Kiên quyết loại trừ nhà thầu không đủ năng lực
(Tài chính) Đó là một trong những yêu cầu của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải nhằm đảm bảo thực hiện các công trình, dự án đúng tiến độ với chất lượng và hiệu quả cao nhất.
Phải loại trừ nhà thầu kém
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải yêu cầu các Bộ ngành liên quan phải tăng cường chỉ đạo các Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nâng cao tinh thần trách nhiệm và phải loại trừ những nhà thầu không đủ năng lực... nhằm đảm bảo thực hiện các công trình, dự án đúng tiến độ với chất lượng và hiệu quả cao nhất.
Cụ thể, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải tăng cường chỉ đạo các Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát... nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhằm đảm bảo thực hiện các công trình, dự án đúng tiến độ với chất lượng và hiệu quả cao nhất; chỉ đạo chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương liên quan trong việc triển khai các công trình, dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; tiếp tục kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách tham gia đầu tư các công trình, dự án giao thông, nhằm giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.
Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Nhà thầu, tư vấn; loại trừ những nhà thầu không đủ năng lực tham gia hoạt động xây dựng công trình của ngành Giao thông vận tải nói chung và các công trình, dự án trọng điểm nói riêng; quyết liệt chỉ đạo để hoàn thành các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Thanh Hoá - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên vào cuối năm 2015...
Bộ Xây dựng phải tiếp tục rà soát, cải cách các thủ tục đầu tư xây dựng nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện dự án, nâng cao hiệu quả công trình.
Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ trì làm việc với Bộ Giao thông vận tải để giải quyết các thủ tục có liên quan nhằm sớm cấp Giấy chứng nhận đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức PPP, đảm bảo đúng quy định hiện hành.
UBND các tỉnh, thành phố có liên quan, đặc biệt là thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án cụ thể đảm bảo đáp ứng tiến độ xây dựng công trình, dự án trọng điểm; không để xảy ra tình trạng cố tình không chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước.
Đề nghị bổ sung 7 dự án giao thông trọng điểm
Trước đó, ngày 28/2, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (Trưởng Ban Chỉ đạo), chủ trì đã kiểm điểm tiến độ và đôn đốc triển khai 31 công trình có tổng trị giá gần 600 ngàn tỷ đồng
Trong 31 công trình, dự án của Ban Chỉ đạo, có 26 dự án ngân sách và nước và trái phiếu chính phủ, 5 dự án BOT. Đường bộ có 20 dự án với tổng kinh phí khoảng 398.623 tỷ đồng, chiều dài 4.777 km, trong đó có 8 dự án đã đưa vào khai thác sử dụng.
Đường sắt có 6 dự án với tổng kinh phí khoảng 142.243 tỷ đồng, chiều dài 199,93 km đang triển khai; hàng không có 2 dự án với tổng kinh phí khoảng 17.427 tỷ đồng, đã đưa vào khai thác, sử dụng; hàng hải, đường thủy nội địa có 3 dự án với tổng kinh phí khoảng 41.239 tỷ đồng, trong đó đã đưa 1 dự án vào khai thác, sử dụng là hệ thống Cảng Quốc tế Cái Mép-Thị Vải.
Bộ Giao thông vận tải đang kiến nghị bổ sung 7 dự án vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, gồm Dự án hầm đường bộ Đèo Cả-Quốc lộ 1; đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện; cầu Bình Lợi; cầu Thủ Thiêm; nút giao thông Ngã Ba Huế; cầu Cổ Chiên và Dự án nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nhiệm vụ quản lý nhà nước trong các phân ngành Giao thông vận tải, đưa hoạt động quản lý vào nề nếp, sát sao với đời sống người dân hơn. Các dự án cũng thu hút một lượng vốn lớn từ xã hội, duy trì vị thế đi đầu trong các ngành đầu tư của cả nước. Phó Thủ tướng cũng tán thành việc xem xét bổ sung 7 dự án mới vào danh sách các dự án, công trình trọng điểm do Ban chỉ đạo trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc.
Trưởng Ban chỉ đạo cũng chỉ rõ những điểm còn hạn chế mà các dự án trọng điểm cần tập trung nhìn nhận, nhất là việc giải phóng mặt bằng còn nhiều nan giải, một số công trình chưa có sự chuẩn bị kỹ càng, phù hợp trong chuẩn bị hồ sơ, thiết kế, chất lượng thi công cũng như tiến độ đáp ứng mong mỏi của người dân, nhu cầu phát triển đòi hỏi.