Hướng dẫn tiêu chuẩn định mức cơ sở vật chất cho các địa phương triển khai mô hình chính quyền 2 cấp
Bộ Tài chính vừa có hướng dẫn cụ thể về các tiêu chuẩn định mức nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cho các địa phương khi triển khai thực hiện tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Cụ thể, tại Công văn số 10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025 về trả lời kiến nghị phát sinh trong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, sử dụng xe ô tô, sử dụng máy móc thiết bị.
Theo đó, để đảm bảo cơ sở vật chất cho các địa phương khi triển khai thực hiện tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ ban hành các Nghị định số 155/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (thay thế Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27/12/2017 của Chính phủ), số 153/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2025/QĐ-TTg ngày 14/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị (thay thế Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ).
Tại các nghị định, quyết định nêu trên đã có nhiều quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc, xe ô tô phục vụ công tác chung, máy móc, thiết bị phục vụ công tác để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nói chung và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cấp xã ở vùng cao, vùng khó khăn có điều kiện công tác tốt, phục vụ nhân dân. Bộ Tài chính đề nghị các địa phương nghiên cứu, triển khai thực hiện.
Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đã có hướng dẫn cụ thể về đến việc xác định số lượng xe tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị của địa phương.
Để tạo điều kiện cho các địa phương (đặc biệt là chính quyền cấp xã) trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 153/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 và có công văn số 8516/BTC-QLCS ngày 17/6/2025 gửi các Bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện.
Trong đó, đã quy định cụ thể cách xác định số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị của địa phương (trong đó cấp xã tối đa là 2 xe) và quy định: căn cứ tổng số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại các Điều 11, 11a, điểm a khoản 1 Điều 14 (trừ các đơn vị quy định tại khoản 5 Điều 8), UBND cấp tỉnh quyết định phân bố số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung từng xã (bao gồm Đảng ủy cấp xã).
Số lượng xe sau khi được phân bổ là định mức về số lượng sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị (trong đó có xã có thể ít hơn hoặc nhiều hơn 2 xe).
Cũng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND cấp tỉnh quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định phương thức quản lý xe; các phương thức quản lý xe của từng xã gồm: phương thức quản lý tập trung, phương thức quản lý trực tiếp, kết hợp các phương thức quản lý tập trung và quản lý phương thức quản lý trực tiếp để phù hợp với thực tế của địa phương. Do đó, việc quyết định phương thức quản lý xe của cấp xã do địa phương quyết định.