Hàng loạt ngân hàng áp dụng miễn phí giao dịch
Cuộc đua miễn, giảm phí này không chỉ diễn ra ở khối ngân hàng tư nhân, ngay cả "ông lớn" như Vietcombank cũng nhập cuộc.
Chị Thu Hương cho biết khá bất ngờ khi sáng nay chuyển tiền ngoại mạng được miễn phí thay vì mất 8.800 đồng cho mỗi giao dịch như trước đây. Động thái này của ngân hàng sẽ giúp chị tiết kiệm được khoản tiền tương đối trong tháng. Chị nhẩm tính sơ mỗi tháng thực hiện chuyển tiền trực tuyến gần chục lần, rút tiền tại ATM không dưới 5 lần, rồi chưa kể in sao kê, ... nên phí giao dịch có thể lên đến vài trăm nghìn là bình thường.
Với khách hàng tham gia thương mại điện tử, thực hiện nhiều thanh toán chuyển khoản, con số chi phí bỏ ra còn gấp nhiều lần. Do đó, việc được miễn phí các dịch vụ ngân hàng khiến không ít khách hàng cảm thấy rất vui.
Điều này không chỉ diễn ra ở ngân hàng nơi chị Hương sử dụng mà đang là xu hướng được nhiều nhà băng áp dụng thời gian gần đây để thu hút khách hàng. Theo đó, từ ngày 15/11, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam áp dụng mức phí mới kể. Cụ thể, nhà băng này sẽ miễn phí chuyển khoản ngoài hệ thống tại máy ATM cho các khách hàng không ưu tiên, thay vì thu phí 5.000 đồng một giao dịch như trước.
Phí in sao kê giao dịch rút gọn cũng được ngân hàng này miễn phí cho cả khách hàng ưu tiên lẫn không ưu tiên, trong khi mức phí trước đây là 20.000 đồng mỗi giao dịch.
Tương tự, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) thông báo miễn toàn bộ phí chuyển tiền online tới tất cả ngân hàng thương mại tại Việt Nam khi khách hàng giao dịch trên ứng dụng Internet banking - TPBank eBank.
Đồng thời, khi dùng thẻ TPBank rút tiền tại các máy ATM trên toàn quốc (trừ một số ngân hàng nước ngoài như HSBC, Standard Chartered, ngân hàng liên doanh Việt - Nga) chủ thẻ cũng sẽ không tốn phí.
Tại Ngân hàng Nam Á, từ nay đến 31/12 cũng miễn 100% phí rút tiền, chuyển tiền và một số loại phí dịch vụ khác cho khách hàng mở tài khoản thanh toán và giao dịch tại ngân hàng. Đối với kênh ngân hàng điện tử, nhà băng này miễn phí chuyển khoản trong hệ thống và liên ngân hàng 24/7 cùng các loại phí dịch vụ Internet banking, SMS banking, Mobile banking và Open banking.
Còn Ngân hàng Bản Việt thì cho biết miễn toàn bộ phí chuyển tiền trên Internet banking, Mobile banking với hạn mức giao dịch trong ngày lên đến 1,5 tỷ đồng trong vòng 3 tháng cho các chủ thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng của nhà băng này đăng ký và sử dụng thêm dịch vụ ngân hàng điện tử.
Cuộc đua miễn, giảm phí này không chỉ diễn ra ở khối ngân hàng tư nhân, ngay cả "ông lớn" như Vietcombank cũng nhập cuộc. Theo đó, từ 15/11 đến hết năm 2020, chủ thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank sẽ được giảm 500 đồng trên mỗi giao dịch rút tiền mặt ngoài hệ thống. Mức phí mới sẽ là 2.500 đồng một giao dịch, thay vì 3.000 đồng (chưa gồm thuế GTGT) như trước đây.
Trước đó, hàng loạt ngân hàng đã đưa ra các chính sách miễn, giảm phí cho khách hàng sau khi Techcombank tiên phong áp dụng chính sách "Zero Fee" cho tất cả các giao dịch cá nhân trực tuyến từ cuối tháng 9/2016 và mở rộng chính sách này với khách hàng doanh nghiệp từ tháng 10/2018.
Như vậy, thay vì tăng phí dịch vụ một cách ồ ạt như kiểu "tận thu" trước đây và gặp không ít sự phản ứng từ khách hàng, thì nay nhiều nhà băng đã chuyển hướng sang miễn giảm phí dịch vụ nhằm kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ và nhất là thanh toán trong xu hướng bùng nổ kênh thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhìn nhận diễn biến này, các chuyên gia tài chính cho rằng việc ngân hàng đua miễn giảm phí là hướng đi tích cực. Vì miễn phí toàn bộ phí rút tiền và chuyển tiền sẽ khuyến khích khách hàng sử dụng tài khoản cho tất cả nhu cầu thanh toán cá nhân. Khi thường xuyên sử dụng tài khoản, khách hàng sẽ có xu hướng duy trì số dư tài khoản cao hơn. Qua đó, ngân hàng thu hút được nhiều tiền gửi không kỳ hạn.
Và một khi nguồn vốn không kỳ hạn càng lớn thì càng giúp ngân hàng giảm giá vốn, gia tăng biên lợi nhuận. Ngoài ra, việc khách hàng duy trì số dư không kỳ hạn sẽ giúp thanh khoản các nhà băng tốt hơn, nhất là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước siết tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn xuống 40% và dự kiến giảm về mức 30% trong hai năm tới.
Mặt khác, việc miễn, giảm phí dịch vụ này cũng không hẳn khiến ngân hàng giảm doanh thu mà ngược lại có khi còn được nhiều hơn. Trong đó cái được dễ nhìn thấy là thu hút lượng lớn khách hàng tham gia mở tài khoản thanh toán, khi đó ngân hàng sẽ có cơ sở dữ liệu lớn và đây là nền tảng để họ bán chéo sản phẩm dịch vụ, bảo hiểm hoặc cho vay.