Indonesia muốn vay Trung Quốc 560 triệu USD xây đường sắt cao tốc
Indonesia kỳ vọng sẽ sớm đàm phán thành công với Trung Quốc về khoản vay bổ sung trị giá 560 triệu USD cho dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung đang được xây dựng.
Tổng chi phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nổi tiếng nhất Indonesia, dài hơn 140km, kết nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung, hiện đã lên tới hơn 7 tỷ USD, phát sinh vượt mức 1,2 tỷ USD. Công trình này là một phần trong sáng kiến phát triển cơ sở hạ tầng “Vành đai và con đường” của Trung Quốc.
Đối mặt với chi phí đang ngày càng tăng cao hơn, Indonesia buộc phải tìm kiếm một khoản vay mới từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc nhằm giúp trang trải chi phí hoàn thiện tuyến đường này.
Theo ông Luhut Binsar Pandjaitan - Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, trong chuyến đi tới Bắc Kinh vào tuần trước, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất đối với khoản vay bổ sung được đề xuất từ 4% xuống 3,4% một năm. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn tỷ lệ 2% mà Indonesia mong muốn.
Năm 2017, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc từng cấp vốn 4,55 tỷ USD với lãi suất 2% trong 40 năm cho các công ty Indonesia và Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt.
Do đó, Indonesia muốn Trung Quốc cũng sẽ giảm lãi suất về mức tương tự của khoản vay năm 2017 với thời gian gia hạn từ 10 đến 15 năm. Thứ trưởng Septian Hario Seto cho biết, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục về thời gian đáo hạn và điều kiện của khoản vay.
Phía Trung Quốc đồng ý giao khoản vay này cho PT KAI - một trong những chủ đầu tư của dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung, nếu Chính phủ Indonesia đứng ra bảo lãnh khoản vay. Trong khi đó, Jakarta lại muốn chỉ định một doanh nghiệp khác nhận bảo lãnh.
Đại diện Indonesia nhấn mạnh rằng, nguồn tài chính của Trung Quốc cho các dự án như vậy phải được cung cấp trên cơ sở giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Do chi phí tăng cao, vượt dự tính ban đầu, tháng 1/2023, Indonesia đã phải bơm thêm vốn 3.200 tỷ Rupiah (tương đương 215 triệu USD) cho PT KAI để tiếp tục dự án.
Bộ trưởng Luhut Binsar cho biết, tuyến đường sắt cao tốc này dự kiến sẽ được vận hành thương mại vào tháng 8 năm nay.