Ký kết hơn 8.400 tỷ đồng thực hiện Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú là dự án cao tốc đầu tiên thuộc lĩnh vực giao thông được Bộ Xây dựng tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và phân cấp cho Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp ký kết hợp đồng.

Ngày 5/6, tại trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam đã diễn ra Lễ ký hợp đồng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 6/9/2022; Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 954/QĐ-BGTVT ngày 30/7/2024.
Dự án có chiều dài khoảng 60 km; điểm đầu kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao với Quốc lộ 1; điểm cuối kết nối với cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc; quy mô phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m.
Tổng mức đầu tư của Dự án là khoảng 8.982 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tổ chức đấu thầu công khai lựa chọn nhà đầu tư và kết quả lựa chọn nhà đầu tư được Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 423/QĐ-BXD ngày 15/4/2025.
Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (liên danh giữa Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải).
Theo kết quả đấu thầu, tổng vốn đầu tư Dự án khoảng 8.408 tỷ đồng; trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 7.108 tỷ đồng, phần vốn nhà nước chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.300 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện Dự án khoảng 24 tháng; thời gian vận hành, kinh doanh là 16 năm 11 tháng.
Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Viết Huy cho biết, Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án đầu tiên được Bộ Xây dựng tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật PPP. Đây cũng là Dự án đầu tiên được Bộ Xây dựng phân cấp, ủy quyền cho Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan trực tiếp ký kết hợp đồng với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.
“Trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước còn khó khăn, việc ký kết hợp đồng Dự án có ý nghĩa rất lớn trong việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng về thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; là tín hiệu tích cực đối với môi trường thu hút đầu tư PPP trong thời gian tới”, Phó Cục trưởng Nguyễn Viết Huy nhấn mạnh
Để thực hiện thành công Dự án, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng, phát huy hiệu quả đầu tư, Phó cục trưởng Nguyễn Viết Huy đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật; tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thi công công trình dự án theo Hợp đồng đã ký kết, đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ…
Các cơ quan thuộc Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và địa phương trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để thi công; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Dự án.
Ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh cam kết, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải sẽ huy động đầy đủ nguồn lực về tài chính, nhân lực và công nghệ để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.
Theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài 201 km, mô đầu tư 4 làn xe. Trong đó, đoạn Dầu Giây - Tân Phú được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền triển khai.
Đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc – Liên Khương được giao cho UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai.
Dự án có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng; kết nối trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.