Kho bạc Nhà nước Bến Tre số hóa các hồ sơ giao dịch

PV. (t/h)

Năm 2023, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bến Tre đã triển khai thành công quy trình thanh toán tự động khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông (chi dịch vụ) theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách, KBNN Bến Tre cho biết đã chủ động nghiên cứu, khẩn trương triển khai các bước của quy trình. Tính đến hết tháng 10/2023, toàn hệ thống KBNN tỉnh Bến Tre có 1.006/1.021 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia, đạt 98,5%.

Tính đến hết tháng 10/2023, toàn hệ thống KBNN tỉnh Bến Tre có 1.006/1.021 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia, đạt 98,5%.
Tính đến hết tháng 10/2023, toàn hệ thống KBNN tỉnh Bến Tre có 1.006/1.021 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia, đạt 98,5%.

Theo đó, KBNN Bến Tre đã tích cực hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn thực hiện ủy quyền, dễ dàng tiếp cận, gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

Đối với đơn vị sử dụng ngân sách, hàng tháng, đơn vị không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và dịch vụ viễn thông đến KBNN, do đó giảm bớt số lượng hồ sơ thanh toán cần kiểm soát, giảm thiểu chi phí và thời gian của đơn vị.

Quy trình thanh toán tự động góp phần giảm thiểu thời gian xử lý, khối lượng công việc cho công chức Kho bạc. Đồng thời, việc thanh toán tự động này còn giúp đẩy mạnh việc thực hiện số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi Ngân sách Nhà nước qua KBNN, tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

Với những lợi ích thiết thực mang lại, việc thanh toán tự động phí dịch vụ điện, nước, dịch vụ viễn thông nhận được sự hưởng ứng, tích cực tham gia, đem lại sự hài lòng và đồng thuận cao từ các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Tính đến hết tháng 10/2023, toàn hệ thống KBNN tỉnh Bến Tre có 1.006/1.021 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia, đạt 98,5%.

Việc triển khai dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề nghiên cứu triển khai thanh toán tự động đối với các khoản chi khác, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Năm 2023, KBNN mục tiêu và phương châm hành động năm 2023 “Tập trung nguồn lực triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030; đẩy mạnh chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và quản trị nội bộ; tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng phục vụ khách giao dịch”.

Cũng trong năm 2023, KBNN tỉnh Bến Tre tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng phối hợp thu với tất cả các ngân hàng thương mại (NHTM) có đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh; đã phối hợp thu với 10 chi nhánh NHTM. Thông qua đó, tất cả các khoản thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua các NHTM sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống qua các tài khoản chuyên thu của KBNN mở tại ngân hàng, bảo đảm tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời nguồn thu cho NSNN. Việc mở rộng phối hợp thu đã rút ngắn thời gian và thủ tục nộp tiền, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và đơn vị thu NSNN tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn lực..., góp phần giảm rất nhiều lượng tiền mặt nộp trực tiếp vào các đơn vị thuộc KBNN tỉnh.

Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ngày càng được nâng cấp, hoàn thiện, đã kết nối KBNN với các đơn vị sử dụng ngân sách (đơn vị sử dụng ngân sách) có giao dịch với KBNN. Đến nay, cơ bản trên 98% hoạt động giao dịch của KBNN tỉnh Bến Tre đã được thực hiện trên nền tảng điện tử, hồ sơ giao dịch được gửi tới KBNN qua Cổng Dịch vụ công dưới dạng văn bản scan.

Tại hệ thống KBNN tỉnh Bến Tre, trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 7.000 chứng từ chi NSNN, tỷ lệ chứng từ thanh toán điện tử thông qua DVCTT đạt trên 99%, các hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ, an toàn, hiệu quả và trả kết quả đúng thời hạn theo quy định, từ đó làm tăng sự hài lòng của khách hàng đối với KBNN tỉnh, từng bước hướng tới kiểm soát chi điện tử.

Song song đó, KBNN tỉnh Bến Tre thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong công tác tập trung nguồn thu và kiểm soát chi NSNN: tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thu, nộp ngân sách, nhằm giảm thời gian, chi phí cho người nộp ngân sách; thực hiện tốt DVC trực tuyến cấp độ 4 đối với tất cả các thủ tục chi NSNN, thực hiện nghiêm quy định về thời gian giải quyết hồ sơ kiểm soát chi của KBNN.