Lĩnh vực dịch vụ - khách sạn khu vực Đông Nam Á năm 2015 ra sao?
Năm 2015, lượng khách quốc tế lượng khách đến Việt Nam đạt7.9 triệu lượt,lượng khách du lịch trong nước cũng tăng 48%, tiếp tục đóng góp vào sự tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ - khách sạn.
Ngành Dịch vụ - Khách sạn Việt Nam: Năm 2015 thu về khoảng 338.000 tỷ đồng
Mặc dù mức tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam đạt thấp hơn, song ngành Dịch vụ - Khách sạn năm 2015 vẫn thu về khoảng 338.000 tỷ đồng (tương đương 15 tỷ USD), cao hơn con số 10,75 tỷ USD năm 2014. Doanh thu năm 2015 cải thiện chủ yếu là nhờ số lượng khách trong nước tăng 48%, đạt tới 57 triệu lượt khách.
Bên cạnh đó, suy thoái năm 2014 vẫn còn tác động mạnh mẽ đến các quốc gia Đông Nam Á khiến tốc độ tăng trưởng của lượng khách du lịch giảm.
Tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế của Việt Nam năm 2015 chỉ đạt 0,9%, thấp hơn mức tăng trưởng 4% năm 2014. Mức này xấp xỉ Singapore và chỉ cao hơn Malaysia.
Campuchia cũng đã giảm tốc độ tăng trưởng khách quốc tế từ 7,0% xuống còn 6,1%, từ 4,5 triệu lượt khách năm 2014 đến 4,7 triệu lượt khách năm 2015.
Indonesia giảm tốc độ tăng trưởng khách quốc tế từ 7,2% xuống còn 3,1%, từ 9,4 triệu lượt khách năm 2014 đến 9,7 triệu lượt khách năm 2015.
Trong khi đó, Thái Lan đã phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng với tốc độ tăng trưởng vượt bậc 20,4%, tăng từ 24,8 triệu lượt khách năm 2014 đến 29,9 triệu lượt khách năm 2015.
Giá phòng hạng sang của Việt Nam gần bằng Thái Lan
Cuộc khảo sát “Ngành Dịch vụ - Khách sạn năm 2016” của Grant Thornton cho thấy giá thuê phòng hạng sang tại Việt Nam và Thái Lan xấp xỉ nhau. Năm 2015, giá phòng 5 sao tại Việt Nam có cao hơn so với Thái Lan.
Philippines tuy sở hữu lượt khách quốc tế thấp nhất trong ba quốc gia, song đất nước này có giá cho thuê phòng trung bình của khách sạn hạng sang cao nhất khoảng 84,7 USD cho 4 sao và 158,9 USD cho 5 sao.
Tuy nhiên, công suất phòng Việt Nam thấp. Năm 2015, Thái Lan và Philippines có công suất gần bằng nhau, từ 73% đến 77%. Thái Lan có công suất suất sử dụng phòng 4 sao cao hơn nhưng công suất sử dụng phòng 5 sao thấp hơn.
Việt Nam xếp thấp nhất trong ba quốc gia về chỉ số này, khoảng 61,5% cho phòng 4 sao và 62,7% cho phòng 5 sao. Có thể thấy, 2015 là một năm khó khăn của ngành du lịch Việt Nam, với số lượt khách quốc tế giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm, mặc dù số lượng khách sạn mới mở trên thị trường vẫn tăng.
Kết quả khảo sát năm nay cũng cho thấy tỷ lệ khách nước ngoài lưu trú tại các khách sạn 4 – 5 sao của Việt Nam giảm xuống còn 81%, thấp hơn 2% so với năm 2014.
Tỷ lệ khách trong nước và nước ngoài đến ở tại các khách sạn hạng sang của Việt Nam và Thái Lan xấp xỉ nhau, trong khi khách trong nước tại cả hai quốc gia chỉ chiếm khoảng 16% đến 19% tổng số khách du lịch.
Đối với khách du lịch nước ngoài thì khách châu Á chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung khách du lịch của các khách sạn cao cấp tại Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Trong đó, khách Trung Quốc chiếm tỷ trọng 37% tại Thái Lan, 34% tại Việt Nam và 14% tại Philipines tổng số khách châu Á.
Nhìn chung, khách du lịch cá nhân, khách du lịch theo đoàn và khách thương nhân là ba phân khúc chính đối với các khách sạn cao cấp tại Việt Nam, Philippines và Thái Lan.
Khách du lịch cá nhân là thành phần nhiều nhất, chiếm 36% tại Việt Nam và 37% tổng số khách du lịch đến Philippines. Thái Lan nguồn khách cá nhân chiếm gần 50% lượng khách du lịch. Khách du lịch theo đoàn chiếm 29% tại Việt Nam và 20% tổng số khách du lịch đến Philippines, trong khi chỉ đạt 15% tại Thái Lan.