Hà Nội sẽ có thêm 10 cầu vượt sông Hồng

Theo Vĩnh Hoàng/baochinhphu.vn

Theo Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thủ đô sẽ có thêm 10 cây cầu qua sông Hồng.

Cầu dây văng Nhật Tân vượt sông Hồng. Nguồn: baochinhphu.vn
Cầu dây văng Nhật Tân vượt sông Hồng. Nguồn: baochinhphu.vn

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri TP. Hà Nội đề nghị các Bộ, ngành chức năng xem xét, thay đổi kết cấu kỹ thuật và tên gọi cầu Mễ Sở thành cầu Đại Bình hoặc Chí Nghĩa, kết nối huyện Thường Tín (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên). Đồng thời, nghiên cứu thêm cầu dây văng vượt qua sông Hồng để giảm tải cầu Mễ Sở.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Mễ Sở kết nối huyện Thường Tín với huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thuộc đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Trong đó, đường vành đai 4 đã được Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu các phương án thiết kế khác nhau của cầu Mễ Sở trên cơ sở điều kiện tự nhiên, giá thành, công nghệ thi công, chi phí quản lý, bảo trì, cảnh quan khu vực xây dựng làm cơ sở lựa chọn phương án bảo đảm tính kinh tế - kỹ thuật, thẩm mỹ kiến trúc.

Được biết, vào cuối tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý với đề xuất của Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội về việc xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng.

Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 13,8 km, chiều rộng là 17m với tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng. Điểm đầu dự án là nút giao Quốc lộ 1 với đường Vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội). Điểm cuối là nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường Vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang (Hưng Yên).

Trong số các cây cầu theo quy hoạch trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dự kiến khởi công vào đầu tháng 1/2021, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng từ vốn ngân sách TP. Hà Nội.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng về phía hạ lưu sông Hồng, nằm song song và cách cầu Vĩnh Tuy 1 khoảng 21,25 m. Cầu có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,4 km, mặt cắt ngang 19,25 m (4 làn xe), chiều cao tĩnh không 11 m; điểm đầu giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thủ đô sẽ có thêm 10 cây cầu qua sông Hồng gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc) nhằm kết nối giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.