Nâng tầm hàng Việt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
Bộ Công Thương vừa ban hành Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025 nhằm tiếp tục nâng cao vị thế, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Theo đó, để tiếp tục đẩy mạnh Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban chỉ đạo Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động trong năm 2025.
Đẩy mạnh tuyên truyền, huy động mọi thành phần kinh tế
Kế hoạch chỉ rõ, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, nhằm phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong và nước ngoài biết, nhận thức đúng về khả năng sản xuất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng theo định hướng "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Việc vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước gắn với mục tiêu khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, tập trung vào các doanh nghiệp ngành Công Thương, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.
Bên cạnh đó, song song với việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động, chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại; kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại nhằm khai thác hiệu quả thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng; tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, kinh tế số để khai thác hiệu quả sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế.
Đồng thời, các Bộ sẽ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả, thị trường các mặt hàng thiết yếu để điều hành phù hợp, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý, giám sát thị trường nội địa, nâng cao năng lực phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ lợi ích của ngành sản xuất trong nước, phù hợp với các cam kết quốc tế và lợi ích quốc gia dân tộc.
Theo kế hoạch, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung triển khai nội dung về truyền thông, xây dựng hệ thống phân phối với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam”.
Kế hoạch cũng nêu rõ mục tiêu là: Tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch.Trong thời gian tới, Bộ sẽ chủ động rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không hợp pháp, không cần thiết, không khả thi, không rõ ràng, khó xác định, khó dự đoán, và không dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng
Cải cách mạnh mẽ về thể chế, phấn đấu khơi thông thị trường
Kế hoạch hành động nêu rõ, Bộ sẽ tiếp tục tập trung cải cách mạnh mẽ thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân. Mục tiêu đặt ra là, phấn đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh, chi phí tuân thủ quy định, chi phí không chính thức. Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết…
Trong thời gian tới, các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sẽ tiếp tục được tháo gỡ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, khơi thông thị trường, nhất là trong các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp có lợi thế xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ.
Song song với đó là thực hiện hiệu các giải pháp kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế trong nước thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung có quy mô lớn trên cả nước; đẩy mạnh triển khai các nội dung thuộc đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, OCOP, phát triển thương mại biên giới...
Để bắt kịp xu thế phát triển chung của thế giới, sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, phân phối hàng hóa. Đồng thời hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp phân phối triển khai bán hàng trên nền tảng các sàn thương mại điện tử/bán hàng trực tuyến; hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động marketing và bán hàng trên môi trường trực tuyến.
Với kế hoạch, giải pháp cụ thể trên, Bộ Công thương kỳ vọng tạo lập các điều kiện thuận lợi để chủ động, phát triển đột phá các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, gắn với tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của ngành. Qua đó, ưu tiên kết nối hàng Việt Nam tham gia các chương trình bình ổn thị trường để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế trước các cú sốc từ bên ngoài.