Thao túng thị trường chứng khoán, một nhà đầu tư bị buộc nộp lại hơn 3,3 tỷ đồng

Tuấn Phùng

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, một nhà đầu tư đã bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được hơn 3,3 tỷ dồng do thực hiện hành vi thao túng thị trường đối với cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và kết quả xác minh của cơ quan công an, ngày 11/9/2020, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 599/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Hoàng Đức Thuận (Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội).

Cụ thể, buộc ông Hoàng Đức Thuận phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi thao túng thị trường đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thăng Long (mã chứng khoán DST) với số tiền 3.339.247.668 đồng. Việc xử phạt này được thực hiện theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 29 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP ngày 23/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Được biết, DST là cổ phiếu được niêm yết từ tháng 10/2007 với giá chào sàn lên tới 78.000 đồng (chưa điều chỉnh). Trong hơn một thập kỷ giao dịch trên sàn chứng khoán, cổ phiếu này ghi nhận biến động rất lớn. Giai đoạn 2015-2016, giá thị trường của DST có thời điểm vượt 40.000 đồng/cổ phiếu, nhưng sau đó đã giảm về dưới mệnh giá (10.000 đồng) từ cuối năm 2017 đến nay.

Theo Luật sư Nguyễn Huy An - Trưởng văn phòng luật sư Huy An, những hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán sẽ gây ra những tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến tính minh bạch, cũng như làm giảm sức hấp dẫn của kênh thu hút vốn này. Từ đó, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và tác động xấu đến kênh thu hút vốn quan trọng của nền kinh tế. Do vậy, những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán cần phải được xử lý nghiêm.