Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá công nghệ quản lý, triển khai thành công dự án TABMIS

Nguyễn Thị Nhơn - Tổng giám đốc KBNN

(TCTC)- Năm 2011 tiếp tục đặt ra cho hệ thống KBNN rất nhiều nhiệm vụ quan trọng và không ít khó khăn, thử thách cần phải vượt qua nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, hỗ trợ toàn diện, mạnh mẽ từ Chính phủ, Bộ Tài chính, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, cán bộ, công chức hệ thống KBNN sẽ quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao và triển khai thực hiện có kết quả Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 và Dự án TABMIS, tạo đà cho sự phát triển ổn định và bền vững trong giai đoạn mới

          Năm 2010, mục tiêu được Chính phủ đặt ra là tiếp tục nỗ lực phấn đấu phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao hơn năm 2009, nâng cao chất lượng tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội; chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế quốc tế; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh... Trong bối cảnh chung đó, cùng với nhiệm vụ chung của toàn ngành Tài chính, năm 2010 KBNN đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ của hệ thống KBNN gồm 9 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp với mục tiêu và phương châm hành động là: “Tiếp tục giữ vững ổn định; đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá công nghệ quản lý; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn chính trị được giao, triển khai thành công dự án TABMIS”. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, chính quyền các cấp, sự phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, ban ngành có liên quan, đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN đã tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt chương trình công tác đã đề ra của năm 2010. Có thể điểm lại một số kết quả hoạt động nổi bật sau:

        1. Tập trung tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng đề án, cơ chế chính sách triển khai Chiến lược phát triển KBNN và phục vụ nhiệm vụ chuyên môn chính trị của hệ thống KBNN năm 2010.

         Theo Chương trình, kế hoạch công tác của hệ thống KBNN năm 2010 có 27 đề án, cơ chế chính sách phải triển khai xây dựng theo Chiến lược phát triển KBNN. Các đơn vị thuộc KBNN đã bám sát chương trình kế hoạch, tập trung nguồn lực để thực hiện theo tiến độ đã đề ra. Nhiều đề án, cơ chế chính sách lớn đã hoàn thành hoặc đang trình cấp có thẩm quyền ban hành, góp phần tích cực vào kết quả của công cuộc cải cách tài chính công của cả nước. Có thể điểm lại một số đề án, cơ chế chính sách lớn như: Dự án Hiện đại hóa thu ngân sách giữa KBNN – Thuế - Hải quan – cơ quan Tài chính hiện đang được triển khai giai đoạn I mở rộng. Tính đến 31/12/2010 Dự án đã triển khai đến 566 điểm, trong đó có 53 điểm cấp tỉnh và 513 điểm cấp huyện. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai giai đoạn II của Dự án theo hướng: xây dựng dữ liệu tập trung trên mô hình WEB để tập trung số liệu, mở rộng phạm vi triển khai tới tất cả các quận, huyện còn lại trên cả nước.  Đề án cải cách quản lý ngân quỹ Nhà nước nhằm tập trung nghiên cứu xây dựng Nghị định về quản lý ngân quỹ; thiết lập các công cụ quản lý ngân quỹ an toàn, hiệu quả (hệ thống tài khoản thanh toán tập trung, hệ thống dự báo luồng tiền, hệ thống quản lý rủi ro); thiết lập bộ phận chuyên nghiệp về quản lý ngân quỹ; các nghiệp vụ đầu tư, đi vay ngân quỹ.... Trong lĩnh vực hiện đại hóa hệ thống kế toán, thanh toán: Trên cơ sở được Bộ phê duyệt chủ trương triển khai thí điểm thanh toán liên ngân hàng, KBNN đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai thí điểm thanh toán liên ngân hàng tại Sở Giao dịch và KBNN Hải Phòng; tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chương trình, các quy trình nghiệp vụ để phục vụ triển khai thanh toán liên ngân hàng diện rộng. Bên cạnh đó, để đảm bảo các chương trình giao diện với hệ thống TABMIS, KBNN đã tập trung triển khai xây dựng giao diện giữa hệ thống Thanh toán bù trừ điện tử và hệ thống thanh toán liên kho bạc điện tử với hệ thống TABMIS và hệ thống TCS. Đến nay, toàn quốc đã có 26 tỉnh sử dụng các giao diện này. Chương trình giao diện thanh toán điện tử liên ngân hàng với TABMIS cũng được xây dựng và đang trong quá trình triển khai thí điểm tại Sở Giao dịch KBNN và KBNN Hải Phòng... Trong lĩnh vực hiện đại hóa công nghệ thông tin: KBNN đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng Dự án An toàn bảo mật hệ thống thông tin KBNN nhằm mục tiêu đảm bảo cho hệ thống thông tin – tin học của KBNN được vận hành thường xuyên, liên tục, ổn định và an toàn, bảo mật, đáp ứng các yêu cầu điều hành, quản lý và hoạt động nghiệp vụ của hệ thống. Đến nay, KBNN đã phê duyệt bộ tài liệu tư vấn, ban hành Quyết định số 365/QĐ-KBNN ngày 24/5/2010 về Chính sách an toàn thông tin trong hệ thống KBNN và đang triển khai giai đoạn 1 của Dự án theo kết quả tư vấn sau khi được sự chấp thuận của Bộ Tài chính...

