Khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13:
Giải tỏa áp lực giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển
Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, đi lại của người dân và doanh nghiệp, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đang được kỳ vọng tiếp tục tạo lực phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương cũng như các tỉnh, thành trong khu vực.
Tuyến đường huyết mạch
Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch nối TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, văn hóa của nước ta với các tỉnh Đông Nam bộ, Tây nguyên. Năm 1997, tuyến đường được Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư theo hình thức BOT đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. Quốc lộ 13 còn đem đến sự thành công trong thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp VSIP I, Việt Hương, Đồng An, tiếp đến là Mỹ Phước 1, 2, 3… Quốc lộ 13 còn kết nối với ĐT741 để từ đó theo Quốc lộ 14 đi các tỉnh Tây nguyên.
Quốc lộ 13 hiện hữu với 6 làn xe được xem là một trong những tuyến đường hiện đại trong khu vực. Tuy nhiên, sau thời gian dài đưa vào khai thác với mật độ phương tiện lưu thông ngày càng nhiều, Quốc 13 đã quá tải, thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, nhất là đoạn đi qua địa bàn TP. Thuận An, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải. Do đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú (TP. Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một) dài 12,7km cũng như dự án xây dựng cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông trên tuyến đường này đang đặt nhiều kỳ vọng giải quyết triệt để ùn tắc giao thông, góp phần tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh việc triển khai dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 nhằm tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó, đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh, thành lân cận.
“Nếu chậm chân trong đầu tư hạ tầng chúng ta sẽ lỡ trong 2 nhịp về thu hút đầu tư và phát triển. Bình Dương sẽ không thể phát triển nhanh khi dư địa phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh hiện rất thấp. Do đó, chúng ta cần tập trung đầu tư, mở rộng hạ tầng giao thông nhằm bảo đảm phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Để bố trí lại đô thị của Bình Dương, phục vụ phát triển trong những năm tiếp theo, đòi hỏi hạ tầng giao thông của tỉnh phải đi trước”, ông Nguyễn Văn Lợi nói.
Người dân đồng thuận, kỳ vọng
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thành phố đã hoàn thành công tác kiểm kê, thẩm định để áp giá đền bù liên quan dự án mở rộng Quốc lộ 13 qua địa bàn. Dự án đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhiều người dân, doanh nghiệp, một số mặt bằng hiện đã có thể giao cho đơn vị thi công để tiến hành khởi công xây dựng. Thành phố đã vận dụng sáng tạo trong công tác dân vận để người dân, doanh nghiệp đồng thuận vì lợi ích chung của dự án.
Chia sẻ cùng chúng tôi, ông Bồ Văn Bông, người dân gần ngã tư Hòa Lân, phường Thuận Giao, cho biết tất cả thành viên trong gia đình ông rất đồng tình, ủng hộ đối với dự án mở rộng Quốc lộ 13 và đã bàn giao hơn 270m2 để phục vụ dự án. “Dù là nơi gia đình sinh sống hàng chục năm qua, nhưng khi hiểu về ý nghĩa của dự án chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Với mức áp giá đền bù giải tỏa thỏa đáng, gia đình có thể tìm một nơi ở khác tốt hơn”, ông Bông nói.
Tương tự, nhiều hộ gia đình khác như chị Nguyễn Thị Phương Lan, ở khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao cùng chia sẻ thêm, khi biết được lợi ích chung của việc mở rộng đường để việc đi lại thuận lợi, thông thoáng hơn thì tất cả bà con khu phố đều đã đồng tình. “Chúng tôi mong muốn tuyến đường sẽ đẹp, hiện đại hơn, không còn cảnh ùn tắc, đi lại khó khăn trong giờ cao điểm”, chị Lan bày tỏ.
TS. Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, đánh giá Quốc lộ 13 là một công trình giao thông đối ngoại quan trọng của Bình Dương. Công trình được nâng cấp, mở rộng không chỉ có lợi riêng cho Bình Dương mà còn giúp cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây nguyên phát triển trong tương lai.
PGS., TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, Quốc lộ 13 được nâng cấp, mở rộng sẽ “cộng hưởng” cùng với các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, Bình Dương cũng như cả vùng sẽ thật sự thăng hoa.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Dự án sẽ mở rộng bên phải tuyến đường thêm 2 làn xe (từ 12 - 18m), nâng từ 6 làn xe lên 8 làn xe, bề mặt đường rộng từ 39,5 - 40,5m. Trên tuyến còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa với quy mô dài 880m, rộng 17m; cầu vượt qua nút giao thông Hòa Lân dài 646m, rộng 17m; xây dựng mở rộng cầu Tân Phú thêm 1 đơn nguyên hướng từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5m. Tổng kinh phí dự án khoảng 1.400 tỷ đồng.