Cải cách, hiện đại hóa Kho bạc Nhà nước
Hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả
Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2025, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã nỗ lực không ngừng trong cuộc cách mạng hiện đại hóa, hướng tới mục tiêu đảm bảo quản lý quỹ ngân sách nhà nước hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Tại cuộc họp báo ngày 17/6/2025, Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, trong những tháng đầu năm, dù phải đối mặt với những khó khăn chung cùng cả nước, song đơn vị đã nêu cao tinh thần cải cách, đổi mới mạnh mẽ trong mọi mặt hoạt động nghiệp vụ.
Hướng tới minh bạch, hiệu quả trong quản lý ngân quỹ
Cải cách quản lý ngân quỹ nhà nước (NQNN) là nhiệm vụ trọng tâm được KBNN chú trọng trong 6 tháng đầu năm 2025, nhằm hiện đại hóa hoạt động theo hướng minh bạch, chủ động, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Điểm nhấn quan trọng là KBNN đã tham mưu, trình Bộ Tài chính trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 14/2025/NĐ-CP ngày 24/01/2025, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2016/NĐ-CP quy định chế độ quản lý NQNN. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10/3/2025, là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý.
KBNN cũng chủ động phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định số 24/2016/NĐ-CP và Nghị định số 14/2025/NĐ-CP, đồng thời tích cực xây dựng Thông tư thay thế các Thông tư về quản lý và sử dụng tài khoản của KBNN mở tại ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại (NHTM). Các Thông tư này dự kiến trình Bộ ký ban hành trong tháng 6/2025, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ.
Ngoài ra, KBNN đã ban hành Quy trình thí điểm quản lý rủi ro đảo nợ trong hoạt động huy động vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) theo Quyết định số 4961/QĐ-KBNN ngày 16/5/2025, nhằm nâng cao hiệu quả và tính an toàn. KBNN cũng tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy trình nghiệp vụ về quản lý NQNN.
Trong thực tiễn điều hành, KBNN đã quản lý NQNN tập trung, thống nhất, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thanh toán, chi trả của NSNN và các đơn vị; đồng thời chủ động phối hợp dự báo luồng tiền, xây dựng Phương án điều hành NQNN hằng quý. Trên cơ sở đó, KBNN triển khai các nghiệp vụ sử dụng NQNN tạm thời nhàn rỗi (cho NSNN vay, tạm ứng; mua bán lại TPCP; gửi có kỳ hạn tại NHTM) theo phê duyệt, đảm bảo quản lý NQNN an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch, tối ưu hóa việc sử dụng NQNN và giảm thiểu chi phí vay nợ.
Cắt giảm thủ tục hành chính song song với hiện đại hoá công nghệ thông tin
Trong những năm qua, cải cách hành chính (CCHC) và hiện đại hóa công nghệ thông tin (CNTT) luôn là hai lĩnh vực ưu tiên hàng đầu, có ý nghĩa then chốt trong việc nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả hoạt động của KBNN.
Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2025 của Bộ Tài chính, KBNN đã ban hành Kế hoạch CCHC và kiểm soát TTHC năm 2025 của hệ thống tại Quyết định số 433/QĐ-KBNN và Quyết định số 434/QĐ-KBNN ngày 24/01/2025. Kế hoạch ban hành đã phân công nhiệm vụ và lộ trình chi tiết. Theo đó, KBNN tích cực rà soát, nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa TTHC theo Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ, nhằm giảm gánh nặng hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Song song với đó, KBNN tiếp tục duy trì các hoạt động nhằm công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch KBNN như: Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đảm bảo quy trình nghiệp vụ chuẩn hóa; công khai minh bạch TTHC tại trụ sở các đơn vị, Cổng thông tin điện tử KBNN; chuẩn hóa danh mục kết quả, thành phần hồ sơ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; triển khai kênh tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức TTHC; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quy chế khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Xác định việc hiện đại hóa CNTT là yếu tố then chốt trong công cuộc CCHC để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ, KBNN tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án CNTT theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 và Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2021-2025.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, KBNN đã triển khai nhiều dự án CNTT trọng tâm như: Hoàn thiện Đề án nâng cấp hệ thống TABMIS và các hệ thống CNTT liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS); xây dựng dịch vụ lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử KBNN và tích hợp với dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), chương trình quản lý kiểm soát chi đầu tư (ĐTKB-GD); đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng CNTT; thuê trung tâm dữ liệu KBNN và dịch vụ giám sát an toàn hệ thống thông tin, định kỳ diễn tập ứng cứu sự cố khẩn cấp.
Bên cạnh đó, KBNN còn đạt được kết quả cụ thể hoàn thành tích hợp, chia sẻ dữ liệu hợp đồng điện tử giữa Mạng đấu thầu quốc gia và DVCTT; triển khai thí điểm nâng cấp ứng dụng phục vụ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động.
Đặc biệt, việc tiếp tục vận hành hệ thống DVCTT ổn định, thông suốt, phục vụ 100% đơn vị sử dụng ngân sách, đáp ứng kịp thời các khoản chi NSNN, chi an sinh xã hội, giải ngân vốn đầu tư công có ý rất quan trọng trong bối cảnh cơ cấu tổ chức KBNN đã được tinh gọn hơn 44%.
Trong 6 tháng cuối năm, KBNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC toàn diện, rà soát và đơn giản hóa TTHC theo hướng điện tử, số hóa. Theo đó, quyết tâm ban hành Quy chế khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng và tiếp tục triển khai hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, nhằm hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng giao dịch làm trung tâm trên cơ sở phát huy nền tảng giao dịch hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.