Hãng hàng không Việt Nam nào đang sử dụng Boeing 737 MAX - dòng máy bay gây tai nạn thảm khốc vừa qua?
Cơ quan an toàn hàng không châu Âu vừa quyết định tạm thời cấm bay trên không phận châu Âu đối với toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX, dòng máy bay được gọi là "thần chết" sau khi rơi liên tiếp 2 chiếc trong vòng chưa đầy 6 tháng qua. Tại Việt Nam, hãng hàng không nào đang khai thác Boeing 737 MAX ?
Hôm 10/3, 157 người gồm 149 hành khách và 8 thành viên tổ bay trên chiếc Boeing 737 MAX đã thiệt mạng chỉ vài phút sau khi phi cơ của hãng hàng không Ethiopian Airlines cất cánh từ thủ đô Ethiopia.
Đây là lần thứ hai trong chưa đầy 6 tháng, Boeing 737 MAX 8 gặp tai nạn thảm khốc. Boeing 737 MAX 8 cũng là chiếc máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air bị rơi xuống biển Java vào ngày 29/10/2018 khiến tất cả 189 người thiệt mạng.
Điều đáng nói là cả 2 chiếc máy bay này đều còn rất mới, chiếc của Lion Air mới có 800 giờ bay trong khi chiếc của Ethiopian Airlines cũng chỉ bay được 1200 giờ.
Theo AFP, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo với các cơ quan hàng không dân dụng quốc tế khác về việc "dự kiến về những thay đổi bắt buộc... sẽ diễn ra muộn nhất là trong tháng 4", mặc dù vậy họ không cấm bay những chiếc 737 MAX 8.
Quan chức hàng không Mỹ cho biết họ sẽ yêu cầu Boeing tinh chỉnh phần mềm anti-stall và cập nhật hệ thống điều khiển trên dòng 737 MAX 8, sau khi 2 chiếc gặp nạn trong 5 tháng.
Trong khi đó, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (AESA) vừa ra quyết định tạm thời cấm bay trên không phận châu Âu đối với toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 MAX.
Theo quyết định của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu, lệnh cấm bay trên không phận Liên minh châu Âu đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX chính thức có hiệu lực từ 20h ngày 12/3, giờ châu Âu. Lệnh cấm này được áp dụng đối với tất cả các chuyến bay đến và đi khỏi Liên minh châu Âu và với tất cả dòng máy bay Boeing 737 MAX thuộc các nước ngoài Liên minh châu Âu.
Cơ quan hàng không dân dụng nhiều nước trên thế giới, như Trung Quốc, Singapore, Australia, Ấn Độ hay Anh… cũng đã ra quyết định tạm thời ngừng tất cả các chuyến bay với Boeing 737 MAX.
Boeing ra mắt chiếc 737 MAX 8 đầu tiên vào tháng 12/2015 và có chuyến bay thử đầu tiên một tháng sau đó. Phi cơ này có thể bay 6.570 km và chở tới 210 hành khách.
Theo Boeing, series MAX là dòng máy bay thương mại bán chạy nhất trong lịch sử hãng này. 737 MAX 8 không phải là ngoại lệ khi có mặt trong đội bay của nhiều hãng hàng không trên thế giới, từ hãng giá rẻ Sunwing Airlines của Canada, Polish Airlines của Ba Lan cho tới Corendon Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tại Việt Nam, hãng hàng không Vietjet Air năm 2016 đã ký một đơn đặt hàng 100 máy bay Boeing 737 MAX 8, đánh dấu thoả thuận mua bán máy bay thương mại lớn nhất trong ngành hàng không Việt Nam và hiện tại là hãng hàng không có đơn hàng Boeing 737 MAX lớn nhất tại châu Á.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của VietJet Air nói với Reuters rằng 4 máy bay trong 100 chiếc được đặt mua vào năm 2016 sẽ được giao vào cuối năm nay.
Mới đây, Vietjet Air cũng đã đặt mua 100 chiếc Boeing 737 MAX gồm 80 chiếc 737 MAX 10s và 20 chiếc 737 MAX 8s, dự kiến sẽ giao đủ trong vòng 4 năm từ năm 2022.
Bamboo Airways, hãng hàng không mới khai thác thuộc tập đoàn FLC cũng cân nhắc mua bổ sung 25 chiếc 737 MAX trị giá 2,5 tỷ USD; ngoài 30 chiếc thân rộng Boeing 787 Dreamliner vừa ký kết.
Theo Planespotter, Vietnam Airlines cũng từng vận hành 4 chiếc Boeing 737-300, tuy nhiên hãng đã ngừng khai thác dòng máy bay này. Jetstar Pacific cũng không có chiếc nào thuộc dòng máy bay này trong đội bay.
Ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua, Bloomberg dẫn lời ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc của Vietnam Airlines cho biết hãng đang xem xét mua lượng lớn máy bay 737 MAX từ Boeing. Con số dự kiến sẽ là 50-100 máy bay. Ông Thành không đề cập cụ thể dòng 737 MAX nào đang được Vietnam Airlines nhắm tới, tuy nhiên nếu tính theo giá niêm yết của mẫu 737 MAX 8, đơn hàng này sẽ có trị giá từ 6,1-12,2 tỷ USD.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, không có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác dòng máy bay Boeing737 MAX.
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) khẳng định: "Chúng tôi đã họp về vấn đề này và quyết định chưa xem xét cấp chứng chỉ cho tàu bay Boeing 737 Max cho đến khi làm rõ được nguyên nhân và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có".