"Lắng nghe ý kiến người nộp thuế"
(Tài chính) Mô hình “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” được triển khai đầu tiên tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh từ năm 2010 và đã đạt nhiều kết quả ngoài mong đợi. Để tiếp tục chương trình cải cách hành chính thuế, phát huy kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT), từ tháng 10/2012, Tổng cục Thuế triển khai mở rộng chương trình “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” tại các tỉnh, thành trong cả nước.
Theo đó, Tổng cục Thuế sẽ cụ thể hoá thông qua các sự kiện như: Tổ chức hội nghị đối thoại với NNT; "Bàn lắng nghe, hỗ trợ trực tiếp cho NNT hoặc qua điện thoại”; Tổ chức lắng nghe và đáp ứng ý kiến người nộp thuế qua mạng thông tin điện tử Cục Thuế, qua hệ thống đối thoại DN do UBND tỉnh tổ chức hoặc thông qua các cuộc Hội nghị của các Hiệp hội.... Đây được coi là hình thức khá đột phá của ngành Thuế bởi các ý kiến phản ánh của NNT trên các Trang thông tin điện tử, qua đối thoại của UBND tỉnh, qua các cuộc Hội nghị của các Hiệp hội sẽ được Cục Thuế tổng hợp để giải đáp.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đẩy mạnh hỗ trợ NNT qua các phương tiện thông tin đại chúng, Tổ chức tuyên truyền chính sách thuế trong học đường và qua các băng rôn, panô. Đồng thời tăng cường tiếp thu ý kiến NNT thông qua công tác thanh, kiểm tra thuế tại trụ sở NNT và kiểm tra tại cơ quan Thuế.
Hiện nay, các cục thuế địa phương như: Hà Nội, Hải Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hoà Bình... đã tổ chức chương trình “ Tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT” với nội dung như: Tiếp nhận, tổng hợp, trả lời các ý kiến DN và người nộp thuế về những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế, công tác quản lý, thực thi công vụ của công chức thuế và trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới ban hành, sửa đổi bổ sung chính sách thuế có hiệu lực năm 2012.
Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức thành công 79 lớp tập huấn chính sách, giải đáp vướng mắc cho 53.100 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh. Trong đó có 6.100 DN do Văn phòng Cục Thuế quản lý và 47.000 đơn vị thuộc các chi cục thuế quản lý. Ngoài ra, Cục còn tăng cường thêm nhân sự, bố trí thêm thời gian trực để tăng tần suất công tác hỗ trợ NNT lên 50% nhằm nâng cao chất lượng phục vụ DN.
Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế chỉ đạo các cơ quan Thuế địa phương tiếp tục tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thi hành văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, tuyên truyền Luật đến các đối tượng liên quan ngay sau khi Luật được Quốc hội thông qua. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai quy trình, thủ tục, hồ sơ, bộ phận có trách nhiệm giải quyết; bố trí công chức có năng lực phù hợp với nhiệm vụ được giao để thực hiện tốt thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm triển khai của đơn vị.
Thực hiện các giải pháp để hỗ trợ pháp luật cho NNT góp phần bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của NNT khi có vướng mắc pháp luật, tăng hiệu quả thực thi công vụ và ý thức tuân thủ chấp hành pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống.
Tổ chức kênh tiếp nhận ý kiến phản hồi từ phía NNT về các hoạt động nghiệp vụ của cơ quan Thuế để có biện pháp phát huy hoặc khắc phục (nếu có hạn chế); đồng thời công khai cơ chế phản ánh của NNT về hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương (ứng xử, vi phạm, biểu hiện tiêu cực) trong thi hành công vụ của cán bộ công chức thuế...