Chờ "gió đổi chiều" trên thị trường chứng khoán

Theo Minh Khuê/thoibaokinhdoanh.vn

Trước diễn biến giằng co của thị trường cũng như những lỗi kỹ thuật liên quan đến giao dịch của HoSE, các cổ phiếu bluechip trở thành tâm điểm tháo chạy của dòng tiền. Thay vào đó là sự nổi lên bất ngờ của nhóm cổ phiếu nhỏ hay còn gọi là cổ phiếu penny.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong những ngày qua, tại các diễn đàn nổi tiếng của giới đầu tư chứng khoán, bên cạnh chủ đề nghẽn lệnh trên HoSE và các giải pháp khắc phục thì  một chủ đề khác được giới đầu tư mang ra mổ xẻ là việc mua vào các cổ phiếu penny. Thậm chí ý kiến "đánh penny còn thích hơn bluechip" đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ hàng trăm nghìn thành viên là các nhà đầu tư, môi giới chứng khoán...

"Đại sóng" penny

Thị trường chứng khoán vừa có một phiên giao dịch ngày 9/3 với diễn biến tiếp tục rung lắc khá mạnh, đà giảm điểm ngay từ đầu phiên của Vn-Index. Có thời điểm chỉ số này đã hồi phục về sát mốc tham chiếu nhưng lực cầu không đủ mạnh cùng với hiện tượng nghẽn mạng tiếp diễn cũng như áp lực bán ròng của khối ngoại đã khiến đà hồi phục không thể kéo dài.

Nhiều cổ phiếu lớn như: BVH, FPT, HPG, VNM, VJC, PLX, MWG, BID, CTG… đồng loạt giảm đã tác động tiêu cực tới thị trường. Nỗ lực của một vài cổ phiếu lớn như: VHM, VPB, NVL, OCB là không đủ giúp Vn-Index tránh khỏi phiên điều chỉnh.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số Vn-Index giảm 7,22 điểm (0,62%) xuống 1.161,05 điểm; trong khi HNX-Index và UPCoM-Index tăng lần lượt 0,59% và 0,12%.

Thực tế, diễn biến phân hóa giữa các chỉ số như trong phiên giao dịch ngày 9/3 đã diễn ra nhiều ngày nay khi các cổ phiếu vốn hóa lớn trên HoSE thường xuyên gặp áp lực bán. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, dòng tiền chưa có dấu hiệu rời khỏi thị trường mà chỉ chuyển “khẩu vị” sang nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Theo đó, trong những phiên giao dịch gần đây, nhiều cổ phiếu penny đã ghi nhận mức tăng ấn tượng. Có thể kể đến cổ phiếu HQC của Địa ốc Hoàng Quân chỉ trong 2 phiên giao dịch ngày 8-9/3 đã tăng mạnh 9,5% từ 2.600 đồng/cp lên 2.850 đồng/cp.

Hay như cổ phiếu HUT của CTCP Tasco tăng liên tiếp kể từ phiên giao dịch cuối tuần trước (5/3) đến nay, tổng mức tăng mà HUT ghi nhận được là hơn 16%, thanh khoản cũng tăng mạnh với trung bình hơn 11 triệu cổ phiếu được khớp lệnh mỗi phiên.

Đà tăng này của HUT diễn ra trong bối cảnh Tasco công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với mức giảm 32% về doanh thu so với cùng kỳ, cộng thêm gánh nặng chi phí và các khoản lỗ của công ty liên doanh liên kết khiến doanh nghiệp báo lỗ 235 tỷ đồng – trong khi năm 2019 lãi sau thuế 53 tỷ đồng.

Tương tự, cổ phiếu ART của CTCP chứng khoán BOS, cổ phiếu HAI của CTCP Nông dược H.A.I, DLG của CTCP Đức Long Gia Lai, AMD của CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone…và nhiều cổ phiếu penny khác cũng đều có mức tăng trung bình 5%-7% chỉ với 3 phiên giao dịch gần đây. Cùng với đó là thanh khoản cũng tăng lên đột biến.

Gió sẽ đổi chiều?

Trong một báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, đồ thị giá của chỉ số VNSmallcaps đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn có thể tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn.

Xu thế này được thể hiện rõ nét nhất tại phiên giao dịch ngày 4/3 khi số lượng lệnh và khối lượng đặt mua cổ phiếu trong nhóm vốn hóa nhỏ của chỉ số nhóm VNSmallcaps tại ngày 4/3 trên HoSE đạt mức cao nhất từ 7/1/2021 và tăng lần lượt 19% và 38% so với phiên liền trước và tổng giá trị khớp lệnh của nhóm này cũng tăng 12%.

Thanh khoản của chỉ số này tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và xu hướng này có thể còn diễn ra khi quyết định nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 đơn vị vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo ông Lê Ngọc Nam – Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư TVSI, giả sử nhu cầu của mỗi nhà đầu tư cá nhân không thay đổi, rõ ràng lực cầu của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ sẽ lớn hơn do nhà đầu tư ít tiếp cận được với cổ phiếu vốn hóa lớn và dẫn tới việc các cổ phiếu vốn hóa thấp sẽ được chú ý hơn.

Ví dụ như giá trị trung bình giao dịch của HoSE trong tháng 2 vừa qua (14 phiên giao dịch) đạt khoảng 11.077 tỷ đồng/phiên (không tính thỏa thuận), trong đó có tới 52,1% lượng giao dịch nằm ở vùng giá trên 30.000 đồng/cp.

Như vậy, nếu như chỉ khoảng 10% giá trị giao dịch của nhà đầu tư thuộc nhóm có số tiền đầu tư nhỏ, chuyển hướng sang các cổ phiếu penny thì ước tính cũng có khoảng 577 tỷ đồng đổ vào nhóm cổ phiếu nhỏ này.

Việc này còn chưa tính tới hiện mỗi tháng chúng ta có thêm khoảng 80.000 tài khoản mở mới mà có thể chủ yếu là các nhà đầu tư mới tham gia thị trường và thường có số vốn ít sẽ khiến sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu nhỏ ngày càng cao.

Tuy nhiên, theo nhận định của Fiin Group, dù có hiện tượng “săn” cổ phiếu nhỏ trên cả 2 sàn HoSE và HNX nhưng chưa có sự dịch chuyển đáng kể dòng tiền vào những mã này. Tất cả những tín hiệu mới trên hiện chỉ dừng lại ở yếu tố tâm lý nhất thời.