6,5%/năm - Đáy lãi suất cho vay mới

Theo Vũ Minh (Cafef)

Mức lãi suất này áp dụng từ ngày 9/1, trong vòng 3 tháng dành cho các doanh nghiệp đang có dư nợ với ngân hàng. Đối tượng áp dụng là các khách hàng còn sản phẩm tồn kho, chậm tiêu thụ như: phôi thép, thép xây dựng, phân bón, xi măng, thuốc chữa bệnh đang có hợp đồng vay với BIDV.

Ông Đoàn Tiến Dũng, phó Tổng giám đốc BIDV cho biết: hiện nay dư nợ của nhóm khách hàng này tại ngân hàng là khoảng 2000 tỷ đồng.

Vì vậy, cùng với mục đích giúp khách hàng được hưởng lãi suất thấp hơn để tiêu thụ hàng tồn kho thì ngân hàng này cũng tạo cho mình cơ hội được trả lại khoản nợ không nhỏ trong thời gian tới.

 Quyết định này đưa ra ngay sau cuộc họp Hiệp hội ngân hàng về việc tiếp tục hạ lãi suất cho vay đối với khách hàng còn dư nợ trong ngân hàng.

Ngoài ra, mức lãi suất ưu đãi khác BIDV áp dụng cho các khoản vay xuất khẩu có hợp đồng xuất khẩu trực tiếp và khách hàng có cam kết bán lại ngoại tệ tương ứng cho BIDV là 8,5% (mức lãi suất đáy được VCB thiết lập trước đây).

Các mức lãi suất cho vay ngắn hạn khác áp dụng là từ 9%/năm đến 10,5%/năm (đối với kỳ hạn trên 6 tháng).

Đặc biệt, với lần hạ này BIDV thực hiện cho vay mua nhà để ở đối với người có thu nhập trung bình và cận trunh bình, nhà ở cho lực lượng vũ trang quân đội, công nhân viên với lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng trả sau cộng mức phí 2% (mức phí này thấp hơn 1% so với mức phí tối thiểu cho vay trung và dài hạn).

Lãi suất cho vay ngắn hạn USD áp dụng điều chỉnh từ 4,8%/năm-5,7%/năm tùy thời hạn. Còn lãi suất cho vay trung và dài hạn bằng USD áp dụng bằng lãi suất tiết kiệm trả sau 12 tháng và phí tối thiểu 3%/năm.

Về lãi suất huy động, phía ngân hàng này cũng cho biết sẽ cơ cấu lại lãi suất huy động từ ngày 9/1 tới, mỗi địa bàn, chi nhánh sẽ có lãi suất huy động phù hợp.

Theo dõi gần đây BIDV thường là ngân hàng đầu tiên trong việc xác lập đáy lãi suất cho vay trên thị trường, song song hoặc trước động thái hạ lãi suất cơ bản của NHNN.