Kỳ vọng thị trường chứng khoán bứt phá cuối năm

Theo Nhung Nguyễn/sggp.org.vn

Xu thế giảm lãi suất, chính sách tiền tệ nới lỏng là nguyên nhân để giới đầu tư kỳ vọng thị trường chứng khoán khởi sắc hơn trong quý IV/2019 và có thể kéo dài sang quý I/2020. Không ít công ty chứng khoán dự báo VN-Index sẽ kiểm định ngưỡng 1.100 ± 30 điểm trước Tết Âm lịch 2020.

Kỳ vọng thị trường chứng khoán bứt phá cuối năm.
Kỳ vọng thị trường chứng khoán bứt phá cuối năm.

Cổ phiếu ngân hàng dậy sóng?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) giảm lãi suất điều hành vào giữa tháng 9/2019, ngay tập tức đã tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Trong ngày 30/9, VN-Index có lúc đã chạm 1.000 điểm trong phiên và tạm lùi lại sau mốc này khi chốt phiên, nhưng các chuyên gia chứng khoán dự báo thị trường sẽ vượt ngưỡng này trong đầu tháng 10.

Nhận định động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN sẽ tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu ngành nào, giới chuyên gia cho rằng, việc giảm lãi suất sẽ mang lại chi phí vốn rẻ hơn cho nhóm ngân hàng nếu tiếp tục giữ lãi suất đầu ra. Thực tế cũng cho thấy, sau động thái giảm lãi suất của NHNN, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng khá tốt. Trong đó, cổ phiếu của Vietcombank (VCB) liên tục vượt các đỉnh mới thời gian qua.

Lý giải việc này, đại diện Công ty Chứng khoán VNDirect nhận xét, việc hạ lãi suất điều hành của NHNN cũng sẽ tác động tích cực tới nền kinh tế nói chung và đặc biệt là nhóm ngành ngân hàng, nên nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đi lên là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, các cổ phiếu dẫn dắt như VCB có xu hướng dài hạn tích cực, còn nhiều cổ phiếu ngân hàng khác mang tính hồi phục khi vẫn trong xu hướng giảm trung hạn trước đó. Hơn nữa, dòng tiền hiện chưa đủ mạnh, trong khi nhóm ngân hàng cần nhiều dòng tiền để tạo mức tăng mạnh nên ở giai đoạn này cũng khó có kỳ vọng quá lớn

Chuyên viên nghiên cứu cao cấp bộ phận Chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán MBS, cũng cho hay, nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm khoảng 25% thanh khoản của thị trường về giá trị giao dịch. Do vậy, để thị trường có thể chinh phục ngưỡng cản tâm lý quan trọng thì không thể thiếu vai trò của nhóm ngân hàng.

Tuy nhiên, về động lực tăng trưởng, vẫn là câu chuyện riêng biệt của từng ngân hàng chứ không kỳ vọng vào sự lan tỏa rộng khắp của cả ngành. Điển hình như chuyện bán vốn cho đối tác ngoại đã giúp các cổ phiếu của ngân hàng MBB, VCB... tăng tốt trong năm nay. Bên cạnh đó, mặc dù kết quả kinh doanh được dự báo sẽ không bằng năm trước, nhưng một số ngân hàng cũng đã dùng hàng ngàn tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ, qua đó cũng hỗ trợ cho mức tăng của cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới.

Đánh giá về động lực tăng trưởng đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng ở thời điểm này, đại diện Công ty Chứng khoán Agriseco, cho biết hiện nhóm cổ phiếu ngân hàng trên thị trường giao dịch tốt và phân hóa mạnh, nhưng khó có thể tạo sóng vào thời điểm này, có chăng chỉ là riêng biệt ở từng cổ phiếu ngân hàng tầm trung. Bởi lẽ, để nhóm này tạo sóng thì yếu tố quyết định là dòng tiền lớn; tuy nhiên, theo quan sát thì dòng tiền này vẫn đang đứng ngoài kể từ đầu năm, không giống như 2 năm trước đây.

Hút vốn ngoại

Không chỉ cổ phiếu ngân hàng mà nhìn diễn biến thị trường hiện tại cho thấy có nhiều điểm tích cực hơn là tiêu cực. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt với sự nhượng bộ từ phía 2 bên. Trong tháng 9/2019, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng giảm lãi suất 0,25%, với thông điệp có thể tiếp tục giảm lãi suất thời gian tới. Không chỉ FED mà còn nhiều ngân hàng trung ương ở các nước lớn khác cũng đã áp dụng chương trình động lực thúc đẩy kinh tế bằng chính sách hạ lãi suất, trong đó có NHNN Việt Nam, cho thấy nền kinh tế hứa hẹn được kích thích tăng trưởng ít nhất từ nay cho đến cuối năm 2019.

Trong bối cảnh kinh tế khởi sắc, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ phát triển, các hiệp định thương mại thế hệ mới đã và đang phát huy hiệu quả, giá trị đầu tư trực tiếp và gián tiếp đang tăng mạnh trong các năm trở lại đây, đã phản ánh điều quan trọng là chu kỳ tăng trưởng của Việt Nam đang được duy trì. Cuối tuần qua, thị trường đón nhận thêm thông tin tích cực, đó là GDP Việt Nam 9 tháng qua đạt 6,98% so với cùng kỳ - mức cao nhất trong gần 1 thập kỷ. Với thông tin này thì dòng tiền lớn sẽ tự tin hơn để đổ vào thị trường Việt Nam. 

Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định, việc FED giảm lãi suất sẽ tác động tích cực đến các thị trường chứng khoán cận biên và mới nổi, trong đó có Việt Nam. Khi đó, áp lực USD mạnh lên sẽ được giảm thiểu, kích thích dòng tiền đầu tư quay trở các thị trường này. FED có thể giảm thêm 1 - 2 lần lãi suất nữa từ nay đến cuối năm, bao gồm cả đợt này, qua đó kích thích dòng vốn ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ đầu quý IV/2019. Đây là yếu tố sẽ hỗ trợ thị trường phục hồi trong những tháng cuối năm. Cùng với đó, lãi suất USD giảm còn giúp giảm quan ngại từ việc dòng vốn quốc tế rút ra khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ngoài ra, theo phân tích của các công ty chứng khoán, môi trường kinh tế vĩ mô được điều chỉnh đi đúng quỹ đạo - tăng trưởng kinh tế được duy trì, thì không chỉ các nhóm cổ phiếu tăng trưởng đồng nhịp với chu kỳ kinh tế như ngân hàng, tài chính, công nghệ, dược phẩm, viễn thông, ô tô... mà những nhóm ngành giá trị, nhóm ngành cơ bản như bảo hiểm, tài chính và dầu khí cũng sẽ được hưởng lợi.