Kho bạc Nhà nước Hà Nội cải cách, hướng tới mô hình kho bạc thông minh

Theo baohaiquan.vn

Sáng 30/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải có buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước Hà Nội. Về phía Bộ Tài chính, có dự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị KBNN Hà Nội đẩy mạnh cải cách, hướng tới mô hình thông minh, "kho bạc không có bạc".
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị KBNN Hà Nội đẩy mạnh cải cách, hướng tới mô hình thông minh, "kho bạc không có bạc".
Báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm của đơn vị, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội Đào Thái Phúc cho biết, tính đến ngày 25/8, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo dự toán qua KBNN Hà Nội là 128.027 tỷ đồng, đạt 62,5% dự toán. 

Trong công tác kiểm soát chi, KBNN Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội về điều hành, thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2017 với tinh thần chủ động phối hợp với các sở, ngành và đơn vị sử dụng ngân sách trong việc tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện dự toán NSNN năm 2017. 

Đối với chi thường xuyên, KBNN Hà Nội đã hướng dẫn các đơn vị giao dịch hoàn thiện, bổ sung hồ sơ thanh toán theo quy định. Đối với chi đầu tư XDCB, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo quy định mới (Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu…).  

Kết quả, tính đến hết ngày 25/8 vừa qua, tổng số chi NSNN qua KBNN là 64.062 tỷ đồng. Trong đó, chi ngân sách trung ương là 31.863 tỷ đồng; chi ngân sách địa phương 32.199 tỷ đồng. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, KBNN Hà Nội đã chủ động phối hợp cùng với cơ quan Thuế, Hải quan và các hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) tập trung thu và hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào NSNN, điều tiết chính xác từng khoản thu cho từng cấp ngân sách. 

Theo Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, KBNN Hà Nội là đơn vị chủ lực trong hệ thống KBNN. Các hoạt động của đơn vị  không chỉ phục vụ cho hoạt động của thành phố mà còn góp phần vào sự thành công của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao những kết quả mà KBNN đạt được. Theo ông, năm 2017 là năm đầu triển khai Luật NSNN năm 2015, Hà Nội triển khai nhiệm vụ tài chính- ngân sách trong điều kiện dự toán thu ngân sách trung ương giao tăng 18% so với năm 2016, nên nhiệm vụ của ngành tài chính nói chung và của KBNN Hà Nội nói riêng rất nặng nề. Mặc dù vậy, KBNN Hà Nội đã có nhiều cố gắng để thực hiện tốt nhiệm vụ thành phố giao trong 8 tháng đầu năm 2017…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng với các kết quả mà KBNN Hà Nội đạt được trong 8 tháng đầu năm. Ông Hoàng Trung Hải đánh giá cao công tác cải cách hành chính của hệ thống KBNN nói chung và của KBNN Hà Nội nói riêng với định hướng giảm lượng khách hàng đến giao dịch tại các đơn vị KBNN. 

“Đây là mục tiêu rất đúng trong cải cách thủ tục hành chính của thành phố cũng như trong xây dựng chính quyền điện tử để người dân có thể tiếp xúc và giải quyết các thủ tục qua mạng mà không phải mất thời gian đi lại. Đây chính là bước tiến để đi đến một kho bạc thông minh, kho bạc không có bạc”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Trung Hải cũng lưu ý, trong khi triển khai nhiệm vụ sẽ không tránh khỏi những vướng mắc phát sinh, nhất là vướng liên quan đến một số Luật (Đầu tư công, Xây dựng, Đấu thầu) trong giải ngân vốn, do đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, KBNN Hà Nội phải đưa ra được phương án kịp thời để tháo gỡ vướng mắc; đồng thời đơn vị cần tiếp tục cải cách hơn nữa góp phần vào việc xây dựng Chính phủ điện tử trong tương lai.