Mạo danh thương hiệu bất động sản uy tín lừa khách hàng
Gần đây trên thị trường xuất hiện tình trạng một số văn phòng môi giới bất động sản tự in các tờ rơi quảng cáo dự án rồi đưa tên các doanh nghiệp uy tín vào để lừa khách hàng.
Hàng loạt khách hàng đã rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang do quá tin vào tờ rơi và những lời “đường mật” của nhân viên môi giới mà không chịu tìm hiểu kỹ các thông tin. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý tình trạng lợi dụng uy tín, lừa dối khách hàng một cách trắng trợn như trên.
Mạo nhận chủ đầu tư
Thời gian gần đây, bộ phận kinh doanh CTCP Địa ốc Him Lam nhận được nhiều cuộc điện thoại của khách hàng gọi đến tìm hiểu các dự án đất nền mà khách hàng biết đến qua các tờ rơi được nhân viên môi giới phát ra tại các ngã 4 trên địa bàn TPHCM, như “Him Lam Bình Chánh” hay “Him Lam Nam Sài Gòn”… Khi nhận điện của khách hàng nhân viên cùng lãnh đạo công ty hoàn toàn bất ngờ bởi doanh nghiệp này không làm chủ đầu tư các dự án trên và kế hoạch kinh doanh của Him Lam cũng không có chủ trương tiếp thị dự án theo cách phát tờ rơi trên đường phố.
Khi được khách hàng cho xem các tờ rơi, lãnh đạo công ty càng bức xúc hơn khi logo, thương hiệu công ty được in cùng với thông tin giới thiệu về các dự án nói trên. Đỉnh điểm là “Lễ Khai trương mở bán Him Lam Bình Chánh” được công khai tổ chức tại Trung tâm hội nghị 7 Kỳ quan vào ngày 18-11-2018 vừa qua. Đáng lưu ý, vào cùng ngày, dự án mang tên “Him Lam Nam Sài Gòn” cũng tổ chức một hoạt động mở bán, giới thiệu sản phẩm tại địa điểm trên.
Bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó Tổng giám đốc CTCP Địa ốc Him Lam (Himlamland) - công ty thành viên của CTCP Him Lam cho biết, Công ty Him Lam khẳng định việc các đơn vị cố ý đặt tên, mở bán sản phẩm với tên gọi “Him Lam Bình Chánh”, “Him Lam Nam Sài Gòn” và gắn logo công ty, màu sắc thương hiệu công ty là hành vi “mạo danh”, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu độc quyền của Him Lam. Công ty Him Lam sẽ làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để bảo vệ quyện lợi chính đáng của mình.
Hiện nay, Him Lam không triển khai, mở bán bất cứ dự án nào mang tên “Him Lam Bình Chánh” hay “Him Lam Nam Sài Gòn” tại khu vực huyện Bình Chánh, ngoài khu dân cư Him Lam 6A đã được hoàn tất và bàn giao từ lâu. Đặc biệt, Công ty Him Lam và các đối tác liên kết bán hàng chưa bao giờ và không bao giờ phát tờ rơi để giới thiệu dự án và bán sản phẩm nhà đất.
Một số doanh nghiệp tên tuổi có uy tín trong làng bất động sản cũng bị mạo nhận như trên trong đó có CTCP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (tập đoàn Hưng Thịnh Corp). Vụ việc xảy ra tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) do Công ty Hưng Thịnh Group làm chủ đầu tư. Hưng Thịnh Corp dù không phải là chủ đầu tư của dự án trên nhưng cũng đã bị vạ lây. Sự việc khiến đơn vị này phải phát thông báo trên website cho biết công ty không có bất cứ liên quan tới CTCP Đầu tư bất động sản Hưng Thịnh Group (trụ sở tại đường Trường Chinh, quận Bình Tân, TPHCM).
Cũng trong cuối tháng 9-2018, Tập đoàn Đại Phúc cũng gửi các văn bản thông báo đến cơ quan chức năng và người dân để cảnh báo về việc hiện nay trên thị trường có một số đối tượng sử dụng hình ảnh dự án Khu đô thị Vạn Phúc của đơn vị này rồi rao bán, dẫn dụ người dân trao đổi mua bán.
Cần xử lý hình sự
Dựa vào số điện thoại in trên tờ rơi “Lễ mở bán KDC Him Lam An Phú Tây” phóng viên điện thoại đến số điện thoại 0903001229 cho nhân viên Tường Vy để tìm hiểu, được nhân viên tư vấn đây là dựa án đất nền xây dựng tự do. Khi được hỏi “Có phải Công ty Him Lam làm chủ đầu tư dự án không?”, nhân viên này trả lời Tập đoàn Him Lam là đơn vị “hợp tác” để xây dựng các tiện ích trong dự án như TTTM, trường học, công viên.
Điện thoại đến tờ rơi quảng cáo dự án “Him Lam Nam Sài Gòn” được nhân viên tên Hải Đăng cho biết dự án này của “Tập đoàn Him Lam chỗ anh Minh làm chủ đầu tư” và Đăng là nhân viên của Công ty Him Lam! Nhân viên này cho biết thêm, ngày 24-11 tới công ty sẽ tổ chức sự kiện giới tiệu dự án tại nhà hàng 7 Kỳ quan gần Metro Bình Phú.
Về những thông tin trên, bà Ngọc cho biết hoàn toàn không đúng, đây là hành vi lợi dụng uy tín của Him Lam để lừa dối khách hàng, công ty đang nhờ cơ quan công an làm rõ các nội dung trên. Trong khi đó theo đại diện Tập đoàn Đại Phúc, các đơn vị, cá nhân tự xưng là nhà phân phối độc quyền của Đại Phúc, đưa ra mức giá 12-13 triệu đồng/m2 gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm, thương hiệu và uy tín của dự án Khu đô thị Vạn Phúc do Tập đoàn Đại Phúc làm chủ đầu tư.
Về vấn đề trên, giám đốc một công ty chuyên phân phối dự án BĐS trên địa bàn TPHCM cho biết, việc lừa đảo mạo danh các dự án của doanh nghiệp bất động sản diễn ra rất nhiều, có thể một số đơn vị chưa phát hiện ra, hoặc đến khi phát hiện mọi chuyện đã lỡ. Các dự án đối tượng giả mạo thường của các doanh nghiệp uy tín, sản phẩm đã hình thành và được nhiều người biết đến. Họ lấy các hình ảnh để quảng bá, thậm chí hạ giá thành để người mua ham rẻ và đến tìm hiểu sẽ đưa đến các khu vực xa ngoại thành, khác xa những với những gì quảng cáo, sau đó nhận tiền cọc rồi bỏ trốn.
“Khách hàng khi biết bị lừa sẽ tìm đến các chủ đầu tư chính thống của dự án để đòi tiền, nhưng cả đôi bên lúc này mới vỡ lở mình đều là nạn nhân. Chính vì vậy, khi muốn giao dịch bất động sản, người dân nên cẩn trọng với các nhân viên môi giới. Nên đến thẳng địa điểm dự án, ở đó sẽ có bộ phận tư vấn, giao dịch để tránh rủi ro. Về phía doanh nghiệp, nên thông báo rộng rãi trên phương tiện truyền thông đại chúng cho biết đơn vị nào, công ty nào đang phân phối dự án cho mình hoặc có riêng bộ phận quản lý để tránh ảnh hưởng đến uy tín” - vị giám đốc này chia sẻ.
Liên quan đến những hành vi mạo danh môi giới trên, trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Tấn Hải (đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, trường hợp đối tượng có hành vi lợi dụng danh tiếng công ty để lừa đảo người khác nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, doanh nghiệp có thể sử dụng các biện pháp liên quan đến trách nhiệm dân sự. Đó là, căn cứ vào Điều 592 Bộ luật Dân sự để yêu cầu người gây thiệt hại bồi thường thiệt hại do việc sử dụng uy tín công ty trái phép nhằm lừa đảo người khác. Thiệt hại do uy tín bị xâm phạm, bao gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại khác do luật quy định.
Còn về trường hợp đối tượng có hành vi lợi dụng danh tiếng công ty để lừa đảo gây thiệt hại nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.