Hàng loạt sai phạm ở Thiên Ngọc Minh Uy, Amway Việt Nam
Cung cấp dịch vụ khi chưa được cấp phép, đưa ra chương trình khuyến mại tặng tiền đánh lừa khách hàng, giám sát thiếu chặt chẽ quá trình đào tạo... là ba trong số những sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, Amway Việt Nam vừa được cơ quan quản lý công bố.
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, sau gần một năm tiến hành kiểm tra. Theo đó, khá nhiều sai phạm của 2 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp này được cơ quan quản lý phát hiện.
Đã có 8 lỗi sai phạm của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy được cơ quan quản lý nêu ra trong báo cáo kết luận điều tra của mình. Qua kiểm tra tại kho hàng của công ty này, đoàn kiểm tra phát hiện một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Công ty đã có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm, lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.
Thiên Ngọc Minh Uy cũng chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Đoàn kiểm tra phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp.
Bên cạnh đó, trong các hợp đồng đã ký giữa Thiên Ngọc Minh Uy và các nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin theo quy định.
Trong các lần sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4 và thứ 5 cho các đại lý tại Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Bắc Ninh..., công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới các Sở Công Thương.
Riêng với cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi (Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên), công ty đã không giám sát kịp thời để cơ sở này thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định pháp luật.
Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, công ty cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại công ty hoặc một số đại lý của công ty.
Theo cơ quan quản lý, dù không thu phí, song việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao đã gây hiểu nhầm là công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp.
Sai phạm thứ 7 của doanh nghiệp này được nhà chức trách chỉ ra là đã cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng, trái với quy định chỉ được phép ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối.
Cuối cùng, Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.
Tất cả 8 sai phạm được nêu trong kết luận kiểm tra, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết đều là các hành vi vi phạm quy định Nghị định 42 về quản lý kinh doanh đa cấp.
Cũng tại kết luận kiểm tra này, Bộ Công Thương nêu 3 sai phạm lớn của Công ty TNHH Amway Việt Nam. Kết quả kiểm tra cho thấy công ty không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương khi sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho các đại lý tại các tỉnh, thành.
Dù tiến hành đào tạo trực tuyến kiến thức cơ bản về bán hàng đa cấp cho các nhà phân phối, song cơ quan chức năng cho rằng công ty này đã không có biện pháp chặt chẽ để giám sát quá trình đào tạo.
Ngoài ra, Amway còn vận hành các website thương mại điện tử bán hàng gồm www.bodykey.vn, www.nutrilite.com.vn và www.hotro.phonghopamway.com.vn, đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua website amway2u.com.vn mà chưa được cơ quan chức năng phê duyệt.
Thiên Ngọc Minh Uy và Amway là 2 trong số 7 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp được Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra từ tháng 3/2016. Với kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý theo thẩm quyền.
Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.