Hơn 50 doanh nghiệp mang sản phẩm giới thiệu, mở rộng xuất khẩu tại Ả Rập Saudi
52 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của TP. Hồ Chí Minh chuyên về lĩnh vực nông sản, đã mang sản phẩm chất lượng cao giới thiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu tại Ả Rập Saudi.

Với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm chủ lực, ngày 12/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Saudi tổ chức chương trình Cụm gian hàng chung TP. Hồ Chí Minh tại Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm The Saudi Food Show 2025.
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương; ông Trần Minh Khôi, Bí thư thứ nhất - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Ả Rập Saudi; ông Trần Trọng Kim, Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Saudi; ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc ITPC; ông Andrew Burman, Giám đốc kinh doanh phụ trách Khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Thương mại Thế giới Dubai; cùng đại diện các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong Cụm gian hàng.
Theo Ban tổ chức, 52 doanh nghiệp hàng đầu của TP. Hồ Chí Minh chuyên về lĩnh vực nông sản, đã giới thiệu đa dạng các sản phẩm chất lượng cao, bao gồm thực phẩm và đồ uống, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, các loại hạt, bánh kẹo, bánh mì, đồ uống phong phú, cùng với các dòng thực phẩm chay và sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật.
Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc ITPC, cho biết Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm The Saudi Food Show 2025 là diễn đàn thương mại hàng đầu, thu hút hàng chục nghìn đối tác tiềm năng và khách tham quan từ Ả Rập Saudi cũng như các quốc gia lân cận. Vì vậy, đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tìm đối tác mở rộng thị trường, và nắm bắt các triển vọng xuất khẩu sản phẩm sang thị trường đầy tiềm năng của Ả Rập Saudi nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung.
“Thông qua các hoạt động kết nối, trưng bày sản phẩm chất lượng cao và tìm hiểu sâu sát nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp gặt hái được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu và khẳng định thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt Nam trên bản đồ thế giới”- ông Đào Minh Chánh kỳ vọng.
Cam kết hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị phần, ông Trần Trọng Kim, Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ả Rập Saudi cho hay, từ nhiều năm qua, Thương vụ đã đẩy mạnh quảng bá xúc tiến thúc đẩy các mặt hàng của ngành nông sản TP. Hồ Chí Minh. Nhiều mặt hàng như trái cây và rau củ, các loại hạt, gia vị,… liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Sau triển lãm này, Thương vụ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các đối tác nhập khẩu, nhà phân phối, chuỗi bán lẻ và các tổ chức thương mại khác tại vùng. Trong đó bao gồm việc tổ chức các buổi gặp gỡ song phương trực tiếp hoặc trực tuyến, các hội thảo chuyên đề về thị trường, hoặc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong tương lai.
Theo Ban tổ chức, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, chương trình xúc tiến lần này nhằm hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong việc quảng bá sâu rộng hình ảnh và thương hiệu sản phẩm, đồng thời xác định rõ hơn định hướng phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường quốc tế.
Theo Ban tổ chức, việc tham gia The Saudi Food Show 2025 hướng đến nhiều mục tiêu cụ thể. Trước hết là tăng cường sự hiện diện của các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng tại thị trường Ả Rập Saudi, một cửa ngõ quan trọng vào khu vực bán đảo Ả Rập và rộng hơn là thị trường Trung Đông.
Hoạt động này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả các cơ hội từ việc thị trường này ngày càng mở cửa. Hơn nữa, sự kiện cung cấp một bức tranh toàn cảnh về sự phát triển năng động của ngành lương thực thực phẩm tại Trung Đông và trên thế giới, giúp doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh định vị chính xác phân khúc sản phẩm và vị thế cạnh tranh của mình, từ đó xây dựng các kế hoạch phát triển dài hạn, bền vững và phù hợp với xu hướng chung của thị trường toàn cầu.
Các doanh nghiệp tham gia sự kiện có cơ hội kết nối với những nhà mua hàng và nhà phân phối quốc tế uy tín, đồng thời khảo sát thực tế thị trường, cũng như nắm bắt sâu hơn về văn hóa tiêu dùng, thị hiếu và các xu hướng mới nổi tại Trung Đông.
Sự kiện diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14/5/2025, tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Riyadh Front, thủ đô Riyadh, Ả Rập Saudi.