           2. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý quỹ NSNN đảm bảo chặt chẽ, an toàn và hiệu quả.

            Các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống đã nỗ lực phấn đấu, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn thực hiện các giải pháp tích cực trong công tác tổ chức thu NSNN, chủ động phối hợp thực hiện Dự án Hiện đại hoá quy trình quản lý thu, nộp thuế giữa cơ quan Thuế - KBNN - Hải quan – Tài chính tạo điều kiện kết nối thông tin giữa các cơ quan, phục vụ cho công tác tổ chức thu NSNN một cách tốt nhất; hạch toán, thông tin kịp thời, chính xác số thu NSNN và tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

          Thực hiện định hướng tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, hệ thống KBNN đã triển khai phối hợp thu NSNN với các ngân hàng thương mại tại 220 quận, huyện thuộc 29 tỉnh, thành phố (tập trung tại những địa bàn có số thu nộp NSNN lớn, đối tượng nộp thuế đông và đã triển khai dự án Hiện đại hóa thu NSNN). Một số đơn vị KBNN đã thực hiện thí điểm in biên lai thu phạt vi phạm hành chính từ chương trình máy tính và uỷ nhiệm thu phạt vi phạm hành chính cho một số ngân hàng thương mại nơi KBNN mở tài khoản nhằm từng bước thực hiện cải cách hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp phạt.

           Trong công tác kiểm soát chi ngân sách, KBNN đã bám sát chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính về những nhiệm vụ, giải pháp quản lý, điều hành NSNN năm 2010 để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi NSNN năm 2010. Thông qua thực tiễn chỉ đạo và tổng hợp các vướng mắc từ cơ sở, KBNN thường xuyên tham gia với các đơn vị liên quan trong việc xây dựng, điều chỉnh cơ chế, chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức nhằm tạo thuận lợi cho công tác kiểm soát chi NSNN. Năm 2010, hệ thống KBNN thực hiện kiểm soát chi thường xuyên trên 374.922 tỷ đồng. Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện 42.998 khoản chi của 14.700 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định, từ chối chưa thanh toán với số tiền 280 tỷ đồng, đồng thời yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương hoàn thiện, bổ sung thủ tục cần thiết trước khi thanh toán.

           Điểm đáng chý ý là năm 2010, nhiều cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực đầu tư XDCB đã được bổ sung, sửa đổi bắt đầu có hiệu lực thi hành, như: cơ chế đấu thầu, cơ chế quản lý chi phí dự án, cơ chế quản lý hợp đồng xây dựng,... Để thực hiện kiểm soát chi và đẩy nhanh tiến độ giải ngân, KBNN đã kịp thời phổ biến, hướng dẫn cho các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống các cơ chế, chính sách mới giúp cán bộ, công chức nắm bắt chế độ và có căn cứ triển khai thực hiện; kịp thời chuyển tiếp kế hoạch vốn về các KBNN địa phương ngay sau khi nhận được thông báo của Bộ... Kết quả giải ngân năm 2010 đối  với chi đầu tư XDCB đạt 91% so với kế hoạch vốn giao KBNN kiểm soát, thanh toán. Qua công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư, KBNN các cấp đã từ chối thanh toán các khoản chi không hợp pháp, hợp lệ, tiết kiệm cho NSNN gần 86 tỷ đồng.

