Kinh doanh trên mạng xã hội sẽ được siết chặt hơn
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động.
Đối với quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, dự thảo đề xuất: Các mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động quy định tại điểm a, điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 35 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử.
Theo đó, thương nhân, tổ chức sở hữu website thương mại điện tử, ứng dụng di động có cả chức năng bán hàng và chức năng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định.
Với mỗi ứng dụng di động, thương nhân, tổ chức cá nhân chỉ thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký một lần cho các phiên bản ứng dụng khác nhau.
Dự thảo cũng quy định thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website thương mại điện tử, ứng dụng di động để kinh doanh các hàng hóa sau: Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác; rượu các loại; thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến; các hàng hóa, dịch vụkhác không được bán trên Internet theo quy định của pháp luật.
Thương nhân thiết lập website thương mại điện tử, ứng dụng di động để bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phải công bố trên website, ứng dụng của mình số, ngày cấp và nơi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có trách nhiệm phải ngăn chặn và loại bỏ kịp thời khỏi website, ứng dụng những thông tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.