Lễ kí kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thiết kế giai đoạn 2014-2015

PV.

(Tài chính) Từ ngày 10 đến 13/3/2014, Hội đồng Anh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đồng tổ chức "Hội thảo và Khóa Đào tạo về Thiết kế Sáng tạo trong ngành Thủ công Mỹ nghệ và Trang trí Nội thất".

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại và ông Ian Robinson, Phó Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam tiến hành kí kết Biên bản Ghi nhớ. Nguồn: internet
Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại và ông Ian Robinson, Phó Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam tiến hành kí kết Biên bản Ghi nhớ. Nguồn: internet

Tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương và ông Ian Robinson, Phó Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam đã  tiến hành kí kết Biên bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thiết kế giai đoạn 2014-2015. Theo đó, hai bên sẽ tích cực hợp tác trong các hoạt động hỗ trợ, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế như:  hội nghị chuyên đề, hội thảo và đào tạo về thiết kế sáng tạo.

Đồng thời, trên quan điểm đồng thuận coi thiết kế là lĩnh vực quan trọng trong phát triển kinh tế sáng tạo cũng như phát triển nền kinh tế tri thức, trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác về thiết kế.  

Đặc biệt, với kinh nghiệm và bề dày phát triển trong ngành công nghiệp sáng tạo do các chuyên gia thiết kế từ Vương quốc Anh chia sẻ qua các hoạt động đào tạo và hợp tác nêu trên, Chương trình khuyến khích các nhà thiết kế, đặc biệt là các nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động về thiết kế trong thời gian tới.

Với tinh thần của Biên bản Ghi nhớ, ngay sau buổi hội thảo, Hội đồng Anh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Khóa Đào tạo về Thiết kế Sáng tạo trong ngành Thủ công Mỹ nghệ và Trang trí nội thất’. Đây là hoạt động diễn ra trong ba ngày, dành cho các nhà thiết kế trong các công ty trong ngành thủ công mỹ nghệ, đã hoạt động tối thiểu 2 năm, công ty đã có sản phẩm xuất khẩu hoặc có định hướng xuất khẩu.

Giảng viên của khóa học gồm có bà Ellen O’Hara, Trưởng Phòng phát triển kinh doanh của Cockpit Arts – một tổ chức hàng đầu về thiết kế sáng tạo trong thủ công mỹ nghệ tại Vương quốc Anh. Tại chương trình, bà Ellen đã có phần giới thiệu và giảng dạy về thiết kế sáng tạo và xu hướng thiết kế cũng như yêu cầu về mẫu mã thiết kế phù hợp tại thị trường hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất ở Anh và Châu Âu.

Với truyền thống sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên các địa phương trong cả nước và nguồn nhân lực vốn có, Việt Nam là đất nước có tiềm năng trong sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Do đó, khóa đào tạo là cơ hội để các nhà thiết kế từ các công ty kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ trau dồi kĩ năng và kiến thức chuyên môn. Đồng thời, các đơn vị và công ty Việt Nam tham dự chương trình đã được cập nhật nhiều thông tin bổ ích và xu hướng trên thế giới, đặc biệt là từ những thị trường vốn được mệnh danh là khó tính.

Ngoài ra, các giảng viên tham gia giảng dạy có ông Adam Throw, Trưởng Bộ phận bán lẻ, phụ trách chuỗi các cửa hàng về hàng thủ công mỹ nghệ của South Bank Centre, một khu vực chuyên có các sự kiện văn hóa, giải trí sầm uất bậc nhất của London cũng sẽ tham dự hội thảo với tư cách giảng viên; Bà Hellen Johannessen, chủ doanh nghiệp gốm Yoyo; cùng giảng viên về thiết kế tại trường Kinh tế Regents ở London và trường cao đẳng Hammersmith & Wesminster.