3. Tập trung triển khai hệ thống TABMIS với chế độ kế toán Nhà nước mới; duy trì tốt các chương trình ứng dụng phục vụ công tác kế toán, thanh toán tại các tỉnh chưa triển khai TABMIS, bảo đảm công tác kế toán NSNN và các hoạt động nghiệp vụ KBNN được thông suốt, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu quản lý.

            Công tác kế toán các hoạt động nghiệp vụ KBNN trong năm 2010 được triển khai trong bối cảnh có 2 chương trình ứng dụng và 2 chế độ kế toán áp dụng gồm: chương trình KTKB 2008 với chế độ kế toán theo Quyết định số 120/2008/QĐ-BTC ngày 22/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính được áp dụng tại các đơn vị KBNN chưa triển khai TABMIS; hệ thống TABMIS với chế độ kế toán theo Thông tư số 212/2009/TT-BTC ngày 06/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính áp dụng tại các KBNN tỉnh, thành phố và Sở Giao dịch KBNN đã triển khai TABMIS. Cùng một lúc thực hiện 2 chương trình ứng dụng và 2 chế độ kế toán do đó công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, tổng hợp thông tin báo cáo toàn hệ thống là vô cùng khó khăn, phức tạp. Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống, năm 2010 công tác kế toán, thanh toán của KBNN đã đạt được những kết quả tích cực. Thể hiện cụ thể ở những nội dung sau:  Hệ thống các văn bản, các quy định phục vụ triển khai chế độ kế toán, các chương trình, nghiệp vụ mới, xử lý các vướng mắc được xây dựng và ban hành tương đối kịp thời; KBNN đã hoàn thành xây dựng đưa vào áp dụng các giao diện giữa hệ thống TABMIS với hệ thống thanh toán bù trừ điện tử, hệ thống thanh toán liên kho bạc điện tử; triển khai thí điểm thanh toán liên ngân hàng điện tử; giao diện giữa hệ thống Thanh toán điện tử với hệ thống TABMIS và hệ thống TCS; chương trình đối chiếu liên ngân hàng trong nội bộ KBNN phục vụ công tác thanh toán trong và ngoài hệ thống KBNN được kịp thời, thông suốt, an toàn và chính xác; Các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống đã duy trì tốt hoạt động của hệ thống kế toán (TABMIS và KTKB) đảm bảo công tác kế toán phục vụ cho hoạt động giao dịch hàng ngày được kịp thời, thông suốt...

          4. KBNN đã nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện kế hoạch huy động vốn cho NSNN và đầu tư phát triển.

           Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô chưa ổn định, thị trường tài chính - tiền tệ còn khó khăn, tỷ giá biến động mạnh, nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển năm 2010 Chính phủ và Bộ Tài chính giao cho KBNN rất nặng nề (kế hoạch sau điều chỉnh là 95.000 tỷ đồng). Xác định rõ đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của hệ thống, KBNN đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của NSNN và đầu tư phát triển. Ngoài việc duy trì đều đặn các đợt phát hành theo đúng lịch biểu đã công bố, KBNN còn tổ chức đối thoại và vận động các thành viên thị trường, đồng thời, thường xuyên báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính về tình hình và diễn biến thị trường để chỉ đạo điều hành về lãi suất, thời hạn trái phiếu phát hành phù hợp với từng thời điểm. Chính vì vậy, việc triển khai nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển năm 2010 đã đạt được những kết quả khả quan hơn so với năm 2009. Ước cả năm 2010, KBNN huy động được 70.000 tỷ đồng, bằng 73,7% so với kế hoạch.

           Ngoài những công việc trọng tâm nêu trên, năm 2010 hệ thống KBNN cũng đã tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các công việc lớn khác như: Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn tiền, tài sản Nhà nước giao cho KBNN quản lý. Năm 2010, toàn hệ thống đã phát hiện và thu giữ trên 3.900 tờ tiền giả các loại; trả lại trên 19.000 món tiền thừa với tổng số tiền lên tới hơn 15,7 tỷ đồng. Kết quả này tiếp tục khẳng định tinh thần trách nhiệm và đức tính trung thực của đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội bộ hệ thống trên các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ, tiếp tục hoàn thiện các quy trình kiểm tra nghiệp vụ nội bộ, quy trình kiểm toán báo cáo tài chính nội bộ,...nhằm góp phần giữ vững ổn định hệ thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao; Triển khai kiện toàn tổ chức bộ máy theo Quyết định số 108/2009/QĐ-TTg ngày 26/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; Tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế quản lý tài chính nội bộ hệ thống KBNN theo Quyết định số 101/2008/QĐ-TTg ngày 18/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó chú trọng công tác hướng dẫn và kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại các KBNN cơ sở nhằm đưa công tác quản lý tài chính nội ngành theo cơ chế mới đi vào nề nếp; Thực hiện có chất lượng công tác cải cách hành chính, đảm bảo tiến độ Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ...

