Giá vàng 6 tháng đầu năm 2014

PV.

(Tài chính) Trong 6 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư lo ngại căng thẳng trong quan hệ Nga - Ukraine có thể dẫn đến chiến tranh nên mua vàng để phòng ngừa rủi ro. Ngoài ra, GDP quý I/2014 sau khi điều chỉnh của Mỹ suy giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ tiếp tục duy trì lãi suất thấp thêm một thời gian nữa cũng hỗ trợ giá vàng tăng.

Đóng cửa giao dịch ngày 30/6 tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay ở mức 1.329,1 USD/ounce – cao nhất hai tháng qua.

Giá vàng thế giới đã tăng hai quý liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2011. Trong quý II/2014, giá vàng tăng khoảng 3,5%. Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng 10%.

Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng giá vàng tương lai sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu thụ vàng vật chất chứ không phải đầu tư. Giá vàng được kỳ vọng sẽ đạt mức cao trong năm năm tới.

Tuy nhiên, Báo cáo phân tích của ngân hàng Barclays cho rằng sự gia tăng gần đây của giá vàng không lâu dài. Nếu những căng thẳng chính trị hiện nay giảm bớt, giá vàng sẽ quay trở lại mức thấp.

Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) và Societe Generale (Pháp) vẫn giữ nhận định giá vàng sẽ tiếp tục xu hướng sụt giảm của năm ngoái. Trong báo cáo ngày 23/6, Goldman Sachs cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống mức 1.050 USD/ounce trong vòng 12 tháng tới.

Năm 2013, giá vàng thế giới giảm tổng cộng 28%, mức giảm hiếm thấy trong 30 năm qua.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước nửa đầu năm 2014 có tăng. Nếu như đầu năm, giá vàng bán ra ở mức trên 35 triệu đồng/lượng thì những ngày đầu tháng 7, giá vàng SJC giao dịch xung quanh mức 36,90 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua thị trường vàng vẫn giữ được sự ổn định, không xuất hiện hiện tượng xếp hàng mua vàng, khan hiếm vàng.

Thành công này một mặt cũng do giá vàng thế giới không có những biến động lớn, nhưng mặt khác cũng cho thấy các giải pháp của NHNN và Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng tiếp tục phát huy hiệu quả.

                                       Diễn biến giá vàng nửa đầu năm 2014 (USD/ounce)

                             Giá vàng 6 tháng đầu năm 2014 - Ảnh 1