Giá thuê nhà tại Mỹ tăng 5 lần trong năm 2021


Giá thuê nhà trên khắp nước Mỹ tăng với tốc độ kỷ lục trong năm 2021 và dự đoán sẽ còn tiếp tục duy trì xu hướng này trong tương lai gần, gây ra nhiều khó khăn tới khả năng chi trả của người Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Năm 2020 là thời gian đầu của đại dịch, giá thuê nhà đã chứng kiến sự sụt giảm. Tuy nhiên trong năm 2021, con số này dần ổn định và thể hiện đà tăng trong suốt cả năm. Theo báo cáo, giá thuê nhà hàng năm luôn đạt mức tăng trưởng hai chữ số vào mùa hè và tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2021.

Báo cáo cho thuê nhà hàng tháng của Realtor.com cho hay, chi phí thuê nhà trung bình trong năm 2021 cao hơn 10,1% so với năm 2020. Điều này đồng nghĩa với mức tăng tới 5 lần vào năm ngoái so với năm đầu tiên của đại dịch.

Giá thuê nhà trên toàn quốc tính đến tháng 12 đã ghi nhận mức gia tăng hàng năm đạt hai chữ số trong tháng thứ 6 liên tiếp. Giá thuê nhà trung bình trên cả nước cho một phòng ngủ trong tháng 12 là 1651 USD, tăng 19,3 USD so với cùng kì năm trước.

Ở một số thành phố lớn, giá thuê nhà còn tăng mạnh hơn. Dẫn đầu danh sách này là Miami với mức thuê trung bình rơi vào khoảng 2850 USD trong tháng 12  tăng 49,8% so với cùng kỳ năm 2020. Theo sau Miami chính là Tampa và Orlando với mức tăng trưởng tiền thuê nhà hàng năm đều vượt qua 34%.

Năm 2021, tại thành phố có tốc độ tăng giá thuê nhà nhanh nhất chính là Riverside tại California, ngoại ô Los Angeles. Giá thuê nhà tại thành phố này tăng 28,5% so với năm trước. Các thành phố có mức tăng giá cao còn lại là Tampa với mức tăng 25,6%, Memphis với 23%, Miami với 22,1% và Sacramento với mức tăng 19,5%.

Cùng với đó, các thành phố công nghệ lớn lại nằm trong số các thị trường cho thuê tăng trưởng chậm nhất vào năm 2021. Tại San Francisco, giá thuê nhà đã giảm 2,5% so với năm 2020. Ngoài ra, San Jose cũng ghi nhận giá thuê nhà giảm 0,3%.

Tại một số thành phố khác như Chicago, New York, Minneapolis,… tuy thị trường đã phục hồi trong năm 2021 nhưng mức giá thuê nhà vẫn tăng chậm.

Nhận định của bà Danielle Hale, chuyên gia kinh tế trưởng của Realtor.com, giá thuê nhà ở mức cao và dự kiến tiếp tục tăng cao sẽ ngày càng trở thành một thách thức cho khả năng chi trả của nhiều người Mỹ trong năm 2022.

Tuy mức tăng của tháng 12 đã giảm nhẹ so với các tháng trước, điều này được dự đoán là sẽ không kéo dài. Theo bà Hale, “bất kể bạn sống ở đâu thì tiền thuê nhà hiện nay đều đắt hơn những năm trước”.

Mặt khác, sự linh hoạt trong nơi làm việc và tăng trưởng trong thu nhập có thể giảm bớt gánh nặng thuê nhà cho một số người. Bà Helen giải thích rằng việc này sẽ xảy ra với những người làm việc ở thành phố lớn nhưng lại sinh sống ở các đô thị thứ cấp. Mức giá thuê nhà thấp hơn đồng nghĩa với việc họ sẽ tìm được những lựa chọn hợp lý hơn là ở các thành phố lớn.

Nguyên nhân giá nhà tăng cao như báo cáo của Realtor.com cho thấy, một phần là do sự chuyển dịch từ thành phố đến các thị trường cho thuê nhỏ hơn của nhiều người. Điều này là vì ở những thành phố nhỏ, đồng tiền của khách hàng có thể làm được nhiều việc hơn.

Tampa là một ví dụ điển hình. Tuy giá thuê nhà tăng cao và đạt mức trung bình 2038 USD vào tháng 12, nó vẫn ở mức hợp lý hơn rất nhiều so với giá thuê nhà trung bình 2670 USD tại New York.

Với xu hướng giá nhà gia tăng còn có khả năng thúc đẩy nhiều người chuyển đổi từ việc thuê nhà sang mua nhà.

“Đối với những người đang nghĩ đến việc chuyển từ thuê nhà sang mua nhà, giá thuê gia tăng sẽ vẫn là một yếu tố thúc đẩy ngay cả khi giá nhà rao bán và lãi suất thế chấp tiếp tục tăng”, bà Hale nhận định.