Cuộc đua trong thương mại điện tử:
Huy động robot, máy bay không người lái!
Thương mại điện tử đang tạo ra cuộc cách mạng trong thị trường bán lẻ và gây sức ép không nhỏ cho các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng. Cuộc đua trong lĩnh vực này ngày càng khốc liệt, với sự góp mặt của thiết bị bay không người lái.
Ý tưởng về máy bay không người lái giao bưu kiện qua các cửa sổ mở đến từ “giấc mơ của đứa trẻ”. Cho dù bằng xe đạp hay máy bay không người lái, các công ty giao hàng đang tìm cách đưa bưu kiện tới khách hàng nhanh hơn, trong bối cảnh điện tử thương mại đang cách mạng hóa thị trường bán lẻ.
Geopost, bộ phận phân phối bưu kiện của La Poste (Pháp), đang thử nghiệm máy bay không người lái và xe đạp - coi đây như lựa chọn đắt giá để đánh bại nạn tắc nghẽn giao thông đô thị. Trong khi đó, công ty con của SEUR ở Madrid (Tây Ban Nha) cũng đang phát triển các cơ sở mini, tập kết các món đồ trước khi chuyển tới khách hàng gần đó.
Những cơ sở này sẽ thay thế hệ thống giao hàng hiện nay, sử dụng xe tải vận chuyển hàng hóa ở các trung tâm lớn hơn và thường nằm bên ngoài thành phố.
Các nước châu Âu đang tiên phong trong lĩnh vực tự do hóa quy trình giao hàng, đặc biệt là Pháp và Đức. Hiện, Geopost đứng thứ hai sau “đại gia” DHL của Đức - tập đoàn cũng đang thử nghiệm dịch vụ máy bay không người lái giao hàng ở vùng nông thôn. Trong khi đó, tập đoàn FedEx khổng lồ của Mỹ đang thử nghiệm đồng thời cả robot và máy bay không người lái để vận chuyển hàng. Hãng này đã mua đứt TNT của Hà Lan nhằm mở rộng thị trường.
Thực tế không dễ dàng
Mặc dù vậy, các hãng cung cấp dịch vụ giao hàng, chuyển phát nhanh vẫn đối mặt với không ít thách thức, chủ yếu liên quan tới vị trí địa lý, khu vực thành thị hoặc nông thôn, và chi phí cho các giải pháp mà họ đang xem xét. Phó Tổng giám đốc Geopost khu vực châu Âu Yves Delmas đánh giá, xu hướng ở tất cả các nước châu Âu là triển khai hệ thống kho nhỏ để giải quyết số lượng đơn hàng lớn hơn ở các thành phố.
Tại Paris (Pháp), công ty dự báo cần khoảng 80 kho hàng mini, trong đó một số nhà kho tận dụng gara hoặc thậm chí tại các bưu điện. Một khu vực dịch vụ khách hàng nhỏ nằm liền kề với nhà kho được các nhà cung cấp để mắt tới, đặc biệt khi người giao hàng lựa chọn xe đạp là phương tiện đi lại.
Ở khu vực nông thôn, khó khăn là khoảng cách giữa các khách hàng. Geopost đang hướng tới máy bay không người lái nhằm khắc phục khó khăn này. Công ty phải giao hàng cho khách cách xa nhau tới 80km tại các khu vực dân cư gần dãy Alps.
Chi phí vận chuyển cho những đơn hàng này rất cao và thiết bị bay không người lái tạm thời là lựa chọn hàng đầu do tính hiệu quả trên mọi phương diện: tiết kiệm chi phí và thời gian giao hàng.
Tuy nhiên, Giám đốc Geopost Paul-Marie Chavanne Chavanne cho rằng, sẽ phải mất nhiều thời gian để có được hàng nghìn thiết bị bay không người lái giao hàng tại Paris hoặc New York và cần 2 - 3 năm nữa để dịch vụ này phát triển.