẹ. Kết quả này giúp Vinalines giảm mạnh dư nợ xuống còn 6.200 tỷ đồng… Hiện DATC đang đàm phán với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để tiếp tục mua và xử lý nợ cho Vinalines.

Những nỗ lực của DATC trong xử lý nợ của Vinalines đã tạo động lực để Vinalines đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp.

Theo đó, Vinalines tái cơ cấu tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải với cơ cấu hợp lý, đến nay Vinalines đã từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo sự ổn định phát triển.

Dự kiến trong quý I/2016, sẽ thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đồng thời hoàn thành chuyển Công ty mẹ sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Bên cạnh đó sẽ giảm dư nợ Công ty mẹ xuống còn 3.200 tỷ đồng trước cổ phần hóa và giảm dư nợ còn 1.800 tỷ đồng đến cuối năm 2016.

Cũng trong năm 2016, Tổng công ty sẽ thoái vốn, giảm vốn góp tại 15 doanh nghiệp; trong đó có 9 doanh nghiệp thoái vốn theo Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2012-2015, 6 doanh nghiệp thoái vốn sau IPO theo tỷ lệ sở hữu đã được xác định tại phương án cổ phần hóa Tổng công ty.

Dư nợ hiện nay của Công ty mẹ (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) là gần 6.200 tỷ đồng, giảm 46% so với thời điểm ngày 31/12/2013 trước tái cơ cấu (11.425 tỷ đồng). Nghĩa là đến thời điểm này Vinalines đã cơ cấu thành công 8.016 tỷ đồng nợ; trong đó khoanh 1.757 tỷ đồng nợ gốc, giảm được 6.258 tỷ đồng nợ.

Các giải pháp để thực hiện giảm công nợ đã được Vinalines triển khai như hoán nợ bằng cổ phần, mua bán nợ thông qua DATC hoặc chuyển nợ thành vốn góp tại Công ty mẹ và một số doanh nghiệp thành viên.

Vinalines xác định việc xử lý tái cơ cấu giảm nợ, giãn nợ đến nay không chỉ là vấn đề thực hiện mục tiêu đề án tái cơ cấu, mà là vì chính sự sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới. Đề án tái cơ cấu tài chính Vinalines cũng được Chính phủ yêu cầu phải xác định là nhiệm vụ chính trị, phải có quyết tâm cao nhất mới có thể đưa công nợ ở mức chấp nhận được, quanh 3.000 tỷ đồng.

Năm 2016, tình hình vận tải biển tiếp tục rất khó khăn, trước khi có thể phục hồi từ năm 2017. Tổng công ty cần phải tìm mọi giải pháp để đạt được các mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đặt ra.

Trong đó, về vận tải phải tìm cách phát triển thị trường, tăng sản lượng vận tải biển trong nước, tiếp tục tái cơ cấu lại đội tàu, hết sức thận trọng kỹ lưỡng khi tính toán đầu tư phương tiện mới. Về cảng biển phải giao chỉ tiêu cụ thể, ít nhất tăng trưởng phải tương đương mức trung bình cả nước.

Tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa

Về kết quả cổ phần hóa của Vinalines trong năm 2015: Tổng công ty đã hoàn thành cổ phần hóa 5 doanh nghiệp thành viên là các Cảng: Nghệ Tĩnh, Cần Thơ, Năm Căn, Cam Ranh và Sài Gòn nâng tổng số doanh nghiệp đã hoàn thành công tác cổ phần hóa lên 12/12 doanh nghiệp, hoàn thành kế hoạch theo Đề án Tái cơ cấu.

Trong số 12 doanh nghiệp đã cổ phần hóa, năm 2015 có 3 doanh nghiệp thực hiện đăng ký giao dịch và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán là cảng Nha Trang, cảng Hải Phòng và cảng Cam Ranh.

Cùng với đó, trong năm 2015 Vinalines đã hoàn thành thoái vốn tại 17 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đã thực hiện thoái vốn từ thời điểm tái cơ cấu đến hết năm 2015 lên 37 doanh nghiệp; trong đó hoàn thành thoái vốn tại 11 doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành, giảm đầu mối tại 29 doanh nghiệp và thực hiện giảm tỷ lệ vốn góp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại 8 doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Vinalines, năm 2015 Tổng công ty kinh doanh bắt đầu có lợi nhuận, dù sản lượng không tăng lớn do bán bớt tàu, thoái vốn khỏi nhiều mảng kinh doanh ngoài ngành, cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên với lợi nhuận hợp nhất toàn Tổng công ty đạt hơn 40 tỷ đồng.

Kết quả này có nhiều ý nghĩa khi đặt trong bối cảnh thị trường vận tải biển xấu hơn, hàng hóa khan hiếm, giá cước sụt giảm so với 2014, vốn đã là năm có giá cước thấp nhất từ khi thiết lập hệ thống tính điểm thị trường hàng khô đến nay.

Mặt khác, dù đối mặt với khó khăn về tài chính, nguồn vốn eo hẹp, tuổi tàu cao, nhưng các doanh nghiệp của Vinalines đã rất chú trọng chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, an toàn đội tàu, siết chặt quản lý nhiên liệu, khai thác tối đa ngày tàu, nên sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả khá hơn.