          Năm 2011 là năm đầu thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 – 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 – 2015. Mặc dù nền kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực, các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế đã phục hồi và đang dần lấy lại đà tăng trưởng, song khó khăn đối với nền kinh tế trong năm 2011 còn rất lớn. Để nâng cao chất lượng tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi Chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho ngành Tài chính nói chung và hệ thống KBNN nói riêng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2011 là hết sức nặng nề. Đối với hệ thống KBNN, ngoài việc triển khai hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị thường xuyên, năm 2011 là năm tập trung quyết liệt triển khai diện rộng hệ thống TABMIS trên toàn quốc, tiếp tục tập trung thực hiện Chiến lược phát triển KBNN. Do vậy, hệ thống KBNN xác định mục tiêu và phương châm hành động năm 2011 là: Siết chặt kỷ cương, giữ vững ổn định, nâng cao chất lượng hiệu quả các mặt hoạt động, đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển KBNN, Dự án TABMIS và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao.

        Với vị thế, vai trò mới, KBNN đang đứng trước những cơ hội, vận hội, khó khăn và thách thức mới trong chặng đường phát triển. Bằng những bước đi vững chắc, thích hợp, phát huy những kết quả đã đạt được, với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, đồng lòng của mỗi công chức, viên chức hệ thống KBNN, năm 2011 toàn hệ thống phấn đấu nỗ lực tập trung làm tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu sau:

         1. Tập trung nguồn lực thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020  và triển khai thành công dự án TABMIS. Hệ thống KBNN tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các đề án, cơ chế chính sách theo Quyết định 3873/QĐ-BTC ngày 12/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính để triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020; Tập trung mọi nguồn lực hoàn thành triển khai diện rộng hệ thống TABMIS trên phạm vi cả nước.

        2.  Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu nhằm tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2011. Thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát chi NSNN, chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, kiểm soát chi NSNN gắn với thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Phòng chống tham nhũng và các chủ trương, chính sách, quyết định điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính.

        3. Tích cực và chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển đảm bảo hoàn thành kế hoạch do Chính phủ, Bộ Tài chính giao cho hệ thống KBNN.

         4. Tổ chức thực hiện tốt công tác kế toán, thanh toán; tổng hợp báo cáo kịp thời, đúng quy định, đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin số liệu đầy đủ, kịp thời, chính xác phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành NSNN của các cấp.

           5. Đảm bảo an ninh trong hoạt động nghiệp vụ, an toàn tuyệt đối tiền, tài sản Nhà nước giao cho Kho bạc quản lý.

           6. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ hệ thống trên các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ. Tập trung triển khai quyết liệt chương trình kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát năm 2011 để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và ngăn ngừa các sai phạm, đảm bảo ổn định hệ thống.

           7. Ổn định tổ chức bộ máy, tăng cường công tác quản lý cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Phát triển nguồn nhân lực nhằm tạo nguồn cán bộ có trình độ và kinh nghiệm thực tiễn phục vụ Chiến lược phát triển KBNN; triển khai Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2011 đúng tiến độ để phục vụ triển khai hệ thống TABMIS và các đề án, cơ chế chính sách mới ban hành.

          8. Tiếp tục quản lý tài chính, tài sản và XDCB nội ngành tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm nguồn lực để hiện đại hóa và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của hệ thống.

        9. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có giao dịch với KBNN, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống KBNN.

         10.  Đẩy mạnh mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển hợp tác quốc tế KBNN đến năm 2020 theo lộ trình.

            Năm 2011 tiếp tục đặt ra cho hệ thống KBNN rất nhiều nhiệm vụ quan trọng và không ít khó khăn, thử thách cần phải vượt qua nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, hỗ trợ toàn diện, mạnh mẽ từ Chính phủ,  Bộ Tài chính, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, cán bộ, công chức hệ thống KBNN sẽ quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao và triển khai thực hiện có kết quả Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 và Dự án TABMIS, tạo đà cho sự phát triển ổn định và bền vững trong giai đoạn mới./