Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi giải quyết ngay những vướng mắc trong thực tiễn
Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Luật Ngân sách nhà nước lần này được sửa đổi để giải quyết ngay những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn lực ngân sách nhà nước.
Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.
Giải trình những vấn đề nhiều đại biểu quan tâm về Luật Ngân sách nhà nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Luật Ngân sách nhà nước được sửa đổi để giải quyết ngay những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc trong thời hạn ngắn. Trong nhiệm kỳ tới, sẽ tiến hành sửa toàn diện Luật Ngân sách nhà nước theo hướng tăng cường phân cấp quản lý ngân sách, tăng tính chủ đạo của ngân sách trung ương và chủ động của ngân sách địa phương.
Trước những băn khoăn của đại biểu Quốc hội về Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi hiện nay có xung đột với Luật Đầu tư công hay không, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng khẳng định, Chính phủ cũng như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã bàn bạc rất kỹ, các nội dung sửa đổi trong Luật Ngân sách nhà nước lần này phù hợp với Luật Đầu tư công sửa đổi.
Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, để tránh đầu tư dàn trải, phá vỡ chính sách tài khoá thì phải ban hành Luật Đầu tư công để vừa hướng dẫn trình tự thủ tục đầu tư, vừa quy định về kế hoạch đầu tư công. Luật Đầu tư công sửa đổi lần này quy định kế hoạch đầu tư công trung hạn được xác định trên cơ sở cân đối tài khoá trong 5 năm, "tức là có tiền mới làm, không phải không có tiền vẫn làm", tăng hiệu quả đầu tư.
Các khoản phát sinh trong năm ngân sách sẽ được bố trí để chi cho các dự án, công trình cần thiết mà chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng lấy ví dụ trường hợp cầu Phong Châu bị sập, nếu theo Luật Đầu tư công hiện hành, không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thì sẽ không thực hiện được. Do đó, phải dùng nguồn dự phòng ngân sách, nguồn tiết kiệm thu để đầu tư, sớm hoàn thành công trình, đảm bảo hoạt động đi lại cho người dân. "Đây là những yêu cầu của thực tiễn, vừa đáp ứng nhu cầu điều hành chính sách tài khoá, vừa đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn lực ngân sách của Nhà nước", Phó Thủ tướng, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Nhắc lại các khoản dự phòng, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, vượt thu ngân sách để chi cho phòng chống thiên tai, dịch bệnh, thảm hoạ, bão lụt, an ninh quốc phòng và một số khoản chi khác, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng cho biết, dự thảo Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi đã quy định rõ thẩm quyền quyết định các khoản này để minh bạch, rõ trách nhiệm, điều hành có hiệu quả.
Các nguồn vốn trên khai triển khai vẫn thực hiện theo trình tự thủ tục của đầu tư công. Theo đó, vẫn thực hiện lập dự án, phê duyệt thiết kế, mời thầu, đấu thầu, thực hiện đầu tư, quyết toán... như dự án đầu tư công. "Chỉ khác nguồn vốn có đưa vào kế hoạch trung hạn hay không, còn lại vẫn đảm bảo hiệu quả và đúng trình tự", Phó Thủ tướng, Bộ trưởng nêu rõ.
Liên quan đến vấn đề dự toán đã được Quốc hội quyết định, có ý kiến đại biểu cho rằng không nên giao Chính phủ điều hành khoản dự toán này. Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, vấn đề này đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ đề cập. Ví dụ khi triển khai 1 dự án mà thay đổi dự toán Quốc hội quyết định nhưng vẫn trình Quốc hội phê duyệt thì sẽ mất nhiều thời gian hơn. Do đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng cho rằng, Quốc hội đã quyết định dự toán tổng thể thì sau đó Chính phủ sẽ điều hành phân bổ từng khoản khi có đơn giá, định mức được phê duyệt. Điều này sẽ cá thể hoá trách nhiệm, Chính phủ phải chịu trách nhiệm điều hành.