Hơn 50% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh ở Việt Nam, đứng đầu ASEAN


100% số doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát thuộc lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng cho biết muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Theo khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài cho năm tài chính 2024, do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện, có đến 56,1% số doanh nghiệp được khảo sát trả lời sẽ “mở rộng” kinh doanh trong 1-2 năm tới.

Dù tỷ lệ này giảm 0,6 điểm phần trăm so với khảo sát năm ngoái, nhưng Việt Nam vẫn dẫn đầu các nước trong khu vực ASEAN, ông Haruhiko Ozasa, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, nhấn mạnh tại buổi công bố báo cáo ngày 21/1.

Tỷ lệ trung bình số doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng hoạt động tại châu Á-châu Đại Dương là 43,8% và của khu vực ASEAN là 46,5%. Tỷ lệ doanh nghiệp mở rộng kinh doanh lớn hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực như Phillippines (52,1%), Malaysia (48,9%), Indonesia (47,3%) và Singapore (42,5%).

Trong số các nước khảo sát, Ấn Độ đứng đầu với 80,3% doanh nghiệp dự kiến mở rộng kinh doanh, tiếp theo là Bangladesh (57,7%). Việt Nam đứng thứ ba, trên Hàn Quốc (55,9%). Đứng cuối bảng là Myanmar (13,1%), Hong Kong – Macao (12,6%).

Nguồn: Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài cho năm tài chính 2024
Nguồn: Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài cho năm tài chính 2024

Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời "thu hẹp" là 2,8% (tăng 1 điểm phần trăm so với năm trước), còn tỷ lệ doanh nghiệp trả lời "rút lui hoặc di chuyển sang nước (khu vực) thứ 3" tại Việt Nam là 0,3% (giảm 0,4 điểm phần trăm so với khảo sát trước).

Cụ thể hơn, kết quả khảo sát cho thấy có 48% số doanh nghiệp trong ngành chế tạo có kế hoạch mở rộng (tăng 1 điểm phần trăm so với năm trước), còn tỷ lệ này đối với ngành phi chế tạo là 63,2% (giảm 2,3 điểm phần trăm).

Trong ngành chế tạo, những doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm; hóa chất/dược phẩm; thiết bị điện/điện tử lạc quan nhất về triển vọng mở rộng kinh doanh, với các tỷ lệ tương ứng là 79,2%, 72,7% và 65,4%.

Ở phía ngành phi chế tạo, 100% số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bán lẻ và nhà hàng cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, kế đến là lĩnh vực vận tải (80,4%); thương mại/bán buôn (80,2%) và tài chính/bảo hiểm (75%).

Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp trong ngành thiết bị điện/điện tử và ngành vận tải trả lời sẽ “mở rộng” tăng trên 20 điểm phần trăm so với năm trước, Trưởng đại diện JETRO nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp trong ngành chế tạo và ngành phi chế tạo đều đưa ra lý do mở rộng kinh doanh 1-2 năm tới là "xuất khẩu tăng" và "nhu cầu tại thị trường nội địa mở rộng".

Lần đầu tiên tỷ lệ có lãi vượt 60% sau 5 năm

Tỷ lệ doanh nghiệp kỳ vọng "có lãi" năm 2024 là 64,1% (tăng 9,8 điểm phần trăm so với năm trước). Lần đầu tiên sau 5 năm kể từ trước đại dịch COVID-19, tỷ lệ này vượt trên mức 60%.

Nguồn: Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài cho năm tài chính 2024
Nguồn: Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài cho năm tài chính 2024

Tỷ lệ “có lãi” này thấp hơn mức trung bình của ASEAN là 65,2% trong năm thứ tư liên tiếp, nhưng khoảng cách đã thu hẹp từ 6,3 điểm phần trăm trong năm tài chính 2023 xuống còn 1,1 điểm phần trăm.

Tỷ lệ có lãi từ trước năm 2020 thường xuyên thấp hơn mức trung bình của ASEAN, Trưởng đại diện JETRO thông tin.

Tại Việt Nam, có 48,8% doanh nghiệp trả lời dự báo hoạt động kinh doanh năm 2024 sẽ cải thiện so với năm trước (tăng 16,8 điểm phần trăm so với khảo sát năm ngoái). Mức tăng tỷ lệ doanh nghiệp dự báo “cải thiện” so với năm trước của Việt Nam đứng đầu trong khu vực ASEAN.

Trong 3 năm liên tiếp, doanh nghiệp Nhật Bản có cách nhìn triển vọng tích cực tại Việt Nam, ông Haruhiko Ozasa thông tin thêm.

Lý do cải thiện kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2024 của ngành chế tạo chủ yếu là do “nhu cầu tại thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa tăng”. Điều này đảm bảo sự cân bằng của chiến lược kinh doanh, đại diện JETRO bình luận.

Tương tự, đối với ngành phi chế tạo, lợi nhuận được cải thiện là nhờ cả nhu cầu tại thị trường nội địa và xuất khẩu tăng và tăng cường hệ thống bán hàng tại thị trường nội địa.

 

Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài được JETRO thực hiện hàng năm từ năm 1987, nhằm nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á, châu Đại Dương.

Đối tượng khảo sát bao gồm các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại 20 quốc gia/khu vực, bao gồm 5 quốc gia/ khu vực tại Đông Bắc Á, 9 quốc gia ASEAN, 4 quốc gia Tây Nam Á, 2 quốc gia châu Đại Dương.

Khảo sát năm tài khóa 2024 được thực hiện từ 20/8 đến 18/9/2024. Phiếu khảo sát được gửi tới 13.727 công ty và nhận được phản hồi hợp lệ từ 5.007 công ty. Trong đó, Việt Nam là nước có số doanh nghiệp được khảo sát (2.243) và trả lời hợp lệ (863) cao nhất.

Theo Quang Minh/nhadautu.vn