Hải quan Bình Dương: Hiệu quả từ mô hình giải đáp trực tuyến

PV.

(Tài chính) Sẵn sàng giải đáp, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về lĩnh vực thuế, hải quan là nhiệm vụ quan trọng luôn được đặt lên hàng đầu đối với ngành Hải quan nói chung cũng như với mỗi cán bộ công chức Hải quan Bình Dương. Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, trong thời gian qua Hải quan Bình Dương đã thực hiện nhiều hình thức tư vấn giải đáp, trong đó tư vấn giải đáp trực tuyến được thực hiện thường xuyên và luôn mang lại kết quả thiết thực nhất…

Giải đáp trực tuyến tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp luôn là nhiệm vụ quan trọng của cán bộ Hải quan Bình Dương
Giải đáp trực tuyến tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp luôn là nhiệm vụ quan trọng của cán bộ Hải quan Bình Dương
Trong thời gian qua, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương luôn coi trong, quan tâm đến công tác mời gọi doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan Bình Dương. Bên cạnh đó, nhằm để tạo tối đa hóa lợi ích doanh nghiệp trên nguyên tắc tuân thủ nghiêm pháp luật về hải quan, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã nhiều lần phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh và nhiều hiệp hội doanh nghiệp như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc tổ chức nhiều buổi đối thoại theo chuyên đề, chuyên sâu trong các lĩnh vực mà hải quan và doanh nghiệp hay gặp phải nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Được biết trong tháng 8/2013, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp thuộc khối châu Âu, Mỹ…

Bên cạnh đó, nhằm kịp thời trả lời vướng mắc, khó khăn, thông tin nhanh chong đến doanh nghiệp tất cả văn bản pháp luật có liên quan hoạt động xuất nhập khẩu thì một bộ không nhỏ góp phần vào thành công của đơn vị là mô hình Tổ tư vấn trực tuyến tại cấp Chi cục và cấp Cục. Từ ngày thành lập 05/2/2010 đến nay, Tổ tư vấn trực tuyến đã rất nhiều lần thay đổi thành viên trong ban biên tập nhưng hiệu quả không những không giảm đi mà còn nâng lên rõ rệt. Chương trình tư vấn trực tuyến này rất hữu ích và được cộng đồng doanh nghiệp làm thủ tục hải quan trên địa bàn đồng tình ủng hộ mà gần đây nhất là tổ tư vấn trực tuyến Cục Hải quan Bình Dương đã ký kết với Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương, chương trình giải đáp vướng mắc vào ngày 25/6/2013. Qua hơn 1 tháng ký kết và giải đáp vướng mắc, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá rất cao sự hỗ trợ  kịp thời này của Hải quan Bình Dương.

Trong đó, thành viên Tổ tư vấn trực tuyến là những cán bộ công chức (CBCC) trẻ luôn cố gắng học tập nâng cao kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, chuyên môn nghiệp vụ vững, am hiểu chính sách pháp luật. đa phần là những cán bộ đã làm việc lâu năm trong ngành.

Ưu điểm của hình thức tư vấn trực tuyến so với các hình thức giải đáp vướng mắc khác là ở độ tương tác cao giữa người khai hải quan và cán bộ tư vấn nghiệp vụ. Người khai hải quan có thể đặt câu hỏi, góp ý, phản ánh… với cán bộ tư vấn trực tiếp thông qua chat yahoo, mail, tin nhắn, người khai hải quan có thể đặt câu hỏi trực tiếp và CBCC sẽ trả lời ngay tại thời điểm online, không mất nhiều thời gian của DN, doanh nghiệp không cần phải đến trực tiếp cơ quan hải quan. Nếu người khai hải quan chưa thỏa mãn hoặc chưa rõ nội dung được tư vấn có thể hỏi lại ngay. Mọi hoạt động tư vấn đều được thực hiện trực tuyến qua mạng internet.

Các thành viên của Tổ tư vấn trực tuyến trực tuyến chuyên theo các mãng nghiệp vụ được Tổ trưởng phân công rõ rang trả lời chính xác theo các yêu cầu của doanh nghiệp, nếu vướng mắc thuộc mảng nhiệm vụ của các thành viên khác thì sẽ được thành viên tiếp nhận vướng mắc hướng dẫn người khai hải quan liên hệ với các thành viên phụ trách để được hướng dẫn, tư vấn nhanh chóng. Các vướng mắc của người khai hải quan được phân ra làm hai loại: loại vướng mắc về các mảng kỹ thuật như bị lỗi khai báo, thủ tục xin cấp account hoặc hỏi về tên CBCC, địa chỉ trụ sở Hải quan để liên hệ công tác… thì được các thành viên của Tổ tư vấn, hướng dẫn ngay còn những vướng mắc liên quan đến văn bản pháp luật, trình tự thủ tục thì các thành viên sẽ nghiên cứu soạn thảo câu trả lời, sau khi trả lời xong phải trình lãnh đạo các phòng nghiệp vụ như Thuế, Giám sát quản lý… để được kiểm tra lại nội dung trước khi trả lời cho người khai hải quan.

Tổ tư vấn trực tuyến có nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn hầu hết các mảng nghiệp vụ hải quan khác nhau như giá, thuế, xuất xứ, ưu đãi miễn giảm thuế, khai điện tử… Người khai hải quan có vướng mắc thuộc các mảng nghiệp vụ nào thì căn cứ theo mảng nhiệm vụ được phân công của các thành viên Tổ tư vấn để đặt câu hỏi. Số điện thoại liên lạc và hộp thư điện tử (email) của các thành viên được niêm yết trên trang web của Hải quan Bình Dương mục Tổ tư vấn trực tuyến. Để giao lưu, đặt câu hỏi trực tiếp với các thành viên, người khai hải quan có thể thêm (ad) nick của các thành viên để trò chuyện (chat) trực tuyến. Đối với những vướng mắc nghiệp vụ bắt buộc phải cần hướng dẫn nghiệp vụ của các Chi cục hải quan thì người khai hải quan tiếp tục đặt câu hỏi vào mục Hỏi & Đáp trên website Hải quan Bình Dương để được Tổ giải đáp vướng mắc của Chi cục tiếp nhận và hướng dẫn cụ thể.

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, Tổ tư vấn của Cục Hải quan Bình Dương đã giải đáp trên 700 lượt vướng mắc của người khai hải quan. Hiện tại Cục Hải quan Bình Dương đang làm thủ tục xuất nhập khẩu cho khoảng 3.000 doanh nghiệp, nên các vướng mắc của DN về thủ tục cũng như văn bản chính sách cũng phát sinh khá nhiều. Chính vì thế, song song với các hình thức giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp như : qua webstie, hội nghị đối thọai, Tổ giải đáp vướng mắc tại Chi cục… Tổ tư vấn trực tuyến Cục Hải quan Bình Dương đã giải đáp nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là những vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan giúp doanh nghiệp, người khai hải quan biết và thực hiện đúng pháp luật về hải quan cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.