Kết hợp khoa học cơ bản và AI để bứt phá đào tạo nhân lực tài chính - kinh tế

Thanh Hằng

Ngày 26/8, Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng AI trong giảng dạy các môn khoa học cơ bản ở các trường khối ngành Kinh tế”, với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia công nghệ, cùng hơn 200 đại biểu trực tuyến qua Zoom. Hội thảo diễn ra trong bối cảnh toàn cầu đang thúc đẩy chuyển đổi số, đặt ra yêu cầu cấp thiết về đổi mới đào tạo, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số.

Hướng đi tất yếu trong đào tạo nhân lực số

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều - Phó Giám đốc Học viện Tài chính khẳng định, việc ứng dụng AI vào đào tạo là xu thế tất yếu. Khoa học cơ bản là nền tảng, AI là công cụ, giảng viên và sinh viên là chủ thể sáng tạo. Chỉ khi 3 yếu tố này kết hợp mới có thể tạo ra những đột phá thực sự trong giảng dạy và nghiên cứu.

"Học viện đặt mục tiêu đến năm 2030 duy trì quy mô 27.000 - 37.000 người học, nằm trong nhóm 5 đại học đa ngành hàng đầu Việt Nam”, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều nhấn mạnh.

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều - Phó Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại Hội thảo.
PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều - Phó Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại Hội thảo.

Theo PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều, 2 ngành mũi nhọn “Khoa học dữ liệu trong tài chính” và “Toán tài chính” thể hiện rõ định hướng gắn khoa học cơ bản với công nghệ. Ngoài ra, nhà trường chú trọng phát triển giáo dục thể chất, kỹ năng mềm và hoạt động ngoại khóa, bảo đảm sinh viên ra trường không chỉ giỏi chuyên môn, thành thạo công nghệ, mà còn có thể lực, bản lĩnh và khả năng hội nhập quốc tế. Đây là cam kết và cũng là trách nhiệm xã hội của Học viện trong đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa cho đất nước.

Tại Hội thảo, GS. Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Dữ liệu (VIASM) khẳng định, giảng viên khối ngành kinh tế không chỉ cần nắm vững lý thuyết mà còn phải có kỹ năng công nghệ và tư duy phân tích dữ liệu. Theo ông Bảo, AI chỉ hữu ích khi con người biết cách đặt câu hỏi đúng, nhận diện bài toán phù hợp và lựa chọn giải pháp tối ưu. Nền tảng khoa học cơ bản chính là chìa khóa để khai thác công cụ AI một cách hiệu quả trong kinh doanh số.

Trong khi đó, ThS. Vũ Thanh Thắng - Giám đốc cấp cao về Trí tuệ nhân tạo của SafeGate đã phân tích cách thức mô hình hóa các bài toán công nghệ trong kinh tế - tài chính; đồng thời nhấn mạnh vấn đề an ninh mạng trong kỷ nguyên số. Theo ông Thắng, lợi thế nổi bật của Học viện Tài chính nằm ở đào tạo chuyên sâu các môn khoa học cơ bản và kinh tế lượng, nền tảng quan trọng để phát triển Fintech. Khi sinh viên được trang bị vững kiến thức toán, kinh tế lượng và phân tích dữ liệu, kết hợp với kỹ năng lập trình, họ hoàn toàn có thể tạo ra những giải pháp thực tiễn đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

ThS. Vũ Thanh Thắng - Giám đốc cấp cao về Trí tuệ nhân tạo của SafeGate chia sẻ tại Hội thảo.
ThS. Vũ Thanh Thắng - Giám đốc cấp cao về Trí tuệ nhân tạo của SafeGate chia sẻ tại Hội thảo.

Trong phần trao đổi, PGS.TS. Ngô Thanh Hoàng - Trưởng ban Quản lý khoa học Học viện Tài chính, cùng nhiều giảng viên nêu 3 nhóm vấn đề cốt lõi: Cách tiếp cận AI của giảng viên kinh tế vốn chưa am hiểu sâu công nghệ; Định hướng giảng dạy và nghiên cứu khoa học cơ bản trong bối cảnh chuyển đổi số, vừa bảo đảm học thuật, vừa đổi mới chương trình; Thách thức an ninh mạng đặt ra cho sinh viên tài chính - kinh tế trong học tập và hành nghề.

AI - “chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo

Phiên Tọa đàm tập trung làm rõ vai trò của AI trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Các chuyên gia thống nhất rằng, việc tích hợp AI không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ giảng dạy, mà còn góp phần tạo ra môi trường học tập tương tác, khuyến khích sinh viên chủ động tiếp cận tri thức. Nhờ đó, AI có thể cá nhân hóa quá trình học; đồng thời cung cấp hệ thống đánh giá thông minh và gợi ý phương pháp phù hợp với từng người học, từ đó nâng cao hiệu quả đào tạo trong các ngành kinh tế - tài chính.

Theo các chuyên gia, AI sẽ giúp nâng cao hiệu quả đào tạo trong các ngành kinh tế - tài chính.
Theo các chuyên gia, AI sẽ giúp nâng cao hiệu quả đào tạo trong các ngành kinh tế - tài chính.

Không những thế, nhiều ý kiến còn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp công nghệ. Thông qua mối liên kết này, các cơ sở đào tạo có thể cập nhật nhanh xu hướng thị trường; đồng thời mở ra cơ hội để sinh viên tiếp cận trực tiếp những bài toán thực tiễn. Trên cơ sở đó, việc kết hợp giữa nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng AI sẽ giúp sinh viên phát triển song song năng lực tư duy phân tích và khả năng triển khai giải pháp công nghệ, qua đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động số.

Đáng chú ý, TS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh - Trưởng khoa Cơ bản Học viện Tài chính khẳng định rằng, trí tuệ nhân tạo là công cụ hỗ trợ đắc lực, song không thể thay thế nền tảng khoa học cơ bản. Theo bà Quỳnh, để đào tạo nhân lực kinh tế chất lượng cao, các cơ sở giáo dục cần vừa củng cố tri thức nền về toán, kinh tế lượng, công nghệ thông tin, vừa trang bị năng lực ứng dụng AI trong học tập và nghiên cứu. Chỉ bằng cách này, các trường mới có thể bảo đảm sự cân bằng giữa tính hàn lâm và thực tiễn, giữa giá trị học thuật truyền thống và yêu cầu của thị trường lao động trong kỷ nguyên số.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Từ những luận điểm trên có thể thấy, hội thảo đã khẳng định ứng dụng AI trong giảng dạy khoa học cơ bản là xu thế tất yếu, góp phần gắn kết tri thức nền với công nghệ mới và tạo ra đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cho khối ngành kinh tế. Không chỉ dừng lại ở một hoạt động học thuật, sự kiện còn trở thành diễn đàn quan trọng kết nối giảng viên, chuyên gia, sinh viên và doanh nghiệp công nghệ trong cùng một tầm nhìn đổi mới giáo dục.

Trên cơ sở đó, với định hướng phát triển dài hạn, Học viện Tài chính tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi số giáo dục. Đồng thời, Học viện cũng thể hiện cam kết đào tạo thế hệ sinh viên không chỉ giỏi chuyên môn và công nghệ, mà còn có bản lĩnh, thể lực cùng khả năng hội nhập quốc tế. Đây là hoạt động cụ thể hóa chiến lược của Chính phủ về chuyển đổi số trong giáo dục, qua đó góp phần xây dựng nền kinh tế số, phục vụ tiến trình hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.