Hải quan Đà Nẵng tập huấn về chống vận chuyển trái phép chất thải nguy hại

PV.

Trong khuôn khổ Chương trình Kiểm soát Công – ten – nơ (CCP) hợp tác với Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC), Tổng cục Hải quan phối hợp với UNODC vừa tổ chức Khóa bồi dưỡng thực hành về chống vận chuyển trái phép chất thải nguy hại tại Cục Hải quan Đà Nẵng.

Chuyên gia Hải quan thế giới chụp ảnh lưu niện với các thành viên PCU Đà Nẵng.
Chuyên gia Hải quan thế giới chụp ảnh lưu niện với các thành viên PCU Đà Nẵng.

Tham gia buổi tập huấn có ông Mr. John Dourley Kevin - Chuyên gia kỹ thuật của Tổ chức Hải quan thế giới cùng với 11 thành viên nhóm Đơn vị Kiểm soát Cảng (PCU) Đà Nẵng thuộc Cục Hải quan Đà Nẵng.

Tại buổi tập huấn, chuyên gia John Dourley Kevin đã truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm trong phân tích đánh giá rủi ro xác định trọng điểm các lô hàng phế liệu giấy, phế liệu nhựa có chất thải nguy hại, không đảm bảo chất lượng nhập khẩu; các chỉ tiêu thông tin xác lập hồ sơ rủi ro; chia sẻ công tác tăng cường năng lực phân tích, kiểm soát rủi ro đối với loại hàng hóa này.

Chuyên gia của Tổ chức Hải quan thế giới cũng đưa ra các khuyến nghị về thủ tục xuất trả lại các container vận chuyển phế thải, chất thải nguy hại cho nước xuất khẩu đầu tiên; kinh nghiệm của các nước trong công tác thực hiện thủ tục xuất trả về nước xuất khẩu đầu tiên cùng một số quy định trong Công ước Basel.

Theo số liệu thống kê, các năm gần đây, khối lượng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam đều tăng, nguyên nhân là áp lực từ chính sách cấm nhập khẩu một số loại phế liệu của một số quốc gia, dẫn đến phế liệu có xu hướng được chuyển vào ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng việc nhập khẩu nhập khẩu phế liệu để đưa khối lượng lớn chất thải nguy hại chủ yếu là phế liệu kim loại, nhựa, săm lốp cao su thải, vỏ ôtô, tàu biển chưa làm sạch tạp chất, ắc quy chì thải, sản phẩm điện tử đã qua sử dụng... về Việt Nam. Hành động nhập khẩu trái phép dưới danh nghĩa làm nguyên liệu sản xuất tiềm ẩn nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tồn đọng phế liệu, chất thải tại các cảng biển.