10 lời khuyên cho nhà đầu tư F0

Theo Minh Khuê/vnbusiness.vn

Sự tham gia sôi nổi của của nhà đầu tư F0 đã góp phần tạo ra những "bữa tiệc xanh" trên thị trường chứng khoán, mặc cho đại dịch Covid-19 phủ bóng lên toàn nền kinh tế. Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn của thị trường hiện đã xấu hơn giai đoạn trước, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đã không còn chia đều cho tất cả.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bằng kinh nghiệm cá nhân cùng những bài học xương máu đã rút ra được sau thời gian khá dài “chinh chiến” trên thị trường chứng khoán, chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp đưa ra 10 lời khuyên cho các nhà đầu tư F0 trong giai đoạn hiện nay.

1. Trang bị kiến thức: Đừng nghĩ chỉ cần biết viết, biết phân biệt màu sắc là "chơi chứng" được. Nên đi học các khóa học nghiêm túc, chương trình dạy học có hệ thống cơ bản. Nhưng hãy tránh các khóa học làm giàu đang nhan nhản hiện nay. Nếu khó tìm quá, thì tự học từ những cuốn sách đầu tư đang được phát hành trên thị trường.

2. Xác định đầu tư là khắc nghiệt: Đừng nghĩ đến làm giàu dễ dàng, phải chấp nhận có thể thua lỗ. Tuyệt đối không ảo tưởng "lãi kép" ở kênh chứng khoán. Nếu thua lỗ quá, có thể dừng cuộc chơi, vì không thích hợp cho bản thân.

3. Dài hạn là trọng yếu: Ở Việt Nam khái niệm dài hạn có thể hiểu là từ 6 tháng cho đến 1 năm. Cho nên nếu đã kiếm được mục tiêu "ngon lành" hãy giữ và chăm sóc cho dài hạn. Nhưng chứng khoán là phải chấp nhận một chút mạo hiểm. Tùy trường hợp và trình độ, nên dành 10% NAV (giá trị tài sản ròng) cho đầu tư mạo hiểm.

4. Coi trọng môi giới tư vấn: Chứng khoán không phải là cờ bạc, cho nên người môi giới có tri thức nên được tôn trọng. Nhưng thế nào là môi giới có tri thức? Đầu tiên phải là người có học vấn (bằng cấp) đầy đủ. Tiếp đến phải đủ trải nghiệm, trẻ quá cũng không nên dùng. Cuối cùng là có tâm thức phục vụ khách hàng.

5. Phân biệt kiến thức đúng sai: Phải tự phân biệt được đâu là người thầy tốt, đâu là kẻ "chém gió", đâu là "thánh nổ". Đọc thông tin và học hỏi phương pháp đầu tư cũng phải chọn lọc. Tuyệt đối tránh xa những người "không đầu tư thực", vì những ý kiến họ đưa ra chỉ là lý thuyết suông, rất ít giá trị.

6. Không đầu tư theo mạng xã hội: Tuyệt đối không mua vì lên Facebook đọc được người này người kia “phím hàng”, hay vào các room đầu tư không uy tín. Hãy nghe theo bản thân là đầu tiên, tiếp đến nên tham khảo ý kiến người môi giới của mình.

7. Cắt lỗ là việc bình thường: Khi quyết định rời bỏ một chiến lược đầu tư nào đó, hãy nhớ tại sao mua? Nếu có những thay đổi bất thường, không như kỳ vọng, hãy lạnh lùng cắt lỗ. Còn nếu không có gì bất thường, chỉ là rung lắc nhất thời, đừng quan tâm. Cắt lỗ cũng nên chọn cách cắt cho đúng, chọn thời điểm hồi kỹ thuật để cắt cho tối ưu.

8. Chốt lời khi đạt kỳ vọng: Cũng giống như khi cắt lỗ, chốt lời cũng phải cân nhắc các lý do, nhớ lại thời điểm mua.

9. Xây dựng phương pháp đầu tư riêng: Cái này rất khó trong 10 năm đầu tiên. Tốt nhất nên sử dụng một phương pháp nào đó đã có sẵn, sau này khi có nhiều kinh nghiệm hơn thì nên tự sáng tạo ra phương pháp riêng cho mình.

10. Xây dựng các kịch bản thị trường theo định kỳ: Dù danh mục là đầu tư dài hạn hay lướt sóng, luôn xây dựng các kịch bản. Hãy dùng công cụ phân tích cơ bản (FA), phân tích kỹ thuật (TA) để xây dựng kịch bản chi tiết cho riêng mình. Đến khi xảy ra kịch bản nào, tuân thủ kỷ luật và nguyên tắc hành xử.

“Mọi lời khuyên chỉ mang tính tương đối, tất cả còn phụ thuộc cá tính và năng khiếu của từng người. Con đường đầu tư chứng khoán dù chông gai, nhưng thực sự rất hấp dẫn và hứa hẹn quả ngọt, nếu chúng ta chiến thắng được bản thân”, chